เจ้าหนี้ 'การบินไทย' โหวตอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ

เจ้าหนี้ 'การบินไทย' โหวตอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ

ที่ประชุมเจ้าหนี้การบินไทยวันนี้ (19 พ.ค.) โหวตเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ กรมบังคับคดีเตรียมส่งศาลล้มละลาย

รายงานข่าวจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เจ้าพนักงานพิทัพษ์ทรัพย์มีกำหนดนัดประชุมเจ้าหนี้การบินไทย เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 19 พ.ค.2564 เวลา 9.30 น.

การประชุมครั้งนี้ เจ้าหนี้เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการที่การบินไทยเสนอเป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งในการประชุมครั้งนี้มีการพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้ และการแต่งตั้งคณะกรรมการเจ้าหนี้เพื่อมาติดตามการทำงานของผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ

รวมทั้งหลังจากนี้ กรมบังคับคดีจะรวมรวมแผนฟื้นฟูกิจการให้ศาลศาลล้มละลายกลางให้ความเห็นชอบภายในวันที่ 28 พ.ค.นี้

สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการที่การบินไทย เสนอเจ้าหนี้ได้ระบุถึงความจำเป็นในการแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการที่ยื่นให้กรมบังคับคดีไปเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2564 โดยผู้ทำแผนได้หารือเจ้าหนี้สถาบันการเงินรายหลักของการบินไทยเห็นตรงกันว่า เงื่อนไขที่จะทำให้เจ้าหนี้เชื่อมั่นแผนฟื้นฟูกิจการและการดำเนินการตามแผนจนเพียงพอที่เจ้าหนี้จะสนับสนุนแผนฟื้นฟูและเม็ดเงินใหม่ คือ การบินไทยยังคงได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและได้รับสิทธิประโยชน์ในการประกอบธุรกิจการบินและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ตลอดจนสิทธิประโยชน์อื่นไม่ด้อยกว่าก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

ดังนั้นผู้ทำแผนจึงมีความจำเป็นต้องแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ ในส่วนที่เกี่ยวข้องรวมถึงการชำระหนี้ ลำดับการจัดสรรกระแสเงินสด การจัดหาและหาประโยชน์จากทรัพย์สินและสิทธิเรียกร้องของลูกหนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดหาแหล่งเงินทุน โดยการกู้ยืมเงินใหม่ การปรับโครงสร้างหนี้ การปรับโครงสร้างทุนและการปรับโครงสร้างธุรกิจ

นอกจากนี้แผนได้เพิ่มมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับการสนับสนุนจากเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ และเจ้าหนี้มีโอกาสพิจารณาให้การสนับสนุนทางการเงินแก้ลูกหนี้ และเพื่อให้แน่ใจว่าผู้บริหารแผนดำเนินการตามแผนและนำสินเชื่อใหม่ใช้ดำเนินธุรกิจอย่างเหมาะสมและรัดกุมตามแผนฟื้นฟูกิจการ

สำหรับการก่อหนี้และการระดมทุน ได้ประมาณการทางการเงินแล้วการที่การบินไทยจะดำเนินธุรกิจได้ต่อเนื่องและชำระหนี้ให้เจ้าหนี้ได้ตามแผน การบินไทยต้องได้รับการสนับสนุนเงินทุนและหรือสินเชื่อใหม่ช่วง 2-3 ปี นับจากศาลมีคำสั่งเห็นชอบแผนวงเงิน 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็น

1.สินเชื่อใหม่ 25,000 ล้านบาท ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐหรือบุคลใดที่ภาครัฐและผู้บริหารแผนร่วมจัดหาซึ่งอาจอยู่ในรูปเงินกู้ยืม และหรือการค้ำประกัน

2.สินเชื่อใหม่ 25,000 ล้านบาท ที่ได้รับจากการสนับสนุนจากภาคเอกชน โดยระยะเวลาของสินเชื่อใหม่ไม่เกิน 6 ปี เริ่มชำระคืนเงินต้นตั้งแต่ปีที่ 3 นับจากวันที่เบิกใช้สินเชื่อใหม่ครั้งแรกโดยชำระเป็นรายปี

เจ้าหนี้ที่ให้สินเชื่อใหม่จะได้สิทธิการซื้อหุ้นตามสัญญาการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวนเดียวกับหนี้สินเชื่อใหม่ที่การบินไทยเบิกใช้จริง โดยให้ซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของการบินไทยมูลค่าที่ตราไว้ 10 บาท ต่อหุ้น ในราคา 2.5452 บาทต่อหุ้น

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสินเชื่อใหม่ประกอบด้วยกรรมการ 5 คน โดยกรรมการ 2 คน มาจากผู้แทนรัฐที่สนับสนุนสินเชื่อใหม่หรือค้ำประกันสินเชื่อใหม่ ในขณะที่กรรมการอีก 2 คน มาจากผู้แทนเจ้าหนี้ที่ให้สินเชื่อใหม่ และกรรมการอีก 1 คน จากภาครัฐที่สนับสนุนสินเชื่อใหม่หรือเข้าค้ำประกัน และเจ้าหนี้สินเชื่อใหม่เสนอมา

คณะกรรมการบริหารสินเชื่อมีหน้าที่ ให้ความเห็นชอบแผนธุรกิจ งบประมาณ แผนกำลังคน แผนค่าใช้จ่ายฝ่ายทุน รวมทั้งติดตามการทำงานของผู้บริหารแผนฟื้นฟู และมีอำนาจลงมติถอดถอนผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการได้