SIRI - ขาย (19 พ.ค.64)

SIRI - ขาย (19 พ.ค.64)

เล่นแค่คำว่าคริปโต

ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมากหลัง SIRI ประกาศจะลงทุนในบริษัทที่ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิตัล อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ได้ลงทุนในสกุลเงินดิจิตัลโดยตรงอย่าง Tesla และการลงทุนนี้จะยังไม่ได้สร้างกำไรให้กับบริษัทอย่างมีนัยยะอย่างน้อยจนปี 2023-24 ด้วยส่วนต่างของราคาหุ้นและราคาเป้าหมายที่ 0.77บาท เราปรับคำแนะนำลงเป็น ขาย

 

ยอดจองและยอดโอนมีแนวโน้มดีขึ้นฟื้นตัว

SIRI ปรับแผนการเปิดโครงการใหม่ในปี 2021 ลงจาก 2.6 หมื่นลบ. สู่ 2.2 หมื่นลบ. แต่บริษัทปรับเป้าหมายยอดจองของปีขึ้นจาก 2.6หมื่นลบ. สู่ 3.1หมื่นลบ. หลัง SIRI สามารถสร้างยอดจองได้ราว 6พันลบ.ใน 1Q21 แม้ไม่ได้มีการเปิดโครงการใหม่เลยในไตรมาสที่ผ่านมา มองต่อไปข้างหน้า SIRI คาดว่าโมเมนตัมของยอดจองและยอดโอนใน 2Q21 จะดีขึ้นจากโครงการเปิดใหม่ถึง 6 โครงการ และยังมีคอนโดมิเนียมใหม่ 1 โครงการที่มีกำหนดจะเริ่มโอน “XT Huaykwang” (7.4พันลบ.)

 

การลงทุนใน JV ของโครงการนิคมฯ ที่บางปะกง

SIRI เปิดเผยว่าได้ทำการลงทุนใหญ่สองรายการในปีนี้: 1) โครงการนิคม “BFTZ” 50:50 JV กับ “Prospect Development” และ 2) ลงทุนในธุรกิจการเงิน XSpring (XPG) ส่วนของโครงการนิคมฯ บริษัทจะพัฒนาคลังสินค้า, โรงงานให้เช่า และโครงการแนวราบในเขตปลอดอากร (free trade zone) ในบางปะกง มูลค่าการลงทุนทั้งหมดราว 1.2 พันลบ. ระยะเวลา 2 ปี (600-700ลบ. ต่อปี) หลังจากนั้นฝ่ายบริหารคาดว่าจะขายบางส่วนของการลงทุนเข้าสู่กองรีทภายในสามปีข้างหน้า

 

พัฒนาโซลูชั่นทางการเงิน สำหรับแผนระยะยาว

นอกจากโครงการนิคมอุตสาหกรรม เมื่อไม่นานนี้ SIRI ยังได้ประกาศอีกว่าบริษัทได้ลงทุนใน XPG ซึ่งดำเนินธุรกิจทางการเงิน โดยใช้เงินลงทุนรวมมูลค่า 2 พันลบ. (1.65 พันลบ. จากการเสนอขายหุ้นในวงจำกัด (private placement) และ 403ลบ. จากเพิ่มทุนแบบ right offering) การลงทุนใหม่ XPG จะเน้นไปที่ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (โดยประมูล NPA จากธนาคาร) และระบบสำหรับรองรับสินทรัพย์ดิจิตัล (ICO / tokenization) อย่างไรก็ดี บริษัทไม่ได้ลงทุนในเงินคริปโตโดยตรงแบบ Tesla แต่ตั้งเป้าที่จะให้บริการทางการเงินแบบดิจิตัล (ICO portal) หรือคล้ายกับที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) สำหรับการทำ IPO และ REIT แบบดั้งเดิม