'โฆษกรัฐบาล'แจงงบ'สธ.-สปสช.' รวมกันมากกว่างบ'กห.'เกือบแสนล้าน

'โฆษกรัฐบาล'แจงงบ'สธ.-สปสช.' รวมกันมากกว่างบ'กห.'เกือบแสนล้าน

"อนุชา" แจง งบ สาธารณสุข ไม่ได้น้อยกว่า กลาโหม เหตุ สปสช. ขอตั้งงบโดยตรง อีก1.4แสนล้าน รวมกับสธ. กว่า 3 แสนล้าน มากกว่า กลาโหม เกือบแสนล้าน ระบุ "รพ.บุษราคัม" เป็นรพ.เต็มรูปแบบ รองรับผู้ป่วยเพิ่งออกจากไอซียู

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณี ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงงบประมาณของกระทรวงกลาโหม มากกว่ากระทรวงสาธารณสุข ทั้งที่กำลังเผชิญกับปัญหาโควิดว่า ขอชี้แจงว่างบประมาณของกระทรวงกลาโหม คงไม่สามารถไปดูเฉพาะกระทรวงได้เพราะในส่วนของกลาโหมเฉพาะตัวเลขที่โชว์ขึ้นมา ประมาณ 2 แสนล้านบาท ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขมีประมาณ 1.53 แสนล้าน จึงเป็นที่มาที่ส..ฝ่ายค้าน เกิดความเข้าใจผิด ว่าทำไมกระทรวงกลาโหมถึงมีงบประมาณมากกว่ากระทรวงสาธารณสุข ในสถานการณ์ปัจจุบัน ต้องชี้แจงอย่างนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขก็มีส่วนหนึ่งที่ตั้งงบประมาณภายในกระทรวงเอง แต่ก็มีหน่วยงานอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้กำกับกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่ได้ขอรับงบประมาณผ่านกระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นการของบประมาณจากหน่วยงานโดยตรง เช่น เรื่องของการตั้งงบประมาณของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีงบทั้งสิ้นประมาณ 1.4 แสนล้านบาท เพราะฉะนั้น เรื่องของการรักษา ค่าใช้จ่าย รวมถึงบริการทางการแพทย์ในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ไม่ใช่มีเฉพาะที่กระทรวงสาธารณสุขอย่างเดียว ยังมีการตั้งงบประมาณไว้ที่อื่น

นายอนุชา กล่าวว่า ถ้านำงบประมาณของสปสช. มาบวกกับงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข จะเห็นว่าเรื่องของการดูแลสุขภาพของประชาชน มีทั้งสิ้นมากกว่า 3 แสนล้านบาทมากกว่ากระทรวงกลาโหมเกือบ 1 แสนล้านบาท ทั้งนี้ งบประมาณส่วนใหญ่ของกระทรวงกลาโหมจะเกี่ยวข้องกับบุคลากร อัตรากำลังพลต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ที่ช่วยดูแลและป้องกันการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

อย่าไรก็ตาม นายอนุชา กล่าวว่า ในส่วนของการใช้งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขในการจัดสร้างโรงพยาบาลบุษราคัม ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ไม่ใช่โรงพยาบาลสนามแต่เป็นโรงพยาบาลเต็มรูปแบบ จะไปเปรียบเทียบกับหอพักที่มีเฉพาะเตียง ฟูก หมอน ผ้าห่ม อย่างเดียวไม่ได้ เพราะโรงพยาบาลบุษราคัมมีเครื่องไม้เครื่องมือเต็มรูปแบบ มีท่อออกซิเจน เครื่องช่วยหายใจ เครื่องเอ็กซเรย์ ตรวจสอบเป็นระยะเพื่อไม่ให้อาการผู้ป่วยสาหัสกว่าเดิม นอกจากนั้นโรงพยาบาลบุษราคัมยังรองรับผู้ป่วยระดับสีแดงที่เพิ่งออกจากห้องไอซียูอีกด้วย