รัฐบาลพร้อมแจงพ.ร.บ.งบฯปี65-นายกฯสั่งรมต.ตอบที่มางบ

รัฐบาลพร้อมแจงพ.ร.บ.งบฯปี65-นายกฯสั่งรมต.ตอบที่มางบ

รัฐบาลพร้อมแจงพ.ร.บ.งบฯปี65-นายกฯสั่งรมต.ตอบที่มางบ แจงเหตุจำเป็นใช้เงิน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  ที่ประชุมครม.รับทราบการรายงานของนายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ที่ประกอบด้วยตัวแทนวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดวาระสำคัญ

1.การพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. 2564 (ลดดอกเบี้ยผิดนัด) และพ.ร.ก.การให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 พ.ศ.2564 โดยกำหนดประชุมในวันที่ 27 พ.ค.นี้ แต่ถ้าไม่แล้วเสร็จ ให้พิจารณาต่อวันที่ 28 พ.ค. 

2.การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2565 กำหนดประชุมในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กล่าวในที่ประชุมว่าขอให้รัฐมนตรีใช้เวลาในการประชุมสภาฯ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้แจงข้อมูลถึงความจำเป็นและประโยชน์ของการใช้งบประมาณแผ่นดินในแผนงานและโครงการต่างๆ

รวมถึงความสอดคล้องต่อสถานการณ์ของประเทศ ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส  รวมถึงต้องชี้ให้เห็นด้วยว่างบประมาณของกระทรวงใดที่มีการปรับลดลงจากปีที่แล้ว  นอกจากนี้ต้องอธิบายด้วยว่าเงินที่ใช้สำหรับการเยียวยากระตุ้นเศรษฐกิจและการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ และงบกลาง รายจ่ายเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นอยู่แล้ว

อีกทั้งที่สำคัญต้องตอบข้อซักถามทุกประเด็นให้เกิดความกระจ่าง เพื่อความเข้าใจร่วมกันและความสบายใจของประชาชน