ข่าวร้ายกระหน่ำ! 'บิทคอยน์' หลุด '40,000 ดอลลาร์'

ข่าวร้ายกระหน่ำ! 'บิทคอยน์'  หลุด '40,000 ดอลลาร์'

ราคา "บิทคอยน์" ร่วงลงอย่างหนักหลังจากถูกเทขายเมื่อสัปดาห์ก่อน วันนี้ (19 พ.ค.) หลุดระดับ 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 14 สัปดาห์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์คอยน์เดสก์ระบุว่า ราคาบิทคอยน์ร่วงลงกว่า 13% สู่ระดับต่ำสุดระหว่างวันมาอยู่ที่ 38,585.86 ดอลลาร์ เมื่อเวลาราว 00.54 น. วันอังคาร (18 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หรือ 11.54 น.วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. ที่บิทคอยน์หลุดระดับ 40,000 ดอลลาร์ครั้งล่าสุด

ทั้งนี้ ราคาที่ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องเป็นผลจากบิทคอยน์เผชิญข่าวลบกระหน่ำตลอดทั้งสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ประกาศว่า บริษัทระงับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วยบิทคอยน์ไปก่อน เพราะห่วงว่าการขุดบิทคอยน์ที่ต้องใช้พลังงานสูงจะทำลายสภาพแวดล้อม ความเห็นของเขาทำให้มูลค่าตลาดคริปโตเคอเรนซีหายไปกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ภายในวันเดียว

ล่าสุดวันนี้ ทางการจีนสั่งห้ามสถาบันการเงินและบริษัทชำระเงินทั้งหลาย ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมคริปโตเคอเรนซีอย่างเด็ดขาด

สมาคมการเงินทางอินเทอร์เน็ตแห่งชาติของจีน สมาคมธนาคารแห่งประเทศจีน และสมาคมการชำระเงินและการหักบัญชีของจีน กล่าวว่า สกุลเงินเสมือนจริงชนิดนี้ ‘ไม่ได้เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าอย่างแท้จริง’ และยังคงได้รับการพูดถึงว่าเป็นตลาดที้ไว้ซื้อขายเก็งกำไรเสียมากกว่า ซึ่งเป็นการขัดขวางคำสั่งทางเศรษฐกิจและการเงินของจีน