ติดตามรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed minute)

ติดตามรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed minute)

ยังคงกลยุทธ์เลือกหุ้นรับมือการขึ้นของเงินเฟ้อและพันธบัตร

โรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสแสดงความเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปี 2565 ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้น มีแนวโน้มปรับลงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-พ.ย.) ดังนั้นสถานการณ์ของตลาดหุ้นจะเป็นการเคลื่อนไหวระหว่างความกังวลและคลายกังวลเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยประเด็นติดตามสำคัญระยะสั้นอยู่ที่เนื้อหารายงานการประชุมเฟด (Fed minute) ที่จะเผยแพร่คืนนี้ ซึ่งหากไม่มีส่วนที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ตลาดจะผ่อนคลายไปจนกว่าจะถึงการประชุมรอบหน้า 15-16 มิ.ย. แต่ไม่ว่าตลาดจะตกใจหรือมีปฏิกิริยาอย่างไร? ด้วยทิศทางที่เงินเฟ้อจะยังมีโอกาสสร้างความกังวลไปจนถึงช่วงก.ย.64 ทำให้เรายังเน้นการเลือกหุ้นในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อ และการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตร

ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 1/64 เป็นบวก กำไรสุทธิรวมของ SET Index อยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท +45% QoQ และ 140% YoY โดยกลุ่มที่กำไรฟื้นตัวแรงยังคงเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและกำลังซื้อจากต่างประเทศ อาทิ พลังงาน ปิโตรเคมี ถุงมือยาง เกษตร อาหาร เป็นต้น หากมองต่อเนื่องไปยังไตรมาส 2/64 กลุ่มที่คาดยังมีผลประกอบการแข็งแกร่งได้แก่ พลังงาน ปิโตรเคมี ประกันภัย การเงิน

กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง - 7 สมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เสนอ 5 แนวทางบรรเทาผลกระทบราคาเหล็ก ได้แก่ (1) สร้างความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทาน (2) กลุ่มผู้ผลิตในประเทศจะรายงานข้อมูลการผลิต (3) สนับสนุนให้ภาครัฐพิจารณาปรับเงินชดเชยค่างานก่อสร้างตามสัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) (4) ขอให้ภาครัฐสนับสนุนให้เกิดการใช้วัตถุดิบในการผลิตสินค้าเหล็กในประเทศ (5) เร่งนำเสนอ และผลักดันนโยบายอุตสาหกรรมเหล็ก 4.0 //เรามองการเสนอปรับค่า K เป็นปัจจัยบวกสำคัญต่อการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มรับเหมา CK (ซื้อ, TP 19 บาท) STEC (ซื้อ, TP 18 บาท)

กลยุทธ์ยังเน้นเลือกเก็งกำไรรายตัวในธีมที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) กลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT, PTTGC, IVL, IRPC 2) อาหารและเกษตร TVO, CPI, TU, CPF 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP และ KK เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) ไฟฟ้าชุมชน เรามองบวกต่อพลังงานทดแทน โดยเฉพาะ ETC และ ACE 5) การขายประกันโควิด บวกต่อ THRE, TIP, TQM 6) ปันผลและกองรีทส์ ADVANC, BTSGIF, CPNREIT, AIMIRT, FTREIT, EASTW, WHAUP, TTW, TIP

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัวรอปัจจัยใหม่ เน้นเลือกหุ้นรายตัวที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อ โดยยังคงคำแนะนำไม่ไล่ราคาในหุ้นที่ปรับขึ้นมาก // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTT*, KEX*, TIP*, TIDLOR*

แนวรับ 1,520-1,540 / แนวต้าน : 1,560-1,585 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เศรษฐกิจยูโรโซนยืนยันภาวะถดถอยทางเทคนิค. ยูโรสแตทรายงาน GDP ยูโรโซน ใน Q1/64 หดตัวลง 1.8% yoy และ 0.6% qoq สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของตลาด และนับเป็นการเผชิญกับภาวะถดถอยทางเทคนิคเป็นครั้งที่ 2

ครม.เห็นชอบยกเว้นภาษีผู้ประกอบการพักทรัพย์ พักหนี้. ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายตามมาตรการภาษีอากรเพื่อสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ โดยยกเว้นภาษีอากรและการผ่อนปรนหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ เพื่อสนับสนุนการลดภาระหนี้ของผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

MINT. ประเมินแนวโน้มธุรกิจโรงแรมในช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้นจากการกระจายวัคซีนโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ หนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจเดินหน้าต่อ โดยคาดการกระจายวัคซีนในยุโรปจะถึงเป้า 70% ของประชากรผู้ใหญ่ภายในเดือน ก.ย. นี้ และจะเริ่มผ่อนคลายการเดินทางลงอีกตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.-มิ.ย. 64

NSL (Not rated)ตลท.รับหลักทรัพย์ บมจ.เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ NSL เริ่มซื้อขายตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในวันที่ 19 พ.ค. 64 กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดย NSL ผลิตและจำหน่ายสินค้าเบเกอรี่ อาหารรองท้อง และขนมขบเคี้ยว รวมทั้งนำเข้าและจำหน่ายเนื้อสัตว์และผักแช่แข็ง มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท มีจำนวนหุ้น IPO 75 ล้านหุ้น

กัญชง - มีรายงานข่าว อย.คืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธ์กัญชง ให้กับทางผู้ปะกอบการหลังจากมีการขอคืนไปในช่วงก่อนหน้า เป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวและเก็งกำไรหุ้นที่เกี่ยวข้องทั้ง NRF, DOD และหุ้นอื่นๆ

 

ประเด็นติดตาม: - 20 พ.ค.: FOMC Meeting Minute/ US Initial Jobless Claims,    21 พ.ค.: US Manufacturing PMI เดือน พ.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)