ชิงดำ ผู้ว่าฯกทม.' ปชป.เล็งหมอเอ้ก' 'จักรทิพย์'พลังดูด 'ชัชชาติ' ลุ้นไปต่อ

ชิงดำ ผู้ว่าฯกทม.' ปชป.เล็งหมอเอ้ก' 'จักรทิพย์'พลังดูด 'ชัชชาติ' ลุ้นไปต่อ

หนึ่งในแผนที่พรรคประชาธิปัตย์ วางเอาไว้คือ ดัน “หมอเอ้ก” นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. ลงชิมลางสนามผู้ว่าฯกทม.

สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ส่อเค้าเดือดตั้งแต่ระฆังยังไม่ดัง เมื่อผู้ว่าฯ คนปัจุบันพล...อัศวิน ขวัญเมืองที่กำลังขะมักเขม้นแก้การระบาดของโควิด-19 ในหลายชุมชนของกทม. ใช้วิกฤติเป็นโอกาสให้อัศวินเร่งทำคะแนนนิยมเพื่อปูทางสู่การเสนอตัวลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อีกสมัย

ว่ากันว่า เหตุผลที่อัศวินตัดสินใจแบบนี้ เนื่องจากดีลบางอย่าง "ล่มไม่เป็นท่า"

โดยคู่แข่งคนสำคัญที่เปิดตัวพร้อมลงสนามคือพล...จักรทิพย์ ชัยจินดาที่มีชื่อบิ๊กป้อมพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมถึง.แป้ง..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นสปอนเซอร์หลัก ที่แทบจะมีชื่อ 2 ผู้ยิ่งใหญ่คาดหน้าอก

ช่วงก่อนหน้านี้ ดูเหมือนทุกอย่างจะดีลกันได้ลงตัว เมื่อมีการพูดกันว่าจักรทิพย์ออกปากขออัศวินให้หลบทาง พร้อมกับยื่นข้อเสนอแลกเปลี่ยน หากชนะเลือกตั้ง จะแต่งตั้ง...พงศกร ขวัญเมืองลูกชายอัศวิน เป็นรองผู้ว่าฯ ยังไม่นับดีลอื่นๆ ที่ยื่นต่ออัศวิน

แต่ไม่แน่ชัดว่าอัศวินคาดหวังกับข้อเสนอมากเกินไป หรือจักรทิพย์ยื่นไมตรีให้น้อยเกินไป จึงทำให้คนทั้ง 2 ต้องหันหลังใส่กัน กลายเป็นคู่ต่อสู้

สังเกตเห็นได้ชัดว่า ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอัศวินใส่เกียร์เดินหน้าโกยคะแนนเต็มสูบ ติดป้ายประชาสัมพันธ์ตัวเองทั่วกรุง จนเจอจักรทิพย์ฉวยจังหวะ โพสต์แซะผ่านเพจเฟซบุ๊คจักรทิพย์คนทำงานว่าเป็นผม ผมไม่ทำพร้อมป้ายพีอาร์ตัวเองของอัศวินตามจุดต่างๆ

ก่อนหน้านั้นไม่กี่วันอัศวินก็เพิ่งโดนชัชชาติ สิทธิพันธุ์ตัวเต็งผู้ว่าฯกทม. อีกคน โพสต์เฟซบุ๊คแซะอัศวินเรื่องป้ายฉีดวัคซีนในชุมชนย่านคลองเตย ว่าเป็นวัคซีนของนายกรัฐมนตรีและผู้ว่าฯอัศวินทางชัชชาติจึงดักคอเตือนสติ ด้วยข้อความสั้นๆ ว่าโดยใช้เงินภาษีของท่านทุกคน

จังหวะนี้อัศวินเดินเกมเต็มสูบ วางตัวรองผู้ว่าฯกทม.” บางคนที่เป็นคนใกล้ชิด ทำพื้นที่โกยแต้มต่อคู่แข่งแบบยิบตา อะไรที่ทำได้ก็ไม่มีเหตุผลต้องรีรอ

ขณะที่จักรทิพย์ได้นำเอากลยุทธ์พลังดูดของพลังประชารัฐมาใช้ดึงหัวคะแนนในแต่ละเขตแบบหว่านแห ใครที่เป็นคีย์แมนก็จะเหมาเข่งมาอยู่กับตัวเองหมด

