'ยุติธรรม' แจง ดราม่างบดูแลนักโทษป่วยโควิดหัวละ 2 บาท

'ยุติธรรม' แจง ดราม่างบดูแลนักโทษป่วยโควิดหัวละ 2 บาท

'ยุติธรรม' ระบุ งบประมาณจัดการโควิดในเรือนจำ 7.5 แสนบาท เป็นงบเหลือที่ไม่ได้ใช้จึงโยกมาช่วย ยันมีงบฯเพียงพอดูแล พร้อมเร่งจัดหาวัคซีนให้ผู้ต้องขังทุกคน

18 พ.ค.2564 ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรียุติธรรม ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารงบประมาณในการจัดการดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำที่ติดเชื้อโควิด ที่มีเพียง 7.5แสนบาท หรือเฉลี่ยคนละ 2 บาทนั้น ไม่เป็นความจริง เงินงบประมาณจำนวน 7.5 แสนบาทดังกล่าวเป็นเพียงงบประมาณที่เหลือจากงบฝึกอบรมกองบริหารทางการแพทย์ซึ่งยังไม่ได้ใช้ จึงแปลงงบหรือโยกมาใช้จัดการเบื้องต้นไปก่อน

ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้บูรณาการจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในเรือนจำ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รัฐมนตรียุติธรรม ได้สั่งตั้งงบฯขึ้นมาต่างหากอีกกว่า 400 ล้านบาท ดังนั้นเอกสารที่มีการเผยแพร่ออกไปไม่เป็นความจริง จึงขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอข่าว อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการแพร่ระบาดจะมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากเรือนจำเป็นพื้นที่ปิดประกอบกับมีการใช้มาตรการเข้มข้นขึ้น

สำหรับงบประมาณ 400 ล้านบาท จะใช้ในการจัดหาวัคซีนมาให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำที่มีอยู่กว่า 3 แสนคนทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้มีการประสานไปยัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข ทางรัฐไม่ได้ติดขัดอะไร เพราะมีการจัดหาวัคซีนมาเพียงพอให้กับคนไทยทั้งประเทศ

ส่วนหลักการรักษาของผู้ต้องขังที่ติดเชื้อในขณะนี้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีเขียว หรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการน้อย กลุ่มนี้จะให้ยารักษาไปตามอาการ ส่วนกลุ่มสีเหลือง สีแดง จะประเมินอาการหากจำเป็นต้องได้รับยาเฉพาะทางยุติธรรมก็มีการจัดซื้อมาเตรียมไว้แล้ว

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต ยังชี้แจงกรณีที่สื่อต่างชาติเผยแพร่ภาพผู้ต้องขังในเรือนจำนอนแออัดกัน ยืนยันว่าเป็นภาพในอดีต ซึ่งมาตรฐานที่เรือนจำในไทยใช้อยู่ผู้ต้องขัง1คนจะมีพื้นที่สำหรับการนอน 1.25 ตารางเมตร ประกอบกับช่วงที่ผ่านมามีการพักโทษออกไปบ้างแล้วทำให้ภายในเรือนจำไม่แออัดเหมือนในอดีต