‘กสิกรไทย’ เล็งซื้อธุรกิจรายย่อย ‘ซิตี้กรุ๊ป’

‘กสิกรไทย’ เล็งซื้อธุรกิจรายย่อย ‘ซิตี้กรุ๊ป’

สื่อนอกเผย “กสิกรไทย” แบงก์ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของไทย เล็งเสนอซื้อธุรกิจลูกค้ารายย่อยของ “ซิตี้กรุ๊ป” หวังขยายธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง สินเชื่อรายย่อย และบัตรเครดิตในประเทศ

เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ธนาคารกสิกรไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า กสิกรไทยสนใจซื้อธุรกิจรายย่อยในประเทศไทยของซิตี้กรุ๊ป กลุ่มธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ และจะศึกษารายละเอียดทันทีที่เปิดการเจรจา

นอกจากกสิกรไทยแล้ว บลูมเบิร์กระบุว่า กลุ่ม “ดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” และกลุ่ม “ยูโอบี” 2 แบงก์รายใหญ่ของสิงคโปร์ ก็แสดงความสนใจซื้อธุรกิจระดับภูมิภาคของซิตี้กรุ๊ปด้วย คาดว่าซิตี้กรุ๊ปอาจทำเงินได้มากถึง 6,000 ล้านดอลลาร์จากการขายธุรกิจรายย่อยในตลาด 13 แห่งทั่วเอเชียแปซิฟิก ยุโรป และเอเชียตะวันออก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- 'ซิตี้' จ่อขายธุรกิจลูกค้ารายย่อย 13 ตลาด รวม 'ไทย'
- 'ซิตี้' ปรับโฟกัสเน้นลูกค้าสถาบัน ชี้หากขายพอร์ต 'รายย่อย' เชื่อแบงก์รุมซื้อ

ขัตติยา เผยกับบลูมเบิร์กว่า สำหรับกสิกรไทย การซื้อกิจการและการขยายธุรกิจระดับภูมิภาคถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในช่วงที่ธนาคารกำลังหาทางรับมือการแข่งขันที่สูงขึ้นจากบรรดาผู้เล่นหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมการเงิน โดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค)

“อย่างไรก็ดี ข้อเสนอซื้อสินทรัพย์ของซิตี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อการซื้อกิจการทำให้เกิดซีนเนอร์จี (การทำงานร่วมกัน) และเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจที่มีอยู่เดิมของกสิกรไทยเท่านั้น” ซีอีโอแบงก์ยักษ์ใหญ่ย้ำ

ความเคลื่อนไหวของซิตี้กรุ๊ป มีขึ้นหลังธนาคารรายใหญ่ระดับโลกอย่าง “สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด” และ “เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์” ประกาศถอนธุรกิจลูกค้ารายย่อยจากประเทศไทย โดยเอชเอสบีซีขายธุรกิจรายย่อยทั้งหมดในไทยให้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยาเมื่อปี 2555 ขณะที่สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ขายธุรกิจรายย่อยให้กับธนาคารทิสโก้เมื่อปี 2560