WHO ชี้ ‘อินเดีย’ ติดโควิดลดลง ไม่แน่นอนอาจเลวร้าย

WHO ชี้ ‘อินเดีย’ ติดโควิดลดลง ไม่แน่นอนอาจเลวร้าย

ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก เผย ยอดอินเดียติดเชื้อโควิด-19 ลดต่ำกว่า 3 แสนรายเป็นครั้งแรก ไม่แน่นอนอาจเลวร้ายลง ชี้ไม่อะไรบ่งชี้การติดเชื้อผ่านจุดสูงมาแล้ว

อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลงในวันจันทร์ (17 พ.ค.) แต่ผู้เสียชีวิตรายวันยังคงมากกว่า 4,000 ราย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ตัวเลขดังกล่าวยังไม่แน่นอน เพราะในพื้นที่ชนบทยังไม่ทดสอบเชื้อโควิด เหตุไวรัสกระจายเร็วมาก 

เป็นเวลาหลายเดือน ไม่มีที่ไหนในโลกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หนักสาหัสได้เท่ากับอินเดีย ที่ผ่านมาโควิดสายพันธุ์อินเดียได้กระตุ้นให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงมากกว่า 400,000 ต่อวัน 

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงในช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมา แต่หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ยังไม่วางใจได้ว่า ยังไม่มั่นใจว่า การติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว 

"การติดเชื้อของหลายพื้นที่ในประเทศ ยังไม่ไปถึงจุดสูงสุด แค่ยังคงที่" ผู้เชี่ยวชาญ WHO ระบุ 

นอกจากนี้ ยังชี้ว่า ระดับการติดเชื้อสูงสุดในประเทศ อยู่ที่ประมาณ 20% ของการตรวจหาเชื้อทั้งหมด เป็นสัญญาณว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายลง เพราะการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ยังไม่ครอบคลุมเพียงพอในหลายรัฐ

หลังจากการติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียเริ่มลดลงเมื่อสัปดาห์ วันนี้กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ 281,386 ราย ลดลงต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. และจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันอยู่ที่ 4,106 ราย