อิสราเอล-ฮามาส‘หยุดยิง’หลังถล่ม 11 วัน

อิสราเอล-ฮามาส‘หยุดยิง’หลังถล่ม  11 วัน

อิสราเอล-ฮามาสตกลงหยุดยิง ประธานาธิบดีไบเดนให้คำมั่นส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกอบกู้ฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ที่ได้อียิปต์เป็นผู้ไกล่เกลี่ยมีผลตั้งแต่วันนี้ (21 พ.ค.) ชาวปาเลสไตน์หลั่งไหลลงมาบนท้องถนนในกาซา  เสียงตามสายในมัสยิดประกาศก้องถึง “ชัยชนะของการต่อต้านเหนือการยึดครอง (อิสราเอล)”  คนขับรถบีบแตรแสดงความยินดี บ้างก็ยิงปืนขึ้นฟ้า ในเขตเวสต์แบงก์ผู้คนก็ออกมาแสดงความยินดีเช่นกัน 

ฝั่งอิสราเอลไม่มีสัญญาณเตือนภัยจรวดจากฮามาส สถานีวิทยุที่เคยรายงานข่าวและความเห็นตลอดเวลากลับไปออกอากาศรายการเพลงตามปกติ

เจ้าหน้าที่แพทย์ในกาซาเผยว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 232 คน เป็นเด็ก 65 คน บาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศอีกกว่า 1,900 คน อิสราเอลกล่าวว่า ได้สังหารกลุ่มติดอาวุธอย่างน้อย 160 คน มีผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอล 12 คน บาดเจ็บจากการโจมตีโดยจรวดหลายร้อยคน

 ฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธปกครองกาซา กล่าวว่า การสู้รบครั้งนี้เป็นความสำเร็จในการต้านทานศัตรูที่เหนือกว่าทั้งด้านเศรษฐกิจและการทหาร

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดี (20 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ และว่า รัฐบาลวอชิงตันจะร่วมมือกับสหประชาชาติ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนานาชาติอื่นๆ ให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูกาซา โดยจะประสานกับองค์การบริหารปาเลสไตน์ ของประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส คู่แข่งของฮามาสที่มีฐานปฏิบัติการในเขตยึดครองเวสต์แบงก์ “ในลักษณะที่ไม่อนุญาตให้ฮามาสเติมคลังแสงได้ง่ายๆ”

ทั้งนี้ ฮามาสถูกชาติตะวันตกและอิสราเอลจัดให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย อิสราเอลไม่เคยยอมรับฮามาส