‘กรุงเทพประกันภัย’เผยเคลมประกันโควิดพุ่ง7เท่าตัว

‘กรุงเทพประกันภัย’เผยเคลมประกันโควิดพุ่ง7เท่าตัว

กรุงเทพประกันภัย เผยยอดเคลมประกันภัยโควิด-19 เพิ่มขึ้น6-7%ในช่วง1เดือนที่ผ่านมาและยังสูงต่อในอีก1-2เดือนข้างหน้า คาดปีนี้ทั้งระบบอัตราความเสียหายที่50-60%จากปีก่อน10% และยอดขายที่9-10ล้านกรมธรรม์ ส่วนประกันแพ้วัคซีนคาดเคลมต่ำเหมือนทั่วโลก พร้อมแจงขั้นตอนเคลม

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด(มหาชน) หรือ BKเปิดเผยว่า สำหรับการเคลมสินไหมประกันโควิด-19 ของบริษัทปัจจุบันเพิ่มขึ้น6-7เท่าของจำนวนเคลมทั้งหมด จากจำนวนยอดผู้ติดเชื้ออาการโคม่าและเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วง1เดือนที่ผ่านมานี้และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นใน1-2เดือนข้างหน้า ทำให้อัตราความเสียหายของประกันโควิด-19ค่อนข้างสูงในช่วงนี้ แต่หากมีการกระจายวัคซีนเพิ่มขึ้นและจำนวนยอดผู้ติดเชื้อลดลง ประเมินว่า อัตราความเสียหายดังกล่าวยังมีแนวโน้มลดลงได้ในปีนี้

ดังนั้นคาดว่า  อัตราความเสียหายประกันโควิด-19 ทั้งระบบในปีนี้จะอยู่ที่50-60% เพิ่มขึ้นจากในปี2563 อยู่ที่ไม่ถึง10%

ทางด้านยอดขายประกันโควิด-19 ทั้งระบบในปีนี้คาดว่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่9ล้านกรมธรรม์ หรืออาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น10ล้านกรมธรรม์ เพราะปัจจุบันแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด-19แม้อยู่ระดับสูงแต่เริ่มทรงตัวแล้ว และหากวัคซีนเข้ามาเชื่อว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง ทำให้ตอนนี้ประชาชนสนใจซื้อประกันการแพ้วัคซีนกันมาก

ล่าสุดทางสมาคมประกันวินาศภัยไทยร่วมกับ8บริษัทประกันวินาศภัย จัดโครงการ "ฉีดช่วยชาติ หมอพร้อมฉีดประกันวินาศภัยพร้อมดูแล" โดยการแจกกรมธรรม์ประกันภัยแพ้วัคซีนฟรี จำนวน 11.5 ล้านสิทธิ์ให้กับประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อช่วยชาติหยุดการแพร่ระบาดโควิด-19 สำหรับบมจ.กรุงเทพประกันภัยแจกฟรีจำนวน 2,000,000 สิทธิ์ สามารถเลือกลงทะเบียนรับสิทธิ์ฟรี ผ่านช่องทางเว็บไซต์ของบริษัท

ทางด้านอัตราการเคลมประกันการแพ้วัคซีนโควิด-19 ในปีนี้ ประเมินว่า น่าจะต่ำเช่นเดียวกับสถิติในทั่วโลกตอนนี้ ที่อยู่ในระดับต่ำหรือตัวเลขหลักเดียว เช่น  ในยุโรปส่วนใหญ่เป็นภาวะโคม่าและเสียชีวิต ถึงขั้นต้องเข้ารักษาพยาบาลเป็นคนไข้ใน

ดังนั้นจึงสะท้อนไปที่ราคาเบี้ยไม่แพงหรือเพียงหลักสิบถึงหลักร้อยบาท และบริษัทประกันส่วนใหญ่ต้องเพิ่มความคุ้มครองอื่นๆเพิ่มเติม เช่น ภาวะโคม่า เสียชีวิต การรักษาพยาบาลกรณีคนไข้ใน แต่จะไม่คุ้มครองกรณีแพ้วัคซีน เช่นแพ้เป็นผื่นคันหรือแพ้แต่ไม่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน

ขณะที่ขั้นตอนการเคลมสินไหมเหมือนกับประกันสุขภาพ หากเป็นโรงพยาบาลในเครือข่ายบริษัทประกันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องสำรองจ่าย  ส่วนความชัดเจนในการเคลมสินไหมนั้น กรณีการพิสูจน์ว่าเสียชีวิตหรือโคม่าจากการแพ้วัคซีนยืนยันว่าบริษัทประกันคงไม่สามารถพิสูจน์ได้เองแต่จะอ้างอิงตามหลักฐานทางการแพทย์หรือการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์