‘อินเดีย’ ยอมรับ มีศพลอยในแม่น้ำโคงคา

‘อินเดีย’ ยอมรับ มีศพลอยในแม่น้ำโคงคา

เจ้าหน้าที่ทางการอินเดีย ยอมจำนวนเหตุการณ์ศพลอยไปตามแม่น้ำโคงคา แต่ไม่ชี้ชัดสาเหตุการเสียชีวิต

ภาพศพที่ลอยไปตามแม่น้ำคงคา ซึ่งชาวฮินดูยกย่องว่าเป็นสายน้ำอันศักดิ์สิทธิ์ ได้สร้างความตื่นตะลึง ขณะที่อินเดียกำลังตกอยู่ภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 เลวร้ายที่สุดในโลก

แม้ว่า สื่อต่างๆจะพยายามเชื่อมโยงจำนวนศพที่เพิ่มขึ้น กับการแพร่ระบาดโควิด-19 ทางตอนเหนือของรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีประชากร 240 ล้านคน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ทางการอินเดียต้องจำนนต่อข้อมูลศพที่เสียชีวิตจากโควิด-19 หรือพิบัติภัยอื่นๆ  ที่ถูกโยนทิ้งลงแม่น้ำ แทนที่จะนำไปประกอบพิธีกรรมอย่างเหมาะสม 

กุมาร ซิงห์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐอุตตรประเทศระบุในหนังสือส่งถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ ลงวันที่ 14 พ.ค.2564 เกี่ยวกับเหตุการณ์ศพลอยในแม่น้ำ ซึ่งในการชันสูตรศพ 4 - 5 ศพในเขตกาซิปูร์ไม่ได้ระบุว่า ศพดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 

มีรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เพิ่มการดูแลระบบสาธารณสุขในชนบท และเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเนื่องจากเกิดแพร่กระจายโควิด-19 อย่างรวดเร็วในพื้นที่เหล่านั้น หลังจากเกิดระบาดไวรัสในเมืองต่างๆ 

กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยว่า วันนี้อินเดียพบจำนวนผู้เสียชีวิตใน 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 4,077 คน ส่งผลให้อินเดียมีผู้เสียชีวิตถึง 270,000 คน ขณะที่การติดเชื้อเพิ่มขึ้น 311,170 คน ซึ่งเป็นจำนวนผู้ป่วยรายวันที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบสามสัปดาห์