ผ่าอาณาจักร “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” คนดี "เครือข่ายฉ้อโกง"

ผ่าอาณาจักร “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” คนดี "เครือข่ายฉ้อโกง"

ที่ทำให้ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” เป็นที่รู้จักในวงสังคมมากขึ้น ก็คือ เมื่อครั้งที่เขาไปออกรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่ง โดยทำการปลดกระดุมเสื้อโชว์รอยสักที่หน้าอกของตัวเอง พร้อมบอกว่า “ผมเป็นไอโอจิตอาสา”

การไล่ล่าตัวนักธุรกิจพันล้าน “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก และเป็นประธานโครงการ “คืนคุณแผ่นดิน” ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ แต่ตอนนี้สถานะของ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการฉ้อโกง เราจะดูกันว่าประวัติและอาณาจักรทางธุรกิจของเขามีอะไรกันบ้าง

เมื่อตรวจสอบข้อมูลบนโลกออนไลน์ของ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ประธานโครงการ “คืนคุณแผ่นดิน” ผู้ก่อตั้งสมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ มัณดาวีต์ กรุ๊ป 

โดยข้อมูลนี้มาจากเว็บไซต์ Prasitjeawkok.com ระบุว่า นายประสิทธิ์ เป็นคนจังหวัดกระบี่ ซึ่งครอบครัวของเขามีฐานะยากจน และเป็นเด็กเกเร ไม่เรียนหนังสือ พอโตขึ้นได้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร จนชีวิตพลิกผันเป็นนักธุรกิจพันล้าน ที่มีการให้ฉายาว่า “อันธพาลกลับใจ” ก่อนจะประสบความสำเร็จด้านธุรกิจ และเป็นผู้นำในแวดวงธุรกิจการท่องเที่ยวอันดับต้นของประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ก่อตั้งสมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน และเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ มัณดาวีต์ กรุ๊ป ที่มีสำนักงานทั่วโลก

สำหรับ บริษัทที่อยู่ในอาณาจักรของ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ซึ่งมีการระบุว่า มีการตั้งสำนักงานทั่วโลกนั้น ยกตัวอย่าง ทั้งในนิวยอร์คและชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา เซียงไฮ้ และฮ่องกง ซิดนีย์ ออสเตรเลีย โตเกียว ญี่ปุ่น ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และที่เดอะไนท์ ทาวเวอร์ กรุงเทพมหานคร นี่ยังไม่รวมตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : อัพเดท 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' มอบตัวแล้ว อ้างถูกกลั่นแกล้ง คดีฉ้อโกงประชาชนพันล้าน

ส่วนรายชื่อบริษัทที่อยู่ในการบริหารของเขา มีจำนวนมากถึง 21 บริษัท คือ บริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด บริษัท มัณดาวีต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด บริษัท จิรากานา จำกัด บริษัท อ่าวนาง ซีวิว คอนโด จำกัด บริษัท อ่าวนาง ซีวิว รอยัล โฮเทล จำกัด บริษัท เอ็มวี เทรดดิ้ง คอเปอร์เรชั่น จำกัด

บริษัท MWT Marketing Pte. Ltd. บริษัท เอส-แพลนเนต จำกัด บริษัท อินทิเกรทเต็ด ซิสเต็ม ซอฟท์แวร์ จำกัด บริษัท Mandawei Co., Ltd บริษัท สวัสดี ดอทคอม จำกัด บริษัท สวัสดี การบิน จำกัด บริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด(มหาชน) บริษัท N2O Health Solution Co., Ltd. บริษัท นทีทองธาร จำกัด

บริษัท เอ็ม แอล ฟิวเจอร์ เทค จำกัด บริษัท Deetrip บริษัทเหนือโลก จำกัด บริษัทสำนักงานประธานกรรมการบริหาร สหกรณ์ออมทรัพย์การค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน และ สมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน

นอกจากนี้ นายประสิทธิ์ ยังเป็นเจ้าของแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า M-Help Me “Save Your Life” ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่คอยป้องกัน ช่วยเหลือ สื่อสาร เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ให้สังคมมีส่วนร่วม ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561

อีกทั้ง นายประสิทธิ์ ยังได้รับรางวัลเชิดชูคุณความดีอีกหลายรางวัล ไม่ว่าจะเป็น รางวัลสนับสนุนการทำดี ณ ข่วงพระเจ้าล้านนาไทย จังหวัดเชียงใหม่จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รางวัลจากโครงการคุณธรรมนำแผ่นดิน “คนทำดีต้นแบบสังคมแห่งปี 2558 คนดีเพื่อพ่อ” และรางวัลโล่เกียรติยศในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานพระราชทานรางวัล “เทพทอง” จากสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์

ส่วนกรณีที่ทำให้ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” เป็นที่รู้จักในวงสังคมมากขึ้น ก็คือ เมื่อครั้งที่เขาไปออกรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่ง โดยทำการปลดกระดุมเสื้อโชว์รอยสักที่หน้าอกของตัวเอง พร้อมบอกว่า “ผมเป็นไอโอจิตอาสา”

ประเด็นนี้ เป็นกรณีที่ พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ได้แถลงข่าว “เปิดวงจรอุบาทว์ไอโอ ผู้มูฟออนเป็นวงกลม” โดยเปิดโปงรายละเอียดข้อมูลการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือไอโอ ของกองทัพและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งมีการยืนยันข้อมูลว่า ในปฏิบัติการไอโอ มีการใช้เซิร์ฟเวอร์เดียวกันกับแอพพลิเคชั่น M-Help Me “Save Your Life” ของนายประสิทธิ์ และยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การเข้าไปจัดหลักสูตรอบรมวิธี Boost post วิธีจัดการ Twitter

ขณะที่ด้าน นายประสิทธิ์ ก็ได้ตอบโต้กลับผ่านเฟซบุ๊ค เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า เป็นผู้บริหารพัฒนาบริษัทเจ้าของแอพพลิเคชั่น และเซิร์ฟเวอร์ที่กองทัพบกใช้ เพราะตนรับงานสอนเรื่องโซเชียล โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนเรียนรู้ข้อเท็จจริง ไม่หลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อเฟกนิวส์