‘ไบเดน’ หนุน ‘อิสราเอล - ปาเลสไตน์’ ทำข้อตกลงหยุดยิง

‘ไบเดน’ หนุน ‘อิสราเอล - ปาเลสไตน์’ ทำข้อตกลงหยุดยิง

"โจ ไบเดน" ประกาศสนับสนุนผู้นำอิสราเอล - ปาเลสไตน์ ทำข้อตกลงหยุดยิง พร้อมกับหารือชาติพันธมิตรดำเนินการตามเป้าหมายนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศสนับสนุนให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังได้โทรศัพท์คุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า แม้ว่าปธน.ไบเดนจะสนับสนุนอิสราเอลในการปกป้องตนเองจากการโจมตีจากกลุ่มฮามาส แต่ผู้นำสหรัฐก็ต้องการส่งเสริมให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงเช่นกัน โดยได้หารือกับอียิปต์และชาติพันธมิตรรายอื่นๆ เพื่อดำเนินการตามเป้าหมายนี้

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่า ปธน.ไบเดนเรียกร้องให้อิสราเอลทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ ท่ามกลางกระแสความกังวลที่เกิดขึ้นหลังความขัดแย้งดังกล่าว ส่งผลให้มีประชาชนชาวปาเลสไตน์และอิสราเอลเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีเด็กและเยาวชนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย

“ปธน.ไบเดนและนายเนทันยาฮูได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในการปราบปรามกลุ่มฮามาสและกลุ่มผู้ก่อการร้ายอื่นๆ ที่มีฐานปฏิบัติการในกาซ่า” แถลงการณ์ระบุ

ถ้อยแถลงจากผู้นำสหรัฐที่สนับสนุนการทำข้อตกลงหยุดยิงนั้นมีขึ้น หลังอิสราเอลมีคำสั่งโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดเข้ามาในดินแดนอิสราเอล