‘บลูเบอร์รี่’ สีน้ำเงินทรงคุณค่า ทำอะไรก็อร่อย

 ‘บลูเบอร์รี่’ สีน้ำเงินทรงคุณค่า ทำอะไรก็อร่อย

สีน้ำเงินเข้มอันน่าหลงใหลของ “บลูเบอร์รี่”  ที่อยู่ในขนมอบและเครื่องดื่ม ทำให้สาวกผลไม้ไม่อาจห้ามใจ อีกทั้งสรรพคุณเป็น “สารต้านอนุมูลอิสระ” และ “เสริมภูมิต้านทาน” ทำให้ชาวตะวันตกยกให้เป็น “ราชาแห่งผลไม้”

บลูเบอร์รี่ (Blueberry) มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ผลไม้ลูกกลมเล็กสีน้ำเงินเข้ม ปลายผลมีวงแหวนคล้ายรูปมงกุฎ เป็นไม้พุ่มยืนต้นที่แรกเกิดอยู่ในป่า คนที่รู้จักกินบลูเบอร์รี่คนแรกคือชาวพื้นเมืองในทวีปอเมริกา (ที่เราเรียก อินเดียนแดง) แล้วเมื่อชาวอังกฤษมาตั้งถิ่นฐานอยู่แถบชายฝั่งนิวอิงแลนด์ ราวปี ค.ศ.1620  ก็ได้ชนพื้นเมืองอินเดียนเผ่า Wamapanoag สอนคนผิวขาวให้ไปเก็บ บลูเบอร์รี่ป่า และสอนปลูกพืชผักประจำถิ่น 

162141751982

     บลูเบอร์รี่มัฟฟิ่น

ผลไม้สีสวยรสหวานกำลังพอดี สดฉ่ำ อุดมด้วยแร่ธาตุวิตามิน กินบลูเบอร์รี่เป็นประจำรับรองว่าสุขภาพแข็งแรง เสริมภูมิต้านทาน ไว้ต่อสู้กับโรคร้าย บลูเบอร์รี่ 1 ถ้วย ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี่ ไฟเบอร์ 3.6 กรัม วิตามินซี 25% งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาธ์ดาโกต้า ระบุว่า บลูเบอร์รี่มีประโยชน์มาก ด้วย สารสีน้ำเงิน และสีม่วงเข้ม (Anthocyanin) คือสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ทำให้การไหลเวียนโลหิตทั่วร่างกายดีขึ้น สารแอนโธไซยานิน เทียบได้กับสารไบโอฟลาโวนอยด์ ทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง และมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ยังมีสรรพคุณอื่น ๆ เช่น ช่วยให้สายตาทำงานดีขึ้นในที่มืด ป้องกันต้อกระจก ต้อหิน ต้อลม ช่วยระบบขับถ่าย ป้องกันท้องผูก และป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ มี สารเพคติน ช่วยลดคอเลสเตอรอล และควบคุมน้ำตาลในเลือด

162141757985

      โยเกิร์ตบลูเบอร์รี่ (ภาพ : Rezel Apacionado on Unsplash)

บลูเบอร์รี่ มี วิตามินซี สูง ช่วยสร้างคอลลาเจน ป้องกันเบาหวาน โรคกระเพาะ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ป้องกันเส้นเลือดขอด สร้างความแข็งแรงให้ผนังหลอดเลือด บางงานวิจัยระบุว่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศด้วย ยังมีแร่ธาตุเช่น แมงกานีส ที่ช่วยกระตุ้นเอ็นไซม์ในการนำวิตามินแร่ธาตุต่าง ๆ มาใช้ต่อร่างกาย มีความสำคัญต่อโครงสร้างกระดูกและระบบย่อยอาหาร ยังมี วิตามินเค (K) ปกป้องภาวะเลือดไหลไม่หยุดและป้องกันกระดูกเปราะบาง

162141829531

    บลูเบอร์รี่พาย (ภาพ : Anshu on Unsplash)

ยิ่งเวลาผ่านไปงานวิจัยยิ่งมากขึ้น ด้วยประโยชน์อันหลากหลาย ทำให้บลูเบอร์รี่ ได้รับฉายาว่าเป็น ราชาแห่งผลไม้ ถ้าถามคนไทยบอกเลยต้อง ทุเรียน หากในแง่สุขภาพ บลูเบอร์รี่ เป็นผลไม้ทรงคุณค่าและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง ปลูกมากในแคนาดา อเมริกาเหนือถึงใต้ คนที่นั่นบอกว่า บลูเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งทวีปอเมริกา และมีประวัติการใช้บลูเบอร์รี่ ทั้งกินผลสดและใช้ทำยา มีบันทึกว่าชนพื้นเมืองใช้ใบและรากจากบลูเบอร์รี่ป่าทำชา ดื่มดีต่อการไหลเวียนโลหิต น้ำคั้นแก้ไอ สีน้ำเงินใช้ย้อมผ้า ผลตากแห้งบดเป็นผงต้มในสตูว์ หมักเนื้อ และทำซุป

162141770290

     คุกกี้บลูเบอร์รี่ (ภาพ : www.blueberry.org)

