สธ.เยียวยาคนคิวหลุดจาก'หมอพร้อม'ราวพันราย

สธ.เยียวยาคนคิวหลุดจาก'หมอพร้อม'ราวพันราย

สธ.เผยคนคิวหลุดจาก"หมอพร้อม"ราวพันราย เหตุรพ.เข้าใจผิดให้ฉีดแค่คนไข้ของตัวเอง ล่าสุดสมาคมรพ.เอกชนรับไปดำเนินการแล้ว แนะโทรแจ้งสายด่วนหมอพร้อม จัดคิวฉีด-สถานที่ใหม่ พยายามให้ไม่ช้าไปกว่าเดิม “สภาอุตฯ”เล็งฉีดผู้ประกันตน3 จ. เผยมูลค่าเสียหายกว่าแสนล้าน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข รับมอบอุปกรณ์สนับสนุนเป็นการชั่วคราว ให้กับศูนย์ประสานงานข้อมูล “หมอพร้อม” หรือ คอลเซ็นเตอร์หมอพร้อม 02-792-2333 จากนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้แก่ ซิมโทรศัพท์ ระบบคู่สาย 200 คู่สาย โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เป็นต้น

นายอนุทิน กล่าวว่า ศูนย์ประสานงานข้อมูลหมอพร้อม จะมีนักศึกษาพยาบาลคอยรับสาย ขณะนี้มี 120 คู่สาย จะเปิดเพิ่มอีก 60 เป็น 180 คู่สาย ประชาชนที่อาจจะไม่สามารถจองคิวฉีดวัคซีนผ่านแอพฯ หมอพร้อม ก็สามารถโทรเข้ามองสอบถาม จองคิว นัดวัน สถานที่ฉีดวัคซีน โดยเปิดรับสายตั้งแต่ 09.00 -22.00 ทุ่มทุกวัน ส่วนการฉีดให้แรงงาน พนักงานบริษัทเอกชนนั้น ขณะนี้ ศบค.จะเป็นหน่วยงานหลักพิจารณา ดังนั้นหน่วยงานต่างๆ ที่ประสงค์รับวัคซีนให้แจ้งที่ศบค. หรือทำเรื่องมาที่กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงก็จะส่งต่อไปยังศบค.เพื่อพิจารณา เมื่อผ่านการพิจารณาแล้ว กระทรวงจึงจะจัดสรรให้ตามที่ศบค.อนุมัติ ส่วนการฉีดแบบวอล์กอินจะฉีดหลังจากที่ผู้นัดหมายในระบบไม่มา ซึ่งแต่ละวันจะเหลือเท่าไรก็ขึ้นกับการบริหารจัดการของแต่ละศูนย์ฉีด

รพ.เอกชนรับฉีดคนจองคิวหมอพร้อม
 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับกรณีมีประชาชนถูกแจ้งรพ.ยกเลิกการขึ้นทะเบียนนัดฉีดวัคซีนนั้นจากข้อมูลพบว่ามีอยู่หลักพันคน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ กทม. เบื้องต้นพบเป็นเพราะว่าทางรพ.เข้าใจผิดว่าต้องฉีดให้กับผู้ป่วยที่มีสิทธิในรพ.ของตัวเองเท่านั้น ดังนั้นพอมีผู้ลงทะเบียนที่ไม่ได้อยู่ในสิทธิของรพ.จึงได้คัดรายชื่อออก ตอนนี้ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจและขอร้องทางรพ.ให้รับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในสิทธิการรักษาของรพ.ด้วย ซึ่งทางสมาคมรพ.เอกชนรับไปดำเนินการแล้ว
" ในส่วนของผู้ที่หลุดจองนั้น จะมีการเยียวยาโดยให้โทรมาแจ้งที่สายด่วนหมอพร้อม 02-792-2333 เพื่อดำเนินการจัดคิวฉีด สถานที่ฉีด ซึ่งยืนยันว่าจะพยายามลงคิวให้ไม่ช้าไปกว่าวันที่นัดหมายเดิม รวมถึงหากมีวัคซีนมาก่อนอาจจะเริ่มได้ตั้งแต่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป"

เอกชนเผยเสียหายเดือนละแสนล้านบาท

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาฯมีความพร้อมที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ในนิคมอุตสาหกรรม 3 จังหวัดคือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมุทรสาคร ปทุมธานี จากการสำรวจพบความต้องการฉีดประมาณ 1 ล้านโดส ทั้งนี้ จะพยายามดำเนินการให้ทันภายในเดือนหน้า แต่ก็ขึ้นอยู่กับที่รัฐบาลจัดสรรมาให้อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 19 พ.ค.จะหารือกับสำนักงานประกันสังคมว่าจะมีการตัดยอดผู้ประกันตนในนิคม 3 จังหวัดนี้อย่างไร ทั้งนี้ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นวัคซีนชนิดใด ขอให้ได้เร็วที่สุดเพราะหากต้องปิดสถานประกอบการจะเกิดมูลค่าความเสียหายกว่า 7-8 หลักต่อวัน ซึ่งขณะนี้เท่าที่มีความเสียหายเกิดขึ้นแล้วคือเดือนละแสนล้านบาท

ขณะที่ จำนวนผู้จองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ณ เวลา 14.00 น. วันที่ 18 พ.ค. 2564 สำหรับ 2 กลุ่มเป้าหมายแรก คือ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ทั้งสิ้น 7,089,169 ราย ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร 764,606 รายและต่างจังหวัด 6,324,563 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นคิวฉีดในเดือนมิ.ย. 4 ล้านราย