ครม.เพิ่มค่าทำศพลูกจ้างจากกองทุนเงินทดแทน5หมื่นบาท

ครม.เพิ่มค่าทำศพลูกจ้างจากกองทุนเงินทดแทน5หมื่นบาท

ครม.เพิ่มค่าทำศพลูกจ้างจากกองทุนเงินทดแทน5หมื่นบาท ลดภาระใช้จ่ายครอบครัวในการจัดการศพ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอการปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าทำศพให้นายจ้างจ่ายซึ่งให้กองทุนเงินทดแทนจ่ายค่าทำศพในอัตรา 50,000 บาท เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจนถึงความตายหรือสูญหาย เนื่องจากการทำงาน

โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 40,000 บาทตามกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าทำศพที่ให้นายจ้างจ่าย พ.ศ.2563  ทั้งนี้ การปรับเพิ่มอัตราค่าทำศพดังกล่าวมีเจตนารมณ์เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม และช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวในการจัดการศพ  ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตติดต่อยื่นเรื่องได้ที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ในพื้นที่

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ การเพิ่มอัตราค่าทำศพฯ ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันทั้ง 2กองทุน คือ กองทุนเงินทดแทนและกองทุนประกันสังคมที่กำหนดอัตราเงินค่าทำศพไว้ที่ 50,000 บาท เช่นกัน

ทั้งนี้ อัตราใหม่จะไม่มีผลกระทบต่อสถานะกองทุนเงินทดแทน  เนื่องจากกองทุนเงินทดแทนจัดเก็บเงินสมบทเฉลี่ยปีละ 3,941.82 ล้านบาท โดยจ่ายเป็นค่าทำศพรวม เฉลี่ยปีละ 33.75 ล้านบาทหรือร้อยละ 0.96 ของเงินทดแทน  ซึ่งในปี 2564 ที่กำหนดอัตราเงินค่าทำศพ 50,000 บาท จะมีค่าจ่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 6.75 ล้านบาท