'โทนี่' แนะเด็กเล่นโซเชียลฯ สร้างอาชีพรองรับโลกดิจิทัล

'โทนี่' แนะเด็กเล่นโซเชียลฯ สร้างอาชีพรองรับโลกดิจิทัล

“ทักษิณ” จ้อคลับเฮาส์ แนะเด็กรุ่นใหม่เล่นโซเชียลสร้างอาชีพ รองรับโลกดิจิทัล อย่าทำเล่นแค่สนุก แขวะนายกฯยกเลิก Walk in ฉีดวัคซีนโควิด-19 เหตุยาไม่พอกลัวคนแพนิค

วันที่ 18 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมเสวนาในคลับเฮาส์ หัวข้อ “ปลดล็อกยูนีคสกิล สู่ยุดใหม่ของเยาวรุ่น” กับ Tony Woodsome โดยอดีตนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า ทักษะคนรุ่นใหม่ เทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญ เช่น จีน เน้นไปที่หลัก เอ บี ซี ดี ฉะนั้น เป็นสิ่งที่จะเข้ามาพัวพันกับชีวิต ต่อการทำมาหากินให้ง่ายขึ้น เพราะวันนี้เป็นโลก ดิจิทัล ดังนั้น เล่นโซเชียลมีเดีย ต้องลงลึกกว่านั้น อย่าไปสนุกอย่างเดียว เพื่อนำประยุกต์ไปใช้ทำงานในอนาคต

นายทักษิณ กล่าวว่า เอไอ คือการใช้ซอฟแวร์ทำงานแทนคน หรือคิดแทน เมื่อไปขั้นนั้น ในปี 2045 หุ่นยนต์จะเก่งกว่ามนุษย์ที่ฉลาดโดยเฉลี่ย และด้วยพลังควอนตั้มคอมพิวเตอร์ ออกมาใหม่ จะทำให้เก่งขึ้นอีก จนถึงขั้นวิเคราะห์โครงสร้างโมเลกุลมนุษย์ แล้วโลกข้างหน้า คิด วิจัยต่างๆ จะออกมาเร็วมาก ซึ่งต้องยอมรับและเรียนรู้กับมัน เหมือน รถยนต์ โดรน ก็มีเอไอในนั้น จึงต้องเรียนรู้ไว้ ซึ่งส่วนตัวไม่ใช่ดิจิทัลแมน แต่ก็ติดตาม

ส่วนบล็อกเชน ก็มีมานานแล้ว ทรัพย์สินเงินทอง จะใช้ตรงนี้มาก เพราะแฮ็กยาก คลาวด์ สโตเรจข้อมูลเยอะมาก ก็จะช่วยด้านเอไอ เพื่อเอไอจะเอามาเดาข้อมูลมากขึ้น บริษัทส่วนมาก เช่น ไมโครซอฟท์ แอปเปิ้ล จะไปลงทุนกับคลาวด์มาก เพื่อมาเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ เช่น เฟซบุ๊ก แยกข้อมูลได้มากกว่ารัฐบาลไทยอีก เป็นเครื่องมือที่คนรุ่นใหม่ หนีไม่พ้นต้องใช้

“โลกเราเป็นยุคที่มีหลายเจนอยู่ร่วมกัน ช่องว่างระหว่างเจน มากขึ้นทุกวัน เพราะเทคโนโลยี เป็นตัวนำ มีความคิด พฤติกรรม วัฒนธรรมแตกต่างกันไป คนเกิดหลังสงครามโลก หรือ เบบี้บูมเมอร์ แต่คนยุคนี้เกิดมาเศรษฐกิจไม่ดี เลี้ยงทิ้งขวาง ช่วยตัวเองแต่เด็ก จะเป็นคนขยัน อดทน ต่อมาเจนวาย ถามทั้งวัน มองเบบี้บูมเมอร์ คุยไม่รู้เรื่อง พ่อแม่ปกครอง ดุด่า ตี ไม่ได้ ยุคเจนวาย เกิดมามีเทคโนโลยี พ่อแม่ทำงานหนักแล้วรวยสปอยล์ แต่ส่วนที่หัวโบราณ ดุ จะคุยไม่รู่เรื่อง” นายทักษิณ กล่าว

