'กมธ.สิทธิมนุษยชน' เสนอ 'ผอ.ศบค.' เข้มแผนฉีดวัคซีน แบบเสมอภาคทุกกลุ่ม-ไม่เหลื่อมล้ำ

'กมธ.สิทธิมนุษยชน' เสนอ 'ผอ.ศบค.' เข้มแผนฉีดวัคซีน แบบเสมอภาคทุกกลุ่ม-ไม่เหลื่อมล้ำ

'กมธ.สิทธิมนุษยชน' วุฒิสภา เสนอ 'ผอ.ศบค.' ทำแผนฉีดวัคซีน คำนึงถึงกลุ่มเปราะบาง- เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี ป้องกันเลือกปฏิบัติ-ลดเหลื่อมล้ำ

       นายสมชาย แสวงการ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)  สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยถึงผลการประชุมกมธ. ซึ่งมีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลเพื่อให้กำหนดมาตรการและแนวทางแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า  ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะ ผอ.ศบค. เร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อคนไทยและผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศ รวมถึงควรมีแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนที่ชัดเจนเพื่อลดปัญหาความสับสนของประชาชนในการเข้าถึงวัคซีน  รวมถึงปรับการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ นอกจากนั้นต้องคำนึงถึงกลุ่มเปราะบาง เช่น คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบเทคโนโลยี ด้วย ที่สำคัญรัฐบาลควรกำหนดแนวทางให้ทุกกลุ่มได้รับสิทธิลงทะเบียนฉีดวัคซีน เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนที่รวดเร็วขึ้น และป้องกันการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

       ประธานกมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ระบุด้วยว่า สำหรับปัญหาการระบาดในเรือนจำ ขอให้กรมราชทัณฑ์และสำนักงานกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม ควรพิจารณาแนวทางการปล่อยตัวชั่วคราวสำหรับผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีและคดียังไม่ถึงที่สุด และนำเงินกองทุนยุติธรรมมาจ่ายค่าปรับให้แก่ผู้ถูกกักขังแทนค่าปรับ หรือนำมาตรการพักโทษมาใช้บังคับ เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ  รวมถึงเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ผู้ต้องขัง นักโทษ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำและทัณฑสถาน.