ธุรกิจบัตรเครดิต ไตรมาส1/64 วูบ19% ลุยอัดโปรกระตุ้นยอดใช้จ่าย

 ธุรกิจบัตรเครดิต ไตรมาส1/64 วูบ19% ลุยอัดโปรกระตุ้นยอดใช้จ่าย

ธุรกิจบัตรเครดิต คาดไตรมาส2/64 ยอดใช้จ่ายลดลง จากไตรมาส1/64 วูบ19%  “เคทีซี” จัดโปรโมชันทั้งออนไลน์-หน้าร้าน ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์ ชี้ คงจัดเคมเปญกลุ่มสินค้าที่มีการเติบโต"ประกัน-ช้อปปิ้งออนไลน์"

จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า อุตสาหกรรมธุรกิจบัตรเครดิต 3 เดือนแรก ปี 2564 มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตรวมทั้งระบบอยู่ที่ 420,623 ล้านบาท ลดลง 80,815 ล้านบาท หรือ ลดลง 19% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  เหตุโควิด- 19 ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายและท่องเที่ยวภายในประเทศ และอัตราการว่างงานสะสมหลายภาคธุรกิจ

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิตบมจ. บัตรกรุงไทยหรือ KTC เปิดเผยว่า แนวโน้มยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในไตรมาส 2 ปีนี้คาดยังติดลบ แต่เชื่อว่าหลังเดือนมิ.ย.ไปแล้วจะฟื้นตัวดีขึ้นหากธุรกิจต่างๆ ทยอยกลับมาดำเนินงานได้ปกติตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 นี้

ทั้งนี้ในส่วนของเคทีซีเลือกจัดโปรโมชั่นตามสถานการณ์แต่ครบคลุมทั้งออนไลน์และหน้าร้านให้สมาชิกบัตรได้รับสิทธิพิเศษไม่ขาดช่วงและมีความหลากหลายเคทีซียังคงเป้าเติบโตยอดใช้จ่ายในปีนี้ 8-10% จากข้อมูลของเคทีซี ในไตรมาส 1 ปีนี้ แทบจะทุกหมวดการใช้จ่ายมีการเติบโตปี 2563 และ 2562 มีเพียงบางหมวดเท่านั้นก็ยังติดลบอยู่ เช่น ท่องเที่ยว ร้านอาหาร แฟชั่น ห้างสรรพสินค้า นาฬิกาและเครื่องประดับ

       

นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูมเมอร์  ผู้ให้บริการบัตรเครดิตกรุงศรี บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวันบัตรเครดิตเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า แนวโน้มไตรมาส2และทั้งปีนี้ คาดยอดการใช้จ่ายบัตรชะลอตัว แต่ขึ้นอยู่กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะยืดเยื้อหรือไม่ ถ้าไม่ยืดเยื้อ มีโอกาสฟื้นได้เร็ว แต่ถ้ายืดเยื้อถึงช่วงไตรมาสที่3อาจกระทบมากต่อการขยายฐานจำนวนลูกค้าใหม่ สาเหตุจากธุรกิจบัตรเครดิตต้องระมัดระวังมากขึ้นที่จะอนุมัติลูกค้าใหม่อาจได้รับผลกระทบการว่างงานและหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับยอดการใช้จ่ายยผ่านบัตรฯ ทั้งระบบช่วงที่เหลือปีนี้ คาดหมวดที่ยังโตดี นำโดยประกันภัยและช้อปปิ้งออนไลน์ส่วนหมวดที่ยังต้องรอฟื้นตัว ได้แก่ ท่องเที่ยว สายการบิน รถเช่า เพราะพฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่เปลี่ยนไป

ในส่วนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯภาพรวม ของกรุงศรีคอนซูเมอร์ ไตรมาส 1 ปีนี้ลดลงราว 4%ซึ่งใกล้เคียงช่วงเดียวกันปีก่อน   แต่กลุ่มที่มียอดใช้จ่ายโต เช่น ชอปปิงออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โต 57%,ประกันภัยโต16%,เกมส์และสตรีมมิ่งโต 9% ,ห้างสรรพสินค้าโต4% และของใช้ในครัวเรือนและตกแต่งบ้านโต3% เน้นการจัดโปรโมชันในหมวดสินค้าดังกล่าวต่อเนื่อง เช่น รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13% โดยในปีนี้ยังคงเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ โต9%

นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด เปิดเผยว่าแม้เจอโควิดระลอก 3 ปัจจุบันยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรกรุงศรี ฯ ยังโตดีราว 5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะฐานต่ำปีก่อนจากการล็อกดาวน์โควิด-1หมวดการใช้จ่ายหนุนการเติบโต มาจากช่องทางออนไลน์โต 60-70% นำโดยซื้อประกันผ่านออนไลน์โตกว่า 20% รวมถึง หมวดอาหาร หรือหมวดตกแต่งบ้าน ดังนั้นกลยุทธ์ข้างหน้า กรุงศรีฯจะเน้นการทำการตลาด รวมถึงการอัดโปรโมชั่นต่างๆผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อหนุนยอดการใช้จ่ายและยอดการสมัครบัตรใหม่บนช่องทางออนไลน์เพิ่มเติมด้วย