ทั้งนี้เจนเอ็กซ์ในอีก 10 ปีข้างหน้า จะมีพาวเวอร์ มีบทบาททั้งในภาครัฐและเอกชน และเข้าใจเทคโนโลยีมากกว่า การปฏิสัมพันธ์มนุษย์เปลี่ยนไป สิ่งเหล่านี้ต้องเข้าใจ และจูงใจการใช้อย่างไร เช่น หนังสือการตลาด 5.0 พยายามเข้าใจคนแต่ละเจน ใช้วิธีการตลาดเจาะถูกกลุ่ม วันนี้ฟังบริษัททำเกม หาเงินจากเกม หาโฆษณา ความจริง เอาของโบราณมาทำเป็นดิจิทัล เช่น เน็ตฟริค คือ ร้านเช่าวิดีโอ ซึ่งเกมเช่นกัน เมื่อก่อนซื้อทีละตลับ แต่วันนี้มีการแข่งขันอีสปอร์ต เป็นวิธีการหาเงินคนรุ่นใหม่ วันนี้ต้องการหาอะไร ต้องไปเอาจริงตรงนั้น 

 

สำหรับช่วงโควิด คนรุ่นใหม่หลายคนทั่วโลก อย่าง อินเดีย เจนแซด สมัครงานจากบ้าน โดยรับเด็กมีสกิลต่างๆ จ้างงานในที่ถนัด สามารถเรียนหนังสือ และทำงานไปด้วยได้ ส่วนตัวรู้จักเด็กคนหนึ่งซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว หัดเล่นหุ้น ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมโดยไม่ขอเงินพ่อแม่ เล่นบิทคอยน์ ศึกษาจริงจัง จะสามารถทำรายได้ได้

“อยากฝากไปถึงคนอยากย้ายประเทศ ถ้าคิดว่ามาสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ สมมุติมี 3 สเตจ ในการทำสตาร์ทอัพ ขั้นตอนที่ 1 ให้ความรู้ แรงผลักดันจูงใจ เอาหลักสูตรมหาวิทยาลัย คนรุ่นใหม่ มาให้ความรู้ เพื่อสร้างแรงจูงใจ ให้ทุกคนไปค้นหาตัวเอง ขั้นตอนที่ 2  มีกองทุนประเดิมเริ่มต้น แล้วคนเหล่านี้ไปคิดให้ตกผลึก และขั้นตอนที่ 3 กูเกิ้ล แอมะซอน ไมโครซอฟท์ มาช่วยเร่ง ซึ่งมีออฟฟิศทั่วโลก ไปศึกษาดูงาน ซึ่งเป็นขั้นตอนเกิดแล้ว”

 

อย่างไรก็ตาม ในโลกอนาคตอยากฝากรัฐบาล พ่อแม่ ต้องดูแลเจนอัลฟ่า ให้ดี เพราะจะกลุ่มฉลาดมาก และต้องเตรียมส่งเสริมคนกลุ่มนี้ เพราะกลุ่มนี้จะเกิดมาเจอรถไม่มีคนขับ โดรนแท็กซี่ ยีนส์ตัดแต่งพันธุกรรม เจนแซด 10 กว่าปี จะทำเงินเร็ว และเจนอัลฟ่า จะทำได้เร็วกว่า

 

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังมีการพูดถึงประเด็นวอร์คอินฉีดวัคซีน เนื่องจากมีการให้ข้อมูลไม่ตรงกัน เช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เตรียมจัดให้วอร์คอิน แต่เมื่อนายกฯ ไปดู แล้วมายกเลิก ส่วนตัวเข้าใจว่าวัคซีนไม่พอ และกลัวว่าจะเกิดแพนิค