แต่ทว่ายุทธวิธีเหมาเข่งหัวคะแนน นั้นสร้างความไม่ลงตัว เพราะมีความไม่ชัดเจนว่า เมื่อทำแต้มให้ได้ตามเป้า จะได้อะไรตอบแทน เท่าไหร่อย่างไร เนื่องจากตัวหารในพื้นที่แต่ละเขตมีมากกว่าหนึ่งคน

อีกทั้งมีเสียงเล่าลือในพื้นที่ว่า บรรดาหัวคะแนนต่างโดนเกมอำนาจบีบ เอาเรื่องธุรกิจใต้ดินมาต่อรองด้วย หลายคนไม่อยากเดือดร้อน ก็รู้ว่าต้องทำตัวอย่างไร

ในส่วนของประชาธิปัตย์เจ้าของเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. หลายสมัย ต้องเจอไฟต์บังคับ แม้จะยังไม่ชัดเจนเรื่องตัวบุคคล แต่หนึ่งในแผนที่พรรควางเอาไว้คือ ดันหมอเอ้ก นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ อดีตผู้สมัครส..กทม. ลงชิมลางสนามผู้ว่าฯกทม.

แผนการส่งหมอเอ้กเป็นการใช้ความสดเข้าสู้ ชูความเป็นคนรุ่นใหม่ เพื่อดึงคะแนนจากคนรุ่นใหม่ ที่ไม่เคยเลือกประชาธิปัตย์และยังหวังผลว่าแฟนคลับเดิมจะให้การตอบรับหนุ่มหล่อคนนี้ ที่ได้เรื่องภาพลักษณ์ดีตามแบบฉบับประชาธิปัตย์และเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของคนกรุงเทพฯ ด้วย

ประเด็นสำคัญประชาธิปัตย์ยังเชื่อลึกๆ ว่า ฐานเสียงเดิมที่เคยปันใจเลือกพลังประชารัฐและพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชาเมื่อครั้งเลือกตั้งใหญ่ 24 มี..62 จะหันกลับมาเลือกประชาธิปัตย์ในสนามนี้และเลือกตั้งสนามหน้าอีกครั้ง

นอกจากนั้น ชื่อของชัชชาติยังคงเป็นตัวเต็งอีกคน ที่มีความเคลื่อนไหวให้ได้ติดตามมาโดยตลอด ด้วยความพยายามลงพื้นที่ ขลุกกับปัญหา และดึงภาคส่วนที่มีความสามารถมาช่วยแก้ปัญหา เช่น ล่าสุด ในเฟซบุ๊คชัชชาติได้โพสต์ให้เห็น มีความพยายามใช้เทคโนโลยีจากบริษัท Start up ของคนรุ่นใหม่ มาสำรวจทางเท้าในเมืองหลวง เพื่อแก้ปัญหาที่หมักหมมมานาน

แคนดิเดตอย่างชัชชาติเป็นชื่อที่หลายคนตัดสินใจแล้วว่าจะลงคะแนนให้ แต่อาจติดปัญหาในนาทีสุดท้าย เนื่องจากมีความเคลื่อนไหวในฝั่งของพรรคเพื่อไทย ตั้งเป้าวางตัวชัชชาติให้มาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ หากเป็นเช่นนั้น จะหมายความว่า เครือข่ายของทักษิณ ชินวัตรดีดลูกคิดคำนวณแล้วเห็นว่า สนามผู้ว่าฯกทม. อาจเล็กเกินไปสำคัญผู้ชายคนนี้

ที่สำคัญทุนใหญ่ที่สนิมสนมกับชัชชาติเลือกที่จะทุ่มไปช่วยจักรทิพย์แบบเต็มที่ จึงเป็นที่สังเกตว่าชัชชาติรู้หรือสามารถกำหนดอนาคตในทางการเมืองของตัวเองได้แค่ไหน

ศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.” นับตั้งแต่นี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ตามสถานการณ์การเมืองและปัจจัยอื่นๆที่เข้ามากระทบ ซี่งคนกรุงต่างตั้งความหวังว่าคนที่จะเข้ามาจะมีน้ำยา พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่คนเมืองนี้ได้จริง