‘adidas x Parley’ ความรักษ์จากสองขาสู่มหาสมุทร

‘adidas x Parley’ ความรักษ์จากสองขาสู่มหาสมุทร

การกลับมาของ “adidas x Parley” การคอลแลบครั้งสำคัญที่มีเป้าหมายคือการเปลี่ยนแปลงโลกให้น่าอยู่ มหาสมุทรไม่ใช่ที่ทิ้งขยะ และไม่มีสักชีวิตต้องตายเพราะความไม่รับผิดชอบของมนุษย์

แพขยะความยาวหลายกิโลเมตรลอยคว้างกลางทะเล, สัตว์น้ำหลายชนิดต้องตายอย่างทรมานเพราะกิน "ขยะพลาสติก" โดยไม่รู้ว่านั่นไม่ใช่อาหาร นี่เป็นเพียงตัวอย่างของวิกฤตการณ์ที่สิ่งแวดล้อมกำลังถูกทำลายจากฝีมือมนุษย์

ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก ในฐานะผู้ปล่อย "ขยะพลาสติก" ลงมหาสมุทร นี่ไม่ใช่อันดับที่น่าภูมิใจแม้แต่น้อย และถ้าหากยังเป็นเช่นนี้อยู่ นอกจากอันดับอันเป็นภาพลบ ผลกระทบจะกลับมาสร้างปัญหาอย่างหนักแน่นอน ซึ่งทางรอดของวิกฤการณ์นี้คงไม่พ้นการร่วมมือกัน “ลด ละ เลิก” ไม่เป็นทั้งผู้สร้างขยะและไม่เป็นผู้ทิ้งขยะ

หากทำได้ พลาสติกที่มนุษย์ผลิตมากถึง 300 ล้านตันต่อปี และมีพลาสติกประมาณ 10 ล้านตันเล็ดลอดเข้าไปอยู่ในท้องทะเลและมหาสมุทรทุกปีจะทุเลาลง

แน่นอนว่านอกจากการลงมือทำส่วนบุคคลแล้ว หลายองค์กร หลายฝ่าย ก็พยายามหาวิธีกอบกู้วิกฤตนี้ จะเห็นได้ว่าแม้ในแบรนด์สินค้าระดับโลก ก็หันมาตระหนักถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ไม่ว่าจะรูปแบบแคมเปญรณรงค์หรือการผลิตสินค้าบนพื้นฐานการอนุรักษ์

162158146989

adidas เป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลกที่เล็งเห็น "ปัญหาขยะพลาสติก" และหาทางแก้ไขในวิถีที่ตนถนัด คือ การสร้างแรงจูงใจให้คนเห็นความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมผ่านผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ โดยสร้างสรรค์จากไอเดียการนำขยะและวัตถุดิบรีไซเคิลมาทำให้กลายเป็นเสื้อผ้ารองเท้าระดับพรีเมี่ยม

แนวทางกรีนๆ แบบนี้ของ "adidas" มีมาไม่น้อยกว่า 5 ปีแล้ว ด้วยการร่วมมือกับ Parley For The Oceans องค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรวบรวมผู้คน องค์กรและแบรนด์ต่างๆ ให้มาร่วมกันคิดค้นและหาหนทางใหม่ๆ เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษที่เกิดจากขยะพลาสติก ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่คุกคามท้องทะเลในปัจจุบัน ในปีนี้สินค้าคอลเลกชัน adidas x Parley ยังสร้างสรรค์ไม่หยุด เปลี่ยนขยะและวัสดุมาเป็นวัตถุดิบการผลิตเป็นเส้นใย Ocean Plastic เส้นด้านโพลีเอสเตอร์ประสิทธิภาพสูง พัฒนาเป็นรองเท้า เสื้อยืด กางเกง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยทุกชิ้นใช้เส้นด้ายที่มาจากขยะพลาสติกอย่างน้อย 75 เปอร์เซ็นต์ ในชื่อว่า Primeblue

ผลิตภัณฑ์ในซีรีส์ "adidas x Parley" หรือ "Primeblue" ปีนี้มาในหลายประเภท สำหรับรองเท้าวิ่งระดับเรือธงอย่างรุ่น Ultraboost 21 ที่สะเทือนวงการตั้งแต่เริ่มวางจำหน่ายในรุ่นปกติ ก็ยังเป็นตัวเลือกสำคัญของซีรีส์รักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ของ UB21 ที่เน้น Midsole โฟม Boost หนาแน่น และมี Upper ที่ผลิตจากเส้นใย Parley Ocean Plastic ในโทนสี Crew Blue สื่อสารถึงมหาสมุทรซึ่งเป็นจุดกำเนิดของสรรพชีวิต และยังสะท้อนปัญหา "ขยะพลาสติกในทะเล" ที่สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศอย่างรุนแรงทั่วโลก

162158168994

นอกจากผลิตภัณฑ์แล้ว "adidas x Parley" ยังมีกิจกรรมที่ทุกคนจะมีส่วนร่วมได้ในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องการจัดการขยะในทะเล คือ Run for The Oceans ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ถึง 8 มิถุนายน 2564 โดยให้นักวิ่งสะสมระยะผ่าน adidas Running app ทุกๆ 1 กิโลเมตรที่วิ่ง เดิน หรือแม้แต่นั่งบนวีลแชร์ เครือข่ายของ adidas และ Parley ทั่วโลก จะช่วยกันกำจัดขยะพลาสติกที่มีน้ำหนักเทียบเท่ากับขวดพลาสติก 10 ขวด (สูงสุด 500,000 ปอนด์ หรือ ) ออกจากชายหาด เกาะ และชุมชนชายฝั่ง

สำหรับวิธีเข้าร่วม เพียงแค่ทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน adidas Running
  2. คลิกที่แท็บ Community
  3. เข้าร่วมกิจกรรม Run For The Oceans
  4. บันทึกระยะทางทุกๆ กิโลเมตรที่คุณวิ่ง เดิน หรือร่วมกิจกรรมโดยใช้วีลแชร์ ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 - 8 มิถุนายน 2564

หากคุณอยากสุขภาพดีและเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยป้องกัน "ขยะพลาสติก" ไม่ให้ไปกองรวมกันอยู่ในมหาสมุทร แค่เข้าร่วมกิจกรรม "Run For The Oceans" ที่นี่ กิจกรรมนี้เป็นการเคลื่อนไหวระดับโลก ที่ใช้การออกกำลังกายสร้างความตระหนักต่อปัญหามลพิษพลาสติกในท้องทะเล จนถึงปัจจุบัน มีผู้คนเข้าร่วมกิจกรรม "Run for the Oceans" เกือบสามล้านคน ปีนี้มาสู้ด้วยกันอีกครั้ง ในความพยายามที่จะใช้การวิ่งช่วยยุติปัญหาขยะพลาสติกและปกป้องท้องทะเล