CPF ทุ่ม400 ล้าน เข้าซื้อกิจการฟาร์มสุกรในรัสเซีย

CPF ทุ่ม400 ล้าน เข้าซื้อกิจการฟาร์มสุกรในรัสเซีย

CPFเผย บริษัทย่อย ลงนามสัญญาซื้อหุ้น PBiltOil ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดในCampofarm LLC ที่ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรในรัสเซีย มูลค่าประมาณ 404 ล้าน คาดทำรายการเสร็จในไตรมาส3/64

บริษัท เจริญโภคภัณได้เข้าฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)หรือ CPF แจ้งว่า Charoen Pokphand Foods (Overseas) LLC.และ CPF Netherlands B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริาท ได้เข้าลงนามทำสัญญากำหนดกรอบแผนการซื้อขายหุ้นในLimited Liability Company BiltOil (PBiltOil LLC)กับAleinikov Sergey Valerievich และ Shamikhin Oleg Albertovich เพื่อเข้าซื้อเงินลงทุนทั้งหมดใน PBiltOil LLCในราคาเบื้องต้นประมาณ 950 ล้านรัสเซียรูเบิล หรือประมาณ 404 ล้านบาท คาดว่าจะเข้าทำรายการแล้วเสร็จภายในไตรมาส3ปี 2564

ทั้งนี้ PBiltOil LLCเป็นริษัทจำกัดซึ่งจัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศรัสเซีย และถือเงินลงทุนทั้งหมดใน Campofarm LLC.(ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกร) โดยปัจจุบันCampofarm LLC.เป็นเจ้าของและบริหารกิจการฟาร์มเลี้ยงสุกรในเมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย มีแม่พันธุ์สุกรประมาณ 2,600 ตัว และมีกำลังการผลิตสุกรขุนอยู่ที่63,000 ตัวต่อปี นอกจากนี้Campofarm LLC. ยังประกอบธุรกิจปลูกพืชไร่ในที่ดินเช่า โดยมีกำลังการผลิต13,000 ตันต่อปี


สำหรับการซื้อเงินลงทุนดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีโอกาสขยายธุรกิจฟาร์มสุกร สอดคล้องกับกลยุทธ์หลักที่มีเป้าหมายในการผลิตสุกรขุนในรัสเซีย นอกจากนี้บริษัทยังจะสามารถเพิ่มประมาณการใช้อาหารสัตว์จากโรงงานผลิตอาหารสัตว์ของบริษัทเองได้อีกด้วย

ส่วนเงินที่นำมาซื้อเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากกระแสเงินสดและการกู้ยืมภายในกลุ่ม