'มจร วัดไร่ขิง' เปิดปริญญาเอกศึกษาเจาะลึกพระไตรปิฎก

'มจร วัดไร่ขิง' เปิดปริญญาเอกศึกษาเจาะลึกพระไตรปิฎก

"มจร วัดไร่ขิง" จ.นครปฐม ประเดิมเปิดหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาพระพุทธศาสนา เน้นวิเคราะห์เจาะลึกพระไตรปิฎก

พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์ (วส.) พุทธปัญญาศรีทวารวดี หรือ "มจร วัดไร่ขิง "จ.นครปฐม กล่าวว่า "มจร วัดไร่ขิง" กำลังเปิดรับสมัครนิสิตใหม่ระดับปริญญาเอกขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเปิดรับในหลักสูตรพุทธศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา รุ่นที่ 1 เรียนวันเสาร์-อาทิตย์ รับจำนวนจำกัดจำนวน 25 รูป/คน

ในหลักสูตรดังกล่าว จะเน้นการศึกษาวิเคราะห์เจาะลึกพระไตรปิก ศึกษาวิจัยภาคสนาม มีการศึกษาอารยธรรมทวารวดี และสุวรรณภูมิ ประวัติศาสตร์ โบราณคดี ศึกษาพัฒนาการ แนวคิดและรูปแบบการปกครองรัฐ การใช้ภาษา รูปแบบศิลปะ โดยใช้เส้นทางเชื่อมโยงทางศาสนา การเปลี่ยนแปลงทางสังคม การเมืองและเศรษฐกิจ จนถึงจุดล่มสลาย ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าเรียนในหลักสูตรนี้ สามารถสมัครได้ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2564 สอบถามโทร.065-5166615

  • "มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรป.เอก สาขาวิชาพระพุทธศาสนา

พระมหาบุญเลิศ กล่าวต่อไปว่า กำลังเปิดรับสมัคร"ผู้สูงอายุ"เข้าร่วมอบรมในหลักสูตรประกาศนียบัตรการเสริมสร้างคุณค่าและสมรรถภาพวิถีพุทธสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อสร้างเครือข่าย ได้ปรับตัว รู้จักการบริหารร่างกาย อารมณ์ พัฒนาทักษะด้านต่างๆ

นอกจากนั้น จะมีการอบรมเกี่ยวกับผู้สุงอายุกับการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสังคมออนไลน์ "ผู้สูงอายุ" กับการรวมกลุ่มจิตอาสาช่วยสังคม พุทธบริหารร่างกายและอารมณ์ รับสมัครถึงวันที่ 15 มิ.ย. สอบถามโทร.087-2718802, 086-4112899

162133940140

พร้อมกันนี้ ทาง "มจร วัดไร่ขิง" ยังจัดโครงการบรรยายวิชา พุทธปัญญาศึกษา เพื่อปรับพื้นฐานความรู้ของนิสิตระดับปริญญาตรี เพื่อให้นิสิตเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นศิษย์มหาจุฬาฯ และภูมิใจในความเป็นศิษย์"มจร วัดไร่ขิง" ซึ่งเนื้อหาในการบรรยาย เช่น ประวัติความเป็นมาของมจร บุคคลสำคัญในมจร พันธกิจของมจร การต่อสู้จนมจร ได้เข้ามาเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เป็นต้น