งัด 'ม.157' เช็คบิล 'ประยุทธ์' คดีไล่ล่า​ซ้ำรอย 'ยิ่งลักษณ์'

งัด 'ม.157' เช็คบิล 'ประยุทธ์' คดีไล่ล่า​ซ้ำรอย 'ยิ่งลักษณ์'

เมื่อถึงวันที่ต้องลงจากอำนาจ วันนั้นการเมืองอาจเปลี่ยนขั้วเปลี่ยนข้าง คดีที่คั่งค้างในมือ “ป.ป.ช.” อาจตามหลอกหลอน “ประยุทธ์” เหมือนกับที่ “ยิ่งลักษณ์” เคยประสบมาแล้ว

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนเป็นนายกรัฐมนตรีทุกยุคทุกสมัย จะถูกจับจ้องทุกฝีก้าว โดยเฉพาะฝ่ายตรงข้ามที่ล็อกเป้าโจมตีในทันที หากพบความผิดพลาด หรือความไม่ชอบมาพากลต่างๆ

การที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยเพื่อไทย บุกยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) เพื่อให้ไต่สวนเอาผิด พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศบค.) เนื่องจากบริหารสถานการณ์โควิด-19 ผิดพลาดล้มเหลวทั้งการควบคุมโรค และบริหารจัดการวัคซีน จนประชาชนได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า

พร้อมข้อกล่าวหายาวเป็นหางว่าว ว่า พล..ประยุทธ์ ปล่อยปละละเลยให้เกิดการระบาดแต่ละคลัสเตอร์ มีพฤติการณ์ส่อทุจริต รู้เห็นหรือยินยอมให้ข้าราชการในปกครองใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ไม่ยึดประโยชน์ของชาติ

เช่น กรณีมีการกักตุนหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ เข้าข่ายละเว้นไม่ตรวจสอบรัฐมนตรี และผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต เข้าข่ายความผิดหลายมาตรา โดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ ...ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต.. 2561 มาตรา 28 ซึ่งมีโทษอาญารุนแรง

ผลการพิจารณาของ ... คงต้องใช้เวลาอีกเป็นปี กว่าจะได้ข้อสรุปว่า พล..ประยุทธ์ จะถูกชี้มูลความผิดหรือไม่อย่างไร และมีความเป็นไปได้ว่า ถึงตอนนั้น พล..ประยุทธ์ ก็อาจพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว เช่นเดียวกับ นายกรัฐมนตรีหลายคนในอดีตที่ถูก ...ชี้มูลความผิดไล่หลังหรือตีตกคำร้อง

162121569510

โดยนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้านี้ อย่างยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นับเป็นผู้นำที่อาจเรียกได้ว่า ถูกยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ...ให้สอบตรวจมากที่สุดคนหนึ่ง

มีคดีที่ถูกชี้มูลความผิด เช่นกรณี ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จนคดีขึ้นสู่ชั้นศาล ถูกพิพากษาจำคุก พร้อมๆ กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งถูกเรียกค่าเสียหายจำนวนมหาศาล และยังถูกถอดถอน ตัดสิทธิทางการเมืองอีกด้วย

นอกจากนั้น ...ยังเคยชี้มูลความผิด .157 “ยิ่งลักษณ์กรณีโยกย้ายถวิล เปลี่ยนศรีพ้นจากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มิชอบ รวมถึงยังเคยถูกชี้มูลความผิดกรณีอนุมัติโครงการโรดโชว์ สร้างอนาคตไทย Thailand 2020 ที่นอกจากจะผิด .157 แล้ว ยังผิด...ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ ...ฮั้ว

นี่เป็นเพียงคดีบางส่วนที่ยิ่งลักษณ์ถูกหน่วยงานตรวจสอบระบุว่ามีความผิด แต่ในอีกมุม ก็มีคดีที่อดีตนายกฯหญิงรอดด้วยเช่นเดียวกัน เช่นคดีที่ถูกร้องว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่จนเกิดอุทกภัยเมื่อปี 2554 สร้างความเสียหายกว่า 3.5 แสนล้านนั้น ... ในยุคที่มีประธานชื่อพล...วัชรพล ประสารราชกิจ ได้พิจารณาตีตกสำนวนนี้ไป โดยให้เหตุผลว่า พยานหลักฐานไม่เพียงพอว่านายกฯ ยิ่งลักษณ์บกพร่องต่อหน้าที่ โดยระบุว่าเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติ

รวมถึงกรณีที่ ... ตีตกสำนวนคำร้องของยิ่งลักษณ์ และคณะรัฐมนตรีกรณีอนุมัติ ...กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เป็นต้น และยังมีคดีบางส่วนที่ยังค้างคาพิจารณาไม่เสร็จสิ้น

ดังนั้นเมื่อเทียบชะตากรรมของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์และนายกฯประยุทธ์แล้ว เมื่อถึงวันที่ต้องลงจากอำนาจ วันนั้นการเมืองอาจเปลี่ยนขั้วเปลี่ยนข้าง คดีที่คั่งค้างในมือ...” อาจตามหลอกหลอนประยุทธ์เหมือนกับที่ยิ่งลักษณ์เคยประสบมาแล้ว ย่อมเป็นไปได้สูง