บิ๊กคอร์ปเดินหน้ากู้ชีพ 'คู่ค้า-รายย่อย'

บิ๊กคอร์ปเดินหน้ากู้ชีพ 'คู่ค้า-รายย่อย'

การคุกคามของไวรัสโควิด-19 พร้อมการแพร่ระบาดตีกลับเป็นระลอกส่งผลกระทบหนักหน่วงในทุกๆ แขนงธุรกิจ! ตลอดช่วงเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกิจการขนาดเล็ก ผู้ประกอบการรายย่อย หรือ เอสเอ็มอี บาดเจ็บสาหัส!

บนเส้นทางธุรกิจที่เสมือนน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่สายป่านยาว หรือ พี่เบิ้มแห่งวงการทั้งหลายจำเป็นต้องใช้ความได้เปรียบของพลังทุน โนว์ฮาว รวมทั้ง คอนเน็คชัน” ต่อวาระเร่งด่วน! ร่วมด้วยช่วยกันประคับประคอง “ผู้ร่วมทางบนห่วงโซ่ซัพพลายเชน” ให้สามารถก้าวข้ามวิกฤติภายใต้แนวทางช่วยเหลือหลากหลายรูปแบบ 

โดยเฉพาะการเข้าถึง “สินเชื่อ” เพื่อต่อลมหายใจธุรกิจของคู่ค้ารายย่อย  ยิ่งบรรดาศูนย์การค้าที่มี คู่ค้า” หรือผู้ประกอบการรายย่อยในแต่ละโครงการนับพันราย ล้วนเผชิญมรสุมเศรษฐกิจและกำลังซื้อหดตัวหนัก! จากวิกฤติโควิดที่ต้องใช้ทั้งมาตรการล็อกดาวน์ คุมเข้มการดำเนินธุรกิจที่ต้องเว้นระยะห่าง ห้ามการแออัด ลดการสัมผัส ฯลฯ กระทบตรงต่อวิถีธุรกิจ การทำมาค้าขายเดิมๆ ทั้งสิ้น  

ทั้งนี้  กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ในนามกลุ่มวันสยาม (ONESIAM)  และหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของ “ไอคอนสยาม”  และ สยามพรีเมี่ยม เอาท์เล็ต จับมือพันธมิตรธนาคารกรุงไทยในการจัดทำแคมเปญทางการเงินช่วยเหลือผู้ประกอบการ เตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ 

ทางด้าน ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ พาราไดซ์ พาร์ค พาราไดซ์ เพลส เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม9 ประกาศตรึง มาตรการลดภาระค่าเช่า” ทุกศูนย์การค้าในเครือ สมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันที่มีการระบาดรอบใหม่ ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ได้มีมาตรการเยียวยาและช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้าเช่า โดยลดภาระค่าเช่าให้กับร้านค้าทุกศูนย์การค้าในเครือเฉลี่ย 30-70% ตามประเภทกิจการ  กรณีมีเหตุจำเป็นต้องปิดร้าน!  เนื่องจากสถานการณ์โควิด จะไม่มีการเรียกเก็บค่าปรับ

ขณะเดียวกัน ได้พัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้ร้านค้าสามารถเพิ่มยอดขาย นำสินค้าเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยได้เปิดตัวร้านค้าใน “ลาซาด้า” หรือ MBK Center@Lazada นำสินค้าจากร้านค้าต่างๆ ภายในศูนย์ฯ เข้าถึงกลุ่มนักช้อปออนไลน์ ควบคู่นำเสนอสินค้าหรือ ไลฟ์สด” ขายผ่านเฟซบุ๊กทุกวันพุธ ภายใต้เพจ MBK Live Market ซึ่งมีการตอบรับที่ดีจากร้านค้ามาร่วมไลฟ์ขายสินค้า สร้างการรู้จักและได้รับความนิยมสั่งซื้อในกลุ่มนักช้อปออนไลน์มากขึ้น

"เอ็ม บี เคทำหน้าที่เสมือนเพื่อนคู่คิดทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการร้านค้า ซึ่งทุกศูนย์การค้าในเครือได้สนับสนุนพื้นที่ลานโปรโมชันบนพื้นที่รวมทั้งสิ้น 8,000 ตร.ม.ให้ร้านค้าที่มีกว่า 2,000 ร้านค้า ได้สลับหมุนเวียนนำสินค้ามาจัดจำหน่าย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย"

