"อนุทิน"เผยยังไม่ต้องล็อกดาวน์กทม.สกัด'โควิด-19'

"อนุทิน"เผยยังไม่ต้องล็อกดาวน์กทม.สกัด'โควิด-19'

"อนุทิน"เผยยังไม่ต้องล็อกดาวน์กทม. ยอดพุ่งเป็นการติดกลุ่มก้อนแบบปิด สามารถเข้าไปทำ"บับเบิล แอนด์ ซีล" ได้ทัน เผยผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 60% อาการกลุ่มสีเขียว ขณะที่ภาพรวมประเทศระบาดรอบนี้ 70%อาการสีเขียว สีแดง 10%

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สารณสุข กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อรายงานสถานการณ์ และแผนการกระจายวัคซีน ซึ่งจะมี 1.การลงทะเบียนหมอพร้อม 2.การให้ อสม.ชักชวน และ3.กลุ่มองค์กรทั้งรัฐและเอกชน ที่รวบรวมพนักงานและครอบครัวมแล้วทำเรื่องส่งถึงกรมควบคุมโรคเพื่อขอรับการสนับสนุนฉีดวัคซีน ซึ่งมี 2 ลักษณะคือใช้สถานที่ และบุคลากรที่สธ.จัดให้ หรือหน่วยงานจะจัดพื้นที่ฉีดแล้วจ้างบุคลากรจากรพ.เอกชนมาฉีดให้ก็ได้โดยสธ.จะส่งวัคซีนไปให้ เหมือนกับกระทรวงคมนาคมจัดพื้นที่สถานีกลางบางซื่อเพื่อฉีดให้กับบุคลากรในเครือข่ายคมนาคมทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ เป็นต้น หากเรียบร้อยแล้วอาจจะขอใช้เป็นพื้นที่ฉีดให้กับองค์กรอื่นๆ ต่อไป

"กรณีที่รมว.แรงงานออกมาระบุว่าพร้อมฉีดให้กับผู้ประกันตนเองนั้น หารือร่วมกันมาตลอด ยิ่งเป็นการดีในการเข้ามาช่วยกันฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด ใครฉีดแล้วก็ตัดยอดออก และยืนยันว่าวัคซีนมีเพียงพอ ทั้งวัคซีนซิโนแวคและวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ก็จะเข้ามาในปลายพ.ค.นี้อีก 1.7 ล้านโดส ทั้งนี้พื้นที่ไหนจะได้วัคซีนชนิดใดนั้นให้เป็นไปตามความเหมาะสมของพื้นที่ อย่างพื้นที่ที่มีการระบาดหนัก ในชุมชนแออัด ก็จะต้องใช้วัคซีนของแอสตร้าฯ เพราะภูมิคุ้มกันขึ้นเร็ว ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็ใช้วัคซีนของซิโนแวค"นายอนุทินกล่าว

ยังไม่ต้องล็อกดาวน์กทม.
นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดโรคโควิด – 19 ขณะนี้ที่มีอัตราการติดเชื้อรายวันพุ่งขึ้นสูงนั้น เป็นการติดแบบกลุ่มก้อน แบบปิดที่สามารถเข้าไปทำบับเบิล แอนด์ ซีล ได้ทัน ทั้งราชทัณฑ์ หรือแคมป์แรงงานบริษัทอิตาเลียนไทยก็สั่งปิดแคมป์ แล้วให้มีการตั้งรพ.สนามข้างใน แยกกลุ่มคนอาการสีเขียว สีเหลือง และสีแดง และนำคนที่มีอาการที่ต้องถึงมือแพทย์จริงๆเข้ารับการรักษา ซึ่งสัดส่วนการแสดงอาการการติดเชื้อรอบนี้ในภาพรวมของประเทศ พบกลุ่มอาการสีเขียว 70% กลุ่มอาการสีเหลือง 20% และสีแดง 10% ซึ่งกลุ่มสีเขียวนั้นรักษา 14 วันก็หาย อย่างไรก็ตามจะมีการจัดสรรวัคซีนเข้าไปฉีดในเรือนจำด้วย

60%ผู้ติดเชื้อเรือนจำอาการสีเขียว

“การระบาดลักษณะเป็นคลัสเตอร์ ในเรือนจำ ในแคมป์คนงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีคนรวมตัวกันมาก แต่สามารถควบคุมได้อยู่ ไม่ใช่เป็นการเดินไปเดินมาแล้วเชื้อกระจาย ซึ่งมีมาตรการในการควบคุมอยู่ ยังไม่จำเป็นต้องล็อคดาวน์กทม. อย่างในเรือนจำก็เป็นบับเบิลแอนด์ซีล มีผู้ติดโควิดประมาณ 60% หรือประมาณ 5 พันคนของยอดติดเชื้อทั้งหมด เป็นกลุ่มอาการสีเขียว กลุ่มนี้หากไม่มีอาการอะไร รักษา 14 วัน ก็หาย แล้วในเรือนจำมีจำนวนคนที่ตายตัว จึงไม่มีเพิ่มไปกว่านี้แล้ว” นายอนุทิน กล่าว