'มินอ่องหล่าย'เผย'ซูจี'แข็งแรงดี-เตรียมปรากฏตัวที่ศาลไม่กี่วันนี้

'มินอ่องหล่าย'เผย'ซูจี'แข็งแรงดี-เตรียมปรากฏตัวที่ศาลไม่กี่วันนี้

'มินอ่องหล่าย'เผย'ซูจี'แข็งแรงดี-เตรียมปรากฏตัวที่ศาลไม่กี่วันนี้ ยืนยันสาเหตุที่ก่อรัฐประหารเพราะพรรคอองซานซูจีโกงเลือกตั้ง

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟีนิกซ์ของฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดี (20พ.ค.)แต่ฉบับเต็มของบทสัมภาษณ์ยังไม่ออกอากาศ ถือเป็นการให้สัมภาษณ์สื่อครั้งแรก นับตั้งแต่ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยผู้นำทหารเมียนมา กล่าวว่า นางอองซานซูจี ผู้นำพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ มีสุขภาพแข็งแรงและจะปรากฏตัวที่ศาลในอีกไม่กี่วันนี้

“อองซานซูจีมีสุขภาพแข็งแรงดี เธออยู่ที่บ้านพักของเธอและเธอแข็งแรงดี เธอกำลังจะเข้ารับฟังการพิจารณาที่ศาลในอีกไม่กี่วันนี้” พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวผ่านวิดีโอลิงก์ของสถานีโทรทัศน์ฟีนิกซ์ ซึ่งมีสำนักงานในฮ่องกง เมื่อวันที่ 20 พ.ค. และคลิปนี้ถูกนำออกเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ (22)

นอกจากนี้ ผู้นำทหารของเมียนมา ได้กล่าวย้ำว่ากองทัพยึดอำนาจจากนางซูจีและรัฐบาลพลเรือนของเธอ เนื่องจากพบว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้งที่พรรคของซูจีคว้าชัยในเดือน พ.ย. แม้ว่าข้อกล่าวหาของกองทัพจะถูกปฏิเสธจากคณะกรรมการการเลือกตั้งในตอนนั้น และกองทัพจะจัดการเลือกตั้งใหม่ ขณะเดียวกันอาจมีการปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญหากเป็นเจตจำนงของประชาชน

นางซูจีมีกำหนดขึ้นศาลในวันจันทร์ (24พ.ค.) ที่กรุงเนปีดอว์ ซึ่งจนถึงตอนนี้เธอปรากฏตัวผ่านทางวิดีโอลิงก์เท่านั้น และยังไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยโดยตรงกับทนายความของเธอ เนื่องจากรัฐบาลทหารอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย