‘หุ้นโลจิสติกส์’ ไตรมาส 1/64 กำไรพุ่งกว่า 500% โบรกฯ แนะนำ ‘ซื้อ’

‘หุ้นโลจิสติกส์’ ไตรมาส 1/64 กำไรพุ่งกว่า 500% โบรกฯ แนะนำ ‘ซื้อ’

หุ้นโลจิสติกส์โชว์กำไรไตรมาส 1/64 พุ่งแรง! “บล.กสิกรไทย” ทยอยเพิ่มเป้ากำไร-ราคาเหมาะสมกลุ่มปี 64 ด้าน “บล.ทรีนีตี้” ชี้กิจกรรมการค้าโลกฟื้นตัว-ต้นทุนธุรกิจทรงตัว หนุนกำไรปีนี้เติบโตกว่าตลาดคาดการณ์ คัด 5 หุ้นเด่นน่าลงทุน

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า หุ้นในกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ (5 บริษัท) ประกาศกำไรไตรมาส 1 ปี 2564 ออกมาอยู่ที่ 4,158 ล้านบาท เติบโต 564% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยพบว่า บมจ.อาร์ ซี แอล (RCL) มีการเติบโตสูงสุด 24,408% มาอยู่ที่ 2,941 ล้านบาท เพราะประกอบธุรกิจขนส่งทางเรือ ซึ่งได้ประโยชน์โดยตรงจากปริมาณการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจรอย่าง บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ (JWD) กำไรสุทธิไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 51% มาอยู่ที่ 140 ล้านบาท มากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ที่ 95 ล้านบาท ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2564 เป็น 476 ล้านบาท เติบโต 65% จากเดิมคาดว่ากำไรปีนี้จะอยู่ที่ 436 ล้านบาท

162116737114

“สำหรับ JWD ที่เราได้เพิ่มเป้ากำไรไป ได้ปัจจัยบวกจากที่ส่วนหนึ่งของธุรกิจเกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าด้วย เช่นเดียวกับกลุ่มเดินเรือที่กำไรออกมาเติบโตมากกว่าคาดการณ์ ซึ่งเราอยู่ระหว่างพิจารณาว่าการเติบโตของธุรกิจนี้จะเป็น Super Cycle หรือการเติบโตใหม่อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ก่อนจะพิจารณาปรับคาดการณ์กำไรขึ้น”

ทั้งนี้ สำหรับกลยุทธ์มองว่ายังสามารถซื้อลงทุนได้ แม้ราคาหุ้นจะปรับขึ้นตอบรับปัจจัยบวกไปมากแล้ว แต่ด้วยโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2564 ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเหมาะสมปีนี้ถูกปรับขึ้นไปด้วย คาดว่านักลงทุนจะทยอยให้น้ำหนักการลงทุนของกลุ่มมากขึ้น

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า กำไรกลุ่มโลจิสติกส์ไตรมาส 1 ปี 2564 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ โดยหลักเป็นผลจากกิจกรรมการค้าโลกที่ปรับขึ้นสูงตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งปริมาณการซื้อขายที่มากขึ้นส่งผลให้ธุรกิจมีรายได้มาชดเชยค่าระวางที่ปรับขึ้นจากโควิด-19 ขณะที่แนวโน้มกำไรในช่วงไตรมาส 2 และช่วงที่เหลือของปี 2564 คาดว่ากำไรกลุ่มจะดีต่อเนื่อง จากต้นทุนค่าระวางที่มีแนวโน้มทรงตัวจนถึงสิ้นปีนี้ และการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หุ้นเด่นที่แนะนำซื้อในกลุ่ม ได้แก่ บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III), บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ (JWD), บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO), บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท (SONIC) และ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE)

“เราคาดว่างบไตรมาสแรกที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์อย่างมากจะทำให้นักวิเคราะห์ในตลาดทยอยปรับคาดการณ์กำไรปี 2564 รวมถึงราคาเหมาะสมปีนี้ต่อไป ล่าสุด ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไร LEO เป็น 118 ล้านบาท เติบโต 107% จากเดิมคาดมีกำไรเพียง 71 ล้านบาท”