สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 17-21 พฤษภาคม 2564

สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 17-21 พฤษภาคม 2564

เงินบาททรงตัวในกรอบแคบ ขณะที่หุ้นไทยยังถูกถ่วงจากสถานการณ์โควิดในประเทศ

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

เงินบาทปรับตัวในกรอบแคบๆ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยในช่วงต้นสัปดาห์ท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในประเทศ ซึ่งมีผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในระยะที่เหลือของปี ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ขยับแข็งค่าขึ้น หลังบันทึกการประชุมเฟดระบุว่า คณะกรรมการเฟดมีการหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ และกรรมการบางท่านเสนอให้เริ่มหารือเกี่ยวกับการชะลอวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างไรก็ดี เงินบาทฟื้นตัวแข็งค่ากลับมาได้ช่วงปลายสัปดาห์ หลังแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงกระตุ้นให้มีแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ที่เป็นสกุลเงินปลอดภัยออกมา

- ในวันศุกร์ (21 พ.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.36 เทียบกับระดับ 31.37 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (14 พ.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (24-28 พ.ค.) ธนาคารกสิกรไทยมองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 31.20-31.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ข้อมูลการส่งออกเดือนเม.ย. ของไทย ตลอดจนสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย รายได้/การใช้จ่ายส่วนบุคคล และดัชนีราคา PCE/Core PCE Price Indices เดือนเม.ย. ดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค. ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2564 (Preliminary) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามตัวเลขกำไรภาคอุตสาหกรรมของจีน และสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

162160228312

หุ้นไทยทยอยปรับตัวลงตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,552.44 จุด เพิ่มขึ้น 0.19% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 90,249.94 ล้านบาท ลดลง 21.17% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนดัชนี mai เพิ่มขึ้น 0.06% มาปิดที่ 475.37 จุด  

- หุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบช่วงต้นสัปดาห์ ก่อนจะดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา ตามทิศทางของตลาดหุ้นในภูมิภาค ซึ่งช่วยกระตุ้นแรงซื้อหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี อย่างไรก็ดีหุ้นไทยทยอยปรับตัวลงตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ โดยมีแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อสหรัฐฯ และบันทึกการประชุมเฟดกระตุ้นแรงขายในสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้ราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลงเพิ่มแรงกดดันต่อกลุ่มพลังงาน อนึ่งนักลงทุนต่างชาติมีสถานะขายสุทธิหุ้นไทยตลอดสัปดาห์

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (24-28 พ.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,530 และ 1,500 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,570 และ 1,585 จุด ตามลำดับ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์โควิด 19 ตลอดจนการควบคุมสถานการณ์การระบาดและการกระจายวัคซีนโควิด 19 ในประเทศและต่างประเทศ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/64 ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก Core PCE เดือนเม.ย. ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ กำไรของบริษัทภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ของจีน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. ของยูโรโซน