กทม.เร่งฉีดวัคซีน มิ.ย.-ก.ค.ตั้งเป้า 5 ล้านคนทั่วกรุง

กทม.เร่งฉีดวัคซีน มิ.ย.-ก.ค.ตั้งเป้า 5 ล้านคนทั่วกรุง

กทม.เปิดจุดฉีดวัคซีน "บางบอน" เล็งเปิด web based ลงทะเบียนกลุ่ม 18-59 ปี ตั้งเป้า มิ.ย.-ก.ค.เร่งฉีด 5 ล้านคน

วันที่ 18 .. พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร - หอการค้าไทยที่บริเวณ ชั้น 2 บิ๊กซี บางบอน เขตบางบอน ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละวัน กทม.ได้ตรวจเชิงรุกและเร่งฉีดวัคซีนเพื่อลดอัตราการติดเชื้อและความรุนแรงของผู้ป่วยหากติดเชื้อ โดยได้จัดสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล หรือหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย

พล...อัศวิน กล่าวต่อว่า สำหรับการทดลองเปิดระบบศูนย์บริการวัคซีนบิ๊กซี บางบอนในวันนี้ดำเนินการโดยความร่วมมือกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก ซึ่งมีการเตรียมระบบให้วัคซีนที่ปลอดภัยและครบถ้วนในทุกขั้นตอนจนถึงการดูแลและสังเกตอาการโดยตั้งเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน จำนวน 2,500 – 3,000 คนต่อวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 . -16.30 . มีกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง ได้แก่ บุคลากรส่วนหน้าและอาชีพที่มีความเสี่ยงต้องให้บริการประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำนักอนามัยได้นำเข้าข้อมูลไว้ในระบบของ กทม.

"ต่อไปจะให้บริการวัคซีนแก่ผู้ที่ขับรถยนต์สาธารณะ พนักงานเก็บค่าโดยสารสาธารณะ จากบริษัทขนส่งต่างๆ ซึ่งมีประมาณ 7,000 คน รวมถึงจะฉีดวัคซีนให้กับพนักงานเก็บขน พนักงานกวาด จากสำนักงานเขต คนขับแท็กซี่ วินจักรยานยนต์ พนักงานขนส่งอาหารต่างๆ ผู้มีอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ และเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็ก"พล...อัศวิน กล่าว

162131821663

พล...อัศวิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กลุ่มเป้าหมายต่อไป ในกลุ่มบุคลากรครูในกรุงเทพฯ ซึ่งมีประมาณ 170,000 คน และกลุ่มอาชีพเสี่ยงอื่นๆ จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับวัคซีนในลำดับถัดมา โดยขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรร ซึ่ง กทม.จะเร่งขยายสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลให้ครบตามเป้าหมาย 25 แห่งทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางมาฉีดวัคซีน ทั้งนี้ ในเดือน มิ..-.. กทม.จะได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข เดือนละ 2.5 ล้านโด๊ส รวม 2 เดือน 5 ล้านโดส ซึ่ง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ กทม.เร่งฉีดให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ กทม.มีแผนบริหารจัดการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ 2.5 ล้านคนต่อเดือน โดยจะกระจายการฉีดวัคซีนทั้งภายในโรงพยาบาลทั้ง 126 แห่ง ซึ่งมีศักยภาพในการฉีดไม่น้อยกว่าวันละ 20,000 คน และจุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล 25 แห่ง มีศักยภาพในการฉีดวันละ 38,000-50,000 คนต่อวัน คาดการณ์ว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ไม่น้อยกว่า 60,000 คนต่อวัน

"โดยผู้ที่ได้รับการฉีดจะเป็นประชาชนทั่วไป คาดว่าน่าจะครบ 5 ล้านคนตามเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีกำหนด โดยในช่วงนี้ กทม.ขอความร่วมมือประชาชนลงทะเบียนผ่านระบบแอปพลิเคขั่นหมอพร้อมในการเข้ามาฉีดวัคซีน เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการและความปลอดภัยของประชาชน โดยหากเปิดให้ประชาชน walk in อาจเกิดปัญหาความแออัดของประชาชนที่ต้องมารอคิว และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค"ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

162131823067

ด้าน ...พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวว่า กทม.ได้หารือถึงแนวทางที่จะให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกคนสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฉีดได้อย่างทั่วถึงและแบ่งเบาภาระของ แอปฯหมอพร้อมอาจจะเป็นในรูปแบบของ web based ซึ่งจะใช้สำหรับการจองคิวฉีดวัคซีนโดยเฉพาะ ซึ่งระบบดังกล่าวจะไม่ซ้ำซ้อนกับหมอพร้อมเนื่องจากขณะนี้ผู้ที่ลงทะเบียนกับหมอพร้อมจะเป็นผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค และนัดเข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล

"ส่วนระบบ web based จะใช้สำหรับการลงทะเบียนผู้ที่อายุระหว่าง 18-59 ปี และนัดรับการฉีดวัคซีนที่จุดบริการนอกโรงพยาบาล 25 จุด โดยจะประสานหอการค้าไทย และร้านสะดวกซื้อ อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น เข้าร่วมระบบดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนจองคิวได้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเรื่องระบบดังกล่าว"โฆษก กทม.ระบุ

162131824479