โฆษก กต.ลั่น อิสราเอลขัดแย้งปาเลสไตน์ครั้งนี้ กระทบแรงงานไทยสุด

โฆษก กต.ลั่น อิสราเอลขัดแย้งปาเลสไตน์ครั้งนี้ กระทบแรงงานไทยสุด

"โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ" เผย เหตุขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตนครั้งนี้ กระทบแรงงานไทยรุนแรงที่สุด สถานทูตไทยในเทลอาวีฟ รุดลงพื้นที่ดูแลติดตามเงินเยียวยาตามหลักประกันแห่งชาติให้ผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต ด้านอิสราเอลเสียใจสุดซึ้ง ย้ำความปลอดภัยแรงงานไทยทุกคน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีแรงงานไทยในอิสราเอล เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 8 ราย จากเหตุระเบิดโจมตีของกลุ่มฮามาสที่นิคมเกษตรกรรม (โมชาฟ) ใกล้ฉนวนกาซา ในวานนี้ (18 พ.ค.) ถือเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อแรงงานไทยมากที่สุด นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

หลังเกิดเหตุในวันเดียวกัน นาย Alon Schuster รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร อิสราเอล รวมถึงนาย Gilard Cohen รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ได้โทรศัพท์ถึงนางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตและบาดเจ็บของแรงงานไทย โดยทางการอิสราเอล พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมย้ำว่า ทางการอิสราเอลใช้มาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยแก่คนต่างชาติเช่นเดียวกับชาวอิสราเอล

ในส่วนของผู้เสียชีวิตที่เป็นแรงงานชายไทย 2 ราย นั้น เอกอัครราชทูตไทย รายงานว่าสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับแรงงานจังหวัดในประเทศไทย เพื่อแจ้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานเรื่องข้อมูลผู้เสียชีวิต กระบวนการส่งศพผู้เสียชีวิต ตลอดจนติดตามสิทธิประโยชน์รวมทั้งเงินชดเชยเยียวยาที่ผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บพึงได้รับจากสถาบันประกันแห่งชาติอิสราเอล (National Insurance Institute) ต่อไป

162140856599

นายธานี กล่าวอีกว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้น มีอาการสาหัส 2 ราย และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 6 ราย ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลโซโรกา เมืองเบียร์ชีบา บางส่วนอาการดีขึ้นมาก จึงได้รับการอนุญาตให้เดินทางกลับที่พักแล้ว ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้โทรศัพท์หาผู้บาดเจ็บและสามีของผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยแสดงความเสียใจที่ได้รับบาดเจ็บ และอวยพรให้ฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว พร้อมขอให้มีขวัญและกำลังใจเพื่อผ่านอุปสรรคในครั้งนี้

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แรงงานชาวไทยในภาคการเกษตรสองคนเสียชีวิตจากการยิงระเบิดปืนครกโดยขบวนการก่อการร้ายในฉนวนกาซา ทั้งนี้แรงงานทั้งสองเสียชีวิตในระหว่างกำลังทำงานอยู่ในโรงบรรจุภัณฑ์ในเขตเอชโคล

นอกจากนั้นยังมีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บสาหัสหนึ่งคน บาดเจ็บปานกลางหนึ่งคน และบาดเจ็บเล็กน้อยอีกห้าคน ทั้งนี้ หน่วยปฐมพยาบาลฉุกเฉินได้เข้าไปช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ ก่อนจะส่งผู้บาดเจ็บบางคนไปยังศูนย์การแพทย์โซโรกาด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อรับการรักษาพยาบาลต่อไป

สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ขณะนี้รัฐบาลอิสราเอลได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อเตรียมการส่งร่างของแรงงานทั้งสองกลับสู่ประเทศไทย ขอให้ดวงวิญญาณของทั้งสองท่านไปสู่สุคติ