บลูเบอร์รี่ น่าจะเป็นผลไม้ชนิดแรกที่ใช้ในงานฉลองวันขอบคุณพระเจ้า ราวศตวรรษที่ 17 เมื่อคนขาวรู้จักบลูเบอร์รี่แล้วนำมาทำอาหาร ตั้งแต่ขนมจนถึงทำซอสและซุป ชาวอินเดียนยังสอนให้เก็บบลูเบอร์รี่ป่ามาตากแห้งในแดดฤดูร้อน เพื่อเก็บไว้กินตอนหน้าหนาว ต่อมากลายมาเป็นอาหารสำคัญสำหรับทหารในการต่อสู้ช่วงสงครามกลางเมืองในอเมริกา จากนั้นก็มี บลูเบอร์รี่กระป๋อง และ บลูเบอร์รี่แช่แข็ง (Frozen) ให้คนเมืองร้อนได้กินบลูเบอร์รี่ในทุกฤดูกาล

162141777086

     บลูเบอร์รี่โทสต์ ใส่แยมบลูเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่สดกับกล้วยหอม (ภาพ : Joseph-Gonzalez on Unsplash)

ทวีปอเมริกามีผลไม้สีน้ำเงินจนถึงสีดำมากมาย ดูคล้ายบลูเบอร์รี่ เช่น Billberry, Crowberry, Huckleberry เป็นต้น แต่บลูเบอร์รี่ดังสุด อร่อยสุด รสชาติหวานพอดี กินแล้วชุ่มฉ่ำสดชื่น เมื่อบลูเบอร์รี่ป่าได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์จนสามารถปลูกได้ตั้งแต่อเมริกาเหนือจรดใต้ ทำให้ชาวโลกได้กินบลูเบอร์รี่ทั้งปี ถ้าไม่มีก็ซื้อชนิดแช่แข็ง (เก็บได้ในตู้เย็น 10 เดือน) ติดไว้ประจำบ้าน นึกอยากกินบลูเบอร์รี่แบบไหนก็ทำได้ทันที นักโภชนาการยังบอกว่า บลูเบอร์รี่แช่แข็ง ไม่ได้ทำให้วิตามินแร่ธาตุในบลูเบอร์รี่ลดลง ด้วยกรรมวิธีการเก็บและแพ็คในทันที ทำให้คงความสดใหม่ อีกทั้งการแช่แข็งทำให้ผิวเปลือกนอกสร้างชั้นคริสตัลบาง ๆ ปกป้องผิวรอบนอกของบลูเบอร์รี่ไว้ ไม่ทำให้โครงสร้างเซลล์ผิวเสียหาย ประโยชน์จึงอยู่ครบ

162141786582

     สมูทตี้บลูเบอร์รี่ เข้ากันดีกับน้ำมะนาวสดและใบมิ้นต์ (ภาพ : freepik.com)

บลูเบอร์รี่แช่แข็ง หรือชนิดสด ใช้ทำอาหารได้เหมือนกันทั้งคาว-หวาน อยากบอกว่า อะไร ๆ ก็บลูเบอร์รี่ และเนื่องจากคนเมืองร้อนเมื่อเห็นบลูเบอร์รี่ก็จะกรี๊ดกร๊าด... หรือถ้าไปเห็นในเมนูไหนก็รู้สึกสดชื่น บลูเบอร์รี่ไปอยู่ในจานไหนก็สวยด้วยสีน้ำเงินสดดูละมุน และไม่ใช่แค่ประดับแต่จับเข้าปากอย่างมีความสุข...

162141792127

    บลูเบอร์รี่ทำน้ำแข็งก้อนใส่ผลบลูเบอร์รี่ ผสมทำเครื่องดื่มชามะนาว, ชาน้ำผึ้งโซดา ฯลฯ (ภาพ : www.blueberry.org)

เมนูบลูเบอร์รี่ มีเยอะเช่น เครื่องดื่มปั่น, น้ำผสมมะนาว-โซดา-น้ำผึ้ง, ไอศกรีม, โยเกิร์ต, ซอสราดแพนเค้กใส่บลูเบอร์รี่สดหรือแช่แข็ง, แยม, มัฟฟิ่น, คัพเค้ก, บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก, บลูเบอร์รี่พาย, สอดไส้แซนด์วิช, ทำซอสจิ้มสะเต๊ะและสเต๊ก, ใส่หน้าขนมปังปิ้ง, ฮัมมัส, เสียบไม้กับไก่เคบับ, สลัดแบบทัสคันใส่บลูเบอร์รี่กับผักเคล, ทำสแน็คและคุกกี้, ใส่ในสลัดข้าวควินัว-บาร์เล่ย์, สอดไส้ใน Quesadilla (พิซซ่าหน้าปิดสไตล์เม็กซิกัน), ทำซอสบลูเบอร์รี่มาโย, โรยหน้าพิซซ่า, ผสมในค็อกเทล-ม็อกเทล ฯลฯ

162141800865

    บลูเบอร์รี่พาย

ชาวอเมริกันฉลอง วันบลูเบอร์รี่ วันที่ 8 กรกฎาคม ฉลอง วันบลูเบอร์รี่พาย วันที่ 28 เมษายน และ วันบลูเบอร์รี่ชีสเค้ก ตรงกับ 26 พฤษภาคม ก็เพราะอยากกินบลูเบอร์รี่ อะไร ๆ ก็บลูเบอร์รี่...