ทางด้าน ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า ซีพี ออลล์ ได้ริเริ่มโครงการ “เซเว่น อีเลฟเว่น กองหนุนSME”  ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก กล่าวคือ กองหนุนองค์ความรู้” เป็นการจัดอบรมและถ่ายทอดความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งเรื่องคุณภาพสินค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ การตลาด การจัดการต้นทุน การผลิต ความรู้เฉพาะทางตามประเภทธุรกิจ กลยุทธ์ต่อมา กองหนุนความร่วมมือ” โดยซีพี ออลล์ จะทำหน้าที่เป็นสะพานในการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น ธนาคาร หน่วยงานราชการ คู่ค้า รวมถึงแหล่งวัตถุดิบสำคัญ กลยุทธ์สุดท้าย  กองหนุนช่องทางขาย” เป็นการเพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนำเสนอสินค้าเพื่อจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น ออลล์ ออนไลน์ (ALL Online) และเซเว่น เดลิเวอรี่ (7 Delivery) เพื่อขยายโอกาสกระจายสินค้าให้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศรวมถึงสร้างโอกาสในการโฆษณาสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ของบริษัท

"ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีข้อจำกัดเรื่องความสามารถในการแข่งขัน ทั้งในเรื่องเงินทุนและความรู้ในการประกอบธุรกิจ ประกอบกับการได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งซ้ำเติมความยากลำบาก"

ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าเอสเอ็มอีวางจำหน่ายอยู่ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นมากกว่า 3,000 รายการ ครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้า อาทิ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ สินค้าความงาม ฯลฯ แนวทางการส่งเสริมเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่องและจริงจังจะเป็น “กองหนุนแห่งโอกาส” สำหรับเอสเอ็มอีไทยให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติ พร้อมยกระดับสินค้าชุมชนสู่ระดับประเทศและเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

นภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้ดำเนินมาตรการดูแลผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง ซึ่งยังคงให้ความช่วยเหลือผู้เช่า ร้านค้าในศูนย์ฯ โดยจัดแคมเปญและกิจกรรมส่งเสริมการขาย  การเพิ่มช่องทางการขายให้ผู้เช่าแบบออมนิแชนแนล (Omnichannel) เช่น บริการ Chat&Shop และ Take Away Delivery นอกจากนี้ ยังช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็ก หรือ เอสเอ็มอี กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ด้วยการเปิดพื้นที่ฟรีให้จำหน่ายสินค้า ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในช่วงที่สถานการณ์ยังไม่ปกติดี

"ประเทศไทยเผชิญกับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 รอบใหม่ตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นมา เซ็นทรัลพัฒนายังคงให้การดูแลผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า ร้านค้า ผู้เช่า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชน ผู้ถือหุ้น และกลุ่มอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ปัจจุบัน"

นอกจากนี้  ได้ร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดเตรียมพื้นที่ในศูนย์การค้าสำหรับการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากที่สุดเพื่อให้สถานการณ์ฟื้นตัวได้อย่างไวและการใช้ชีวิตของประชาชนกลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น รวมทั้งได้วางแผนจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย ส่งเสริมให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของปี

ห้างเซ็นทรัล-โรบินสันฮับส่งต่อความช่วยเหลือสู้วิกฤติ

รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ห้างเซ็นทรัล และห้างโรบินสัน ประกาศแผนความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางรวมพลังส่งต่อความช่วยเหลือผ่านหลากหลายกิจกรรมแก่หน่วยงานภาครัฐ บุคลากรทางการแพทย์ และคนไทยทั่วประเทศ โดยร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจในภาวะวิกฤติโควิด-19 ในโครงการ “CRC รวมพลัง กู้วิกฤติโควิด-19” ไม่ว่าจะการส่งมอบเตียงกระดาษ แก่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลสนามที่ขาดแคลนทั่วประเทศ เป็นการทำงานร่วมกับ 4 พันธมิตร บริษัท ตําหนักศิลป์ แอดเวอร์ไทซิ่ง จํากัด, บริษัท3 เอ็ม ประเทศไทย จํากัด, บริษัท เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท บีพีเอส กรุงเทพ จำกัด ในการผลิตเตียงกระดาษรีไซเคิล รุ่นหนุมาน (Hanuman RCCS Paper Field Bed) ผลิตขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ขนาด 3 ฟุต รับน้ำหนักได้ 150 กิโลกรัม พร้อมชวนลูกค้าบริจาคกล่องกระดาษลูกฟูกเหลือใช้ เพื่อนำไปรีไซเคิลเป็นเตียงกระดาษ ตลอดเดือน พ.ค.นี้ โดยร่วมกับเอสซีจีพี เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือแก่โรงพยาบาลสนาม 

ห้างเซ็นทรัล และโรบินสัน ยังอยู่ในทีม A ของสภาหอการค้าไทยสนับสนุนการกระจายและฉีดวัคซีนโดยเสนอพื้นที่ 65 สาขาทั่วประเทศ เป็นห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสัน 45 สาขา จาก 49 สาขา และโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ 20 สาขา จาก24 สาขา โครงการ “เซ็นทรัล/โรบินสัน ทำด้วยใจไฟท์โควิด-19”(Help Thai Fight COVID-19) ร่วมสมทบทุนสนับสนุนงานวิจัยพัฒนากระบวนการรักษาและยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19