SMD จ่อขาย IPO เดือน มิ.ย. ระดมทุนขยายธุรกิจใหม่

SMD จ่อขาย IPO เดือน มิ.ย. ระดมทุนขยายธุรกิจใหม่

"เซนต์เมด" เคาะวันขาย IPO เดือน มิ.ย.64 ระดมทุนขยายศูนย์ตรวจการนอนหลับ-ปล่อยเช่าเครื่องมือทางการแทพย์ หนุนรายได้ปี 64 เติบโต 15-20%

นายวิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) หรือ SMD เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในเดือน มิ.ย.2564 เพื่อนำเงินขยายธุรกิจใหม่ ได้แก่ โครงการศูนย์ตรวจการนอนหลับ (Sleep Lab Center) ซึ่งเป็นสัญญาร่วมทุนกับโรงพยาบาลรัฐบาล และการลงทุนในธุรกิจให้เช่าเครื่องมือแพทย์ 

SMD เป็นผู้จำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยบริษัทนำเข้าเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์จากผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อจัดจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไปและสถานพยาบาลชั้นนำในประเทศ โดยกลุ่มสินค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่าย 6 ประเภท ได้แก่ กลุ่มสินค้าด้านเวชบำบัดวิกฤต กลุ่มสินค้าด้านการช่วยหายใจและเวชศาสตร์การนอนหลับ กลุ่มสินค้าด้านหทัยวิทยา กลุ่มเครื่องมือแพทย์ทั่วไป กลุ่มสินค้าสมาร์ทฮอสพิทอล และกลุ่มอื่นๆ

ทั้งนี้ ในปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 660.94 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้การขาย 97.68% และรายได้จากการบริการ 2.32% ขณะที่อัตราการเติบโตเฉลี่ยของรายได้ในช่วง 3 ปีย้อนหลัง (2561-25630) ที่ 14.29% ส่วนอัตราเติบโตของกำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) อยู่ที่ 41-42%

"เรามีรายได้ที่เติบโตอย่างมั่นคง เพราะมีสินค้ากระจายในหลากเซกเมนต์ อย่างให้ปี 2563 ที่มีโควิด-19 ที่ส่งผลให้สัดส่วนรายได้บางผลิตภัณฑ์ลดลง แต่บางกลุ่มผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องช่วยหายใจ หรือเครื่องติดตามสัญญาณชีพ ฯลฯ กลับมียอดขายเพิ่มขึ้นมาชดเชย"

ขณะที่ภาพการเติบโตในอนาคตจะมาจากธุรกิจใหม่ โดยตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 15-20% จากปีก่อน โดยมาจากการลงทุนศูนย์ตรวจการนอนหลับ โดยปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 1 แห่ง ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และอยู่ระหว่างเจรจากับโรงพยาบาลภาครัฐอีกหลายแห่งเพื่อลงทุนในลักษณะเดียวกัน และอีกส่วนหนึ่งมาจากธุรกิจให้เช่าเครื่องมือทางการแพทย์ 

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า SMD อยู่ระหว่างยื่นงบไตรมาส 1 ปี 2564 เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พิจารณาอนุมัติเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 54 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 0.50 บาท ก่อนเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค โดยคาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือน มิ.ย.

โดยภายหลังการเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นคาดว่าจะส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ของบริษัทฯ ลดลงต่ำกว่า 0.5 เท่า จาก ณ สิ้นปี 2563 อยู่ที่ 1.87 เท่า ซึ่งจะส่งผลให้ SMD มีศัยภาพในการก่อหนี้เพิ่มเติมเพื่อขยายธุรกิจ

"หุ้นเครื่องมือทางการแพทย์ในตลาดหุ้นก็มีหลากหลายตัว แต่บริษัทฯ มีความโดดเด่นที่ยอดขายส่วนใหญ่มาจากอุปกรณ์การแพทย์ที่มีความจำเป็นสูง เช่น อุปกรณ์ในห้องฉุกเฉิน (ICU) ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ อีกทั้งได้ปัจัจยหนุนจากตลาดนำเข้าและส่งออกอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีการเติบโตเฉลี่ย 10.45% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา"