ขัดแย้ง 'อิสราเอล-ปาเลสไตน์' เลขาฯยูเอ็น สลดใจ เสียชีวิตนับร้อย

ขัดแย้ง 'อิสราเอล-ปาเลสไตน์' เลขาฯยูเอ็น สลดใจ เสียชีวิตนับร้อย

"อันโตนิโอ กูเตอร์เรส" เลขาฯยูเอ็น รู้สึกสลดใจ เหตุ "อิสราเอล" โจมตีกาซา ส่งผลให้ประชาชนรวมทั้งเด็กมากกว่าร้อยคน ต้องเสียชีวิต

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รู้สึกสลดใจอย่างยิ่ง เหตุอิสราเอล โจมตีทางอากาศ ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากในฉนวนกาซา

"เลขาฯ ยูเอ็นสลดใจกับจำนวนประชาชนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบางครอบครัวสูญเสียสมาชิกคราวเดียวกัน 10 คนรวมถึงเด็กๆ เหตุจากอิสราเอลโจมตีค่ายอัล - ชาตีที่ตั้งอยู่ในฉนวนกาซา เมื่อคืนวานนี้ (15 พ.ค.) โดยมีเป้าหมายคือผู้นำฮามาส" โฆษกเลขาธิการยูเอ็นระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ เลขาฯยูเอ็นยังไม่สบายใจอย่างยิ่ง ต่อการโจมตีอาคารสูงในฉนวนกาซาซิตี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานขององค์กรสื่อระหว่างประเทศหลายแห่ง และยังเป็นอพาร์ทเมนต์ที่พักอาศัยอีกด้วย

เลขาฯยูเอ็นได้เตือนทุกฝ่ายถึงการกำหนดเป้าหมายโจมตี โดยไม่เลือกปฏิบัติแม้แต่เป็นประชาชนและสื่อ เป็นการผิดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานว่า เหตุการณ์อิสราเอลโจมตีทางอากาศ และยิงปืนใหญ่ในกาซา ตั้งเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 145 คน รวมทั้งเด็ก 41 คนและบาดเจ็บอีก 1,100 คน นับเป็นความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดในภูมิภาคนี้นับตั้งแต่ปี 2557