'ชาญศิลป์' มั่นใจเจ้าหนี้ โหวตหนุนแผนฟื้นฟูวันนี้

'ชาญศิลป์' มั่นใจเจ้าหนี้ โหวตหนุนแผนฟื้นฟูวันนี้

“การบินไทย” มั่นใจเจ้าหนี้เห็นพร้อมไฟเขียวแผนฟื้นฟูกิจการวันนี้ ก่อนยื่นศาลล้มละลายให้ความเห็นชอบภายในวันที่ 28 พ.ค.นี้

เจ้าพนักงานพิทัพษ์ทรัพย์มีกำหนดนัดประชุมเจ้าหนี้บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการวันที่ 19 พ.ค.2564 หลักจากมีเจ้าหนี้บางส่วนเสนอเลื่อนการลงมติมาจากการประชุมครั้งแรกในวันที่ 12 พ.ค.2564

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า วันนี้ (19 พ.ค.) เจ้าหนี้จะลงคะแนนโหวตแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งมีวาระที่ต้องพิจารณา ประกอบด้วย วาระที่ 1 แผนฟื้นฟูที่เจ้าหนี้เสนอแก้ไข วาระที่ 2 แผนฟื้นฟูที่ลูกหนี้เสนอ และวาระอื่นๆ เป็นการแต่งตั้งผู้บริหารแผนและการแต่งตั้งคณะกรรมการเจ้าหนี้

“วันนี้จะเป็นการลงคะแนนโหวตแผนที่เจ้าหนี้เสนอแก้ไข ซึ่งมี 2 ฉบับ จากทางชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย และจีอี เอ็นจิ้น เซอร์วิส หากเจ้าหนี้เห็นชอบก็จะพิจารณาแผนของลูกหนี้ หรือที่การบินไทยเสนอ หากยอมรับก็จบ จะเป็นขั้นตอนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์รวบรวม ตอบข้อซักถาม และสรุปไปยังศาลล้มละลาย” นายชาญศิลป์ กล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมเจ้าหนี้ยังมีวาระที่ต้องพิจารณาแต่งตั้งคณะผู้บริหารแผน และกรรมการเจ้าหนี้ ซึ่งกรรมการเจ้าหนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนเจ้าหนี้ ตรวจสอบการดำเนินงานของแผนฟื้นฟู เบื้องต้นการบินไทย ได้เสนอแต่งตั้งผู้บริหารแผน 2 ราย คือ

1.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย

2.นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงการคลัง

สำหรับกรณีการแต่งตั้งผู้บริหารแผน ยืนยันว่าเจ้าหนี้มีสิทธิ์ในการเสนอรายชื่อผู้บริหารแผนเพิ่มเติมจากที่การบินไทยเสนอไว้ ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหนี้จากธนาคารกรุงเทพ ได้เสนอแต่งตั้งผู้แทนเข้ามาเป็นผู้บริหารแผน 2 ราย ซึ่งจะต้องมีการโหวตรับรอง ดังนั้น หากการประชุมครั้งนี้เจ้าหนี้จะเสนอรายชื่อผู้บริหารแผนเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามที่กำหนดด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารกรุงเทพเสนอผู้แทนเข้ามาเป็นผู้บริหารแผน 2 คน คือ 1.นายไกรสร บารมีอวยชัย ที่ปรึกษาด้านกฎหมายธนาคารกรุงเทพ และอดีตอธิบดีกรมบังคับคดี 2.นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ กรรมการธนาคารกรุงเทพ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นายชาญศิลป์ กล่าวด้วยว่า ในฐานะเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการและรักษาการดีดีการบินไทย มั่นใจว่าการประชุมเจ้าหนี้ครั้งนี้จะได้รับความร่วมมือจากเจ้าหนี้ ลงคะแนนโหวตผ่านแผนฟื้นฟู ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย โดยแผนฟื้นฟูทั้งจากเจ้าหนี้และลูกหนี้ จะถูกรวบรวมเสนอไปยังศาลล้มละลาย เบื้องต้นศาลได้นัดพิจารณาแผนฟื้นฟูดังกล่าวในวันที่ 28 พ.ค.นี้