'รัฐบาล' พร้อมแจง เปิดสภาฯ พิจารณา 'พ.ร.ก.2 ฉบับ - งบประมาณ 65'

'รัฐบาล' พร้อมแจง เปิดสภาฯ พิจารณา 'พ.ร.ก.2 ฉบับ - งบประมาณ 65'

นายกฯ ย้ำ รัฐมนตรี เตรียมพร้อมแจงสภา ถึงความจำเป็นและประโยชน์ของการใช้งบประมาณแผ่นดินในแผนงานและโครงการต่างๆ

18 พ.ค.2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมรับทราบการรายงานของ นายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล , ฝ่ายค้าน , วิปวุฒิสภา เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดวาระสำคัญ ดังนี้ 
1.การพิจารณาพระราชกำหนด 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. 2564 (ลดดอกเบี้ยผิดนัด) และ พ.ร.ก. การให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 พ.ศ. 2564 โดยกำหนดประชุม วันที่ 27 พ.ค. หากไม่แล้วเสร็จ ให้พิจารณาต่อวันที่ 28 พ.ค. 

2.การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2565 กำหนดประชุม วันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. (รวม 3 วัน)

“นายกฯ ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ขอให้รัฐมนตรีใช้เวลาในการประชุมสภาฯให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้แจงข้อมูลถึงความจำเป็นและประโยชน์ของการใช้งบประมาณแผ่นดินในแผนงานและโครงการต่างๆ รวมถึงความสอดคล้องต่อสถาณการณ์ของประเทศ ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส งบประมาณของกระทรวงใดที่มีการปรับลดลงจากปีก่อนต้องชี้ให้เห็น เงินที่ใช้สำหรับการเยียวยากระตุ้นเศรษฐกิจและการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ต้องอธิบายด้วยว่ามีการใช้งบจากพ.ร.ก.กู้เงินฯ และงบกลางกรณีฉุกเฉินอยู่แล้ว และที่สำคัญต้องตอบข้อซักถามทุกประเด็นให้เกิดความกระจ่าง เพื่อความเข้าใจร่วมกันและความสบายใจของประชาชน” นางสาวรัชดา กล่าว