วิศวกรตรวจสอบ ‘ตึกระฟ้าเสิ่นเจิ้น’ สั่นไม่มีสาเหตุ

วิศวกรตรวจสอบ ‘ตึกระฟ้าเสิ่นเจิ้น’ สั่นไม่มีสาเหตุ

วิศวกรกำลังตรวจสอบตึกระฟ้าแห่งหนึ่งในเมืองเสิ่นเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน ที่จู่ๆ ตึกก็ไหวจนประชาชนตื่นตระหนก พากันสอบถามในโลกออนไลน์เกรงว่าการก่อสร้างอาจไม่ได้คุณภาพ

อาคารเอสอีจีพลาซา สูง 300 เมตร ในย่านฝูเตี้ยน เมืองเสิ่นเจิ้นทางตอนใต้ของจีนใกล้ฮ่องกง เริ่มสั่นเมื่อบ่ายวันอังคาร (18 พ.ค.) ทำเอาประชาชนข้างในและที่อยู่บนถนนวิ่งหนีกันจ้าละหวั่น

เจ้าหน้าที่จัดการเหตุฉุกเฉินตัดประเด็นแผ่นดินไหว และว่าตรวจไม่พบการสั่นไหวเพิ่มเติม ผู้เชี่ยวชาญระบุ “ไม่มีความผิดปกติด้านความปลอดภัยในโครงสร้างหลักและสภาพแวดล้อมโดยรอบของอาคาร”

สื่อทางการจีนรายงานว่า ตึกหยุดสั่นขณะอพยพประชาชน ถึงขณะนี้ตัวพลาซ่ายังคงปิดให้บริการ

หลังเกิดเหตุประชาชนพากันแสดงความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดียแฮชแท็กบนเว่ยปั๋วหรือทวิตเตอร์จีนที่เกี่ยวข้องกับตึกสะเทือนมียอดวิวกว่า 780 ล้านวิว กับอีกหลายแสนคอมเมนท์ ผู้ใช้หลายคนกังวลว่าการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน เช่น

“เสิ่นเจิ้นไม่ควรใช้ตึกสั่นสะเทือนแห่งนี้อีก ทุบทิ้งได้แล้ว” “ชีวิตในเมืองวันนี้ไม่มีอะไรรับประกันคุณภาพตึกระฟ้าเหล่านี้เลย”

อาคารเอสอีจีพลาซาก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2543 เป็นที่ตั้งของตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ใหญ่และสำนักงานหลายแห่งในย่านธุรกิจของเสิ่นเจิ้น มหานครใหญ่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 13 ล้านคน ตัวตึกตั้งชื่อตาม “เสิ่นเจิ้น อิเล็กทรอนิกส์กรุ๊ป” ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีสำนักงานในตึกนี้ด้วย ถือเป็นตึกสูงอันดับ 18 ของเสิ่นเจิ้น

ปีก่อนทางการจีนห้ามก่อสร้างตึกสูงเกิน 500 เมตร และออกข้อกำหนดตึกสูงในหลายเมือง เช่น กรุงปักกิ่ง