‘สหรัฐ’ ห้ามนำเข้ายูนิโคล่ หวั่นละเมิดสิทธิแรงงานซินเจียง

‘สหรัฐ’ ห้ามนำเข้ายูนิโคล่ หวั่นละเมิดสิทธิแรงงานซินเจียง

"ศุลกากรสหรัฐ" สกัดการนำเข้าเสื้อผ้าแบรนด์ยูนิโคล่ กังวลละเมิดสิทธิแรงงานชาวซินเจียง

ศุลกากรสหรัฐสกัดการนำเข้าเสื้อแบรนด์ยูนิโคล่ ซึ่งเป็นเสื้อล็อตที่มีการขนส่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า เสื้อล็อตดังกล่าวฝ่าฝืนคำสั่งการนำเข้าสินค้าของสหรัฐ ซึ่งไม่อนุญาตให้ขนส่งสินค้าจากบริษัท Xinjiang Production and Construction Corps ซึ่งใช้แรงงานจากชาวบ้านในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

เอกสารจากหน่วยงานศุลกากรสหรัฐลงวันที่ 10 พ.ค. เปิดเผยว่า สหรัฐไม่รับเสื้อยืดผ้าฝ้ายสำหรับผู้ชายจากแบรนด์ยูนิโคล่ ณ ท่าเรือลอสแองเจสิส โดยยูนิโคล่เป็นแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังจากบริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่งของญี่ปุ่น

เอกสารดังกล่าวระบุว่า ยูนิโคล่ได้โต้แย้งและแสดงหลักฐานยืนยันว่าฝ้ายที่ใช้ผลิตเสื้อไม่ได้มาจากบริษัท Xinjiang Production and Construction อย่างไรก็ตาม ยูนิโคล่มีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ได้ว่า สินค้าดังกล่าวไม่ได้มาจากการใช้แรงงานในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

ทั้งนี้ สหรัฐ สหภาพยุโรป และอังกฤษ ได้สั่งคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนรวมถึงสินค้าที่ได้จากการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งคณะทำงานของปธน.โจ ไบเดนได้วิจารณ์การปราบปรามชาวอุยกูร์ของจีนว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ขณะที่ทางการจีนได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งดังกล่าว โดยระบุว่าเป็น “เรื่องโกหกที่ใหญ่ที่สุดแห่งทศวรรษ” เพราะจีนมีนโยบายที่จะยกระดับภูมิภาคซินเจียงให้พ้นจากความยากจน พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ และตอบโต้การก่อการร้าย

ข้อมูลเมื่อเดือนเม.ย.ระบุว่า ยูนิโคล่มีร้านค้าในสหรัฐทั้งสิ้น 47 แห่ง ขณะฟาสต์ รีเทลลิ่ง เปิดร้านยูนิโคล่ทั้งหมด 809 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่