'ทวี' ข้องใจ 'รัฐบาล' จัดงบ 7,881 ล้านบาท ให้ 'กอ.รมน.'

'ทวี' ข้องใจ 'รัฐบาล' จัดงบ 7,881 ล้านบาท ให้ 'กอ.รมน.'

เลขาธิการพรรคประชาชาติ สงสัย รัฐบาล จัดงบ65 ให้ กอ.รมน. กว่า 7,000 ล้านบาท ทั้งที่ไม่ใช่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ชี้ ไม่มีงานประจำ-เจ้าหน้าที่ในหน่วย มีไม่ถึง 200 คน

      พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ว่า ไม่ตอบสนองการแก้ปัญหาให้ประชาชน และพบการจัดงบเพื่อสร้างความมั่งคั่ง ยั่งยืน ให้ผู้มีอำนาจและรัฐราชการ อีกทั้งไม่ตอบโจทย์ของการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น และจากการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 3.1 ล้านล้านบาท พบการจัดสรรงบประมาณกว่า 40.1% หรือ กว่า 1.2 ล้านล้านบาทให้กับส่วนของรายจ่ายบคุลากรภาครัฐ ซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทำงาน
 
       พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่า การจัดงบประมาณ ไม่สอดคล้องกับการให้ความสำคัญ กลุ่มเปราะบาง การจัดสวัสดิการให้กลุ่มเปราะบางทางสังคม อีกทั้งไม่มีกลไกช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางทางสังคม ที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นระบบ แต่พบการช่วยเหลือแบบเลือกปฏิบัติ
 
       "ตัวอย่างที่ชัดเจน เช่น สวัสดิการเงินอุดหนุนเพื่อเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด 0-6 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เด็กต้องการการดูแลและสําคัญต่อพัฒนาการที่สุด โดยรัฐบาลต้องจัดงบอุดหนุน 600 บาทต่อเดือน แต่กลับพบว่ากรมกิจการเด็กและเยาวชนได้รับงบสำหรับอุดหนุนให้เด็ก 2.82 ล้านคนเศษ เป็นเงิน 16,659 ล้านบาทเศษ เท่านั้น ไม่สอดคล้องตามข้อมูลทะเบียนราษฎร์ที่พบว่ามีเด็ก 4.46 ล้านคนเศษ หรือยังมีเด็กตกหล่นจากการลงทะเบียน 1.64 ล้านคน ซึ่งต้องใช้เงินเพิ่มอีกประมาณ 11,808 ล้านบาทเศษ สำหรับอุดหนุนไม่ให้เด็ก 1.64 ล้านคนเสียโอกาสได้รับการพัฒนาซึ่งส่งผลต่อพัฒนาศักยภาพในระยะยาว” พ.ต.อ.ทวี กล่าว
      เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวด้วยว่า สำหรับงบประมาณด้านความมั่นคง พบส่วนของ งบประมาณ กอ.รมน. ตั้งไว้ในปี 2565 จำนวน 7,881 ล้านบาท เป็นวงเงินที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดหน่วยงานที่มีข้าราชการประจำไม่เกิน 200 คน ทั้งที่กระทรวงที่กล่าวถึงมีความจำเป็นต่อประชาชนเรื่องความเป็นอยู่ปากท้อง การพัฒนาเศรษฐกิจและหารายได้ของประเทศ รวมถึงเป็นหน่วยงานที่ไม่มีงานประจำเป็นของตนเองแต่อ้างเพื่อความมั่นคง โดยผู้มีอำนาจอนุมัติใช้งบ คือ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ฐานะ ผอ.กอ.รมน., พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ในฐานะรองผอ.กอ.รมน.
 
        “สำหรับงบบูรณาการ ทั้ง 12 แผนรวม 2.83 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเงินนอกงบประมาณ อีก 7.5 หมื่นล้านบาท ควรปฏิรูปหรือยกเลิก เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการประเมินผลที่เป็นวิชาการจากองค์กรที่เป็นกลาง” เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว.