‘ปธน.อิสราเอล’ สายตรง 'ญาติแรงงานไทย' เสียชีวิตเหตุความไม่สงบ

‘ปธน.อิสราเอล’ สายตรง 'ญาติแรงงานไทย' เสียชีวิตเหตุความไม่สงบ

"ประธานาธิบดีอิสราเอล" โทรศัพท์แสดงความเสียใจกับญาติ และครอบครัวแรงงานไทย เสียชีวิต จากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม 2564  เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาประเทศไทย หรือเวลา 10.30 น ตามเวลาอิสราเอล นายริวเวน ริฟลิน ประธานาธิบดีอิสราเอล ได้สนทนาทางโทรศัพท์ ผ่านล่ามของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ กับนางสาวเรือนรัตน์ แซ่ลี้ ภรรยานายวีรวัฒน์ การุณบริรักษ์ ซึ่งพำนักอยู่ที่ จ. เพชรบูรณ์ และกับนางสาวอรทัย กองมะเริง ภรรยานายสิขรินทร์ สงำรัมย์ ซึ่งพำนักอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็น 2 แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดี ริฟลิน กล่าวแสดงความเสียใจกับความสูญเสียในครั้งนี้ของทั้งสองครอบครัว ขอให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตทั้งสองรายไปสู่สุขคติ รวมทั้งขอนำส่งการแสดงความเสียใจและความปรารถนาดีของตน รัฐบาลอิสราเอล และประชาชนชาวอิสราเอลไปยังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัฐบาลไทย และประชาชนชาวไทย ซึ่งเป็นมิตรที่ดีของอิสราเอล 

162159129432

ประธานาธิบดีริฟลิน ได้ให้คำมั่นจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทางการอิสราเอลประสานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง การส่งศพแรงงานไทยทั้ง 2 ราย และการดูแลให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับเงินชดเชยตามสิทธิประโยชน์จากอิสราเอลด้วย ​ในโอกาสนี้ ครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งสองได้แสดงความขอบคุณและซาบซึ่งต่อประธานาธิบดีริฟลิน ที่ได้สละเวลาพูดคุยและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้กรมการกงสุล โดยหัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จ. พิษณุโลก (ดูแล จ. เพชรบูรณ์) และหัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จ.บุรีรมย์ เดินทางไปเยี่ยมญาติของแรงงานที่เสียชีวิต รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการสนทนากับประธานาธิบดีของอิสราเอล 

กระทรวงการต่างประเทศ ขอย้ำว่า เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยในอิสราเอลทุกคน กระทรวงการต่างประเทศขอให้คนไทยในอิสราเอลโปรดติดตามข้อมูล ข่าวสาร และปฏิบัติตามมาตรการของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด และในกรณีฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลือ ขอให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ทันที

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้เตรียมแผนดูแลคนไทยในอิสราเอลไว้แล้วในทุกสถานการณ์

162159136621

162159138652