อนุทิน หนุน 'ภูเก็ต' เร่งฉีดวัคซีนโควิด 19 เตรียมรับ นทท. 1 ก.ค. นี้

อนุทิน หนุน 'ภูเก็ต' เร่งฉีดวัคซีนโควิด 19 เตรียมรับ นทท. 1 ก.ค. นี้

"อนุทิน" พร้อม รัฐมนตรีว่าการการท่องเที่ยวและกีฬา ติดตามการกระจายวัคซีนโควิด 19 ของภูเก็ต ให้ได้ร้อยละ 70 ของประชากรในพื้นที่ ให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ผลักดันให้เป็นจังหวัดนำร่องด้านเศรษฐกิจและท่องเที่ยว พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องตามแผน 1 กรกฎาคม นี้

วันนี้ (15 พฤษภาคม 2564) ที่ จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รัฐมนตรีว่าการการท่องเที่ยวและกีฬา นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ลงพื้นที่ติดตาม การให้บริการวัคซีนโควิด 19 แก่ประชาชน พร้อมส่งมอบวัคซีนซิโนแวค สำหรับฉีดประชาชนในพื้นที่ และมอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์หน้ากาก n95 ชุด Cover All ยาแผนไทยฟ้าทะลายโจรให้กับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ไว้ใช้ในการปฏิบัติงาน โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นตัวแทนรับมอบ

162107395930

นายอนุทิน กล่าวว่า การลงพื้นที่ จ.ภูเก็ตวันนี้ ได้มอบนโยบายและติดตามสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดจังหวัดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยว เป็นจังหวัดแรกของประเทศตามแผนรัฐบาล ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวฟื้นตัว ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนทุกด้านเพื่อให้จังหวัดภูเก็ตกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีประสิทธิภาพในการบริการวัคซีนกับประชาชน ซึ่งการจะเปิดเมืองภูเก็ตคนในพื้นที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 ของประชากร เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โดยกลุ่มที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครอบคลุม คือผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี และแรงงานในธุรกิจท่องเที่ยว แรงงานในธุรกิจอื่นและแรงงานต่างชาติ ที่มีเป้าหมาย 466, 587 คน

162107395930

โดยแผนการฉีดจะต้องฉีดเข็มที่ 1 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน และฉีดเข็มที่ 2 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาได้จัดสรรวัคซีนมายังจังหวัดภูเก็ตแล้วจำนวน 203,480 โดส ฉีดเข็มที่ 1 ให้ประชาชน 100,700 โดส และเข็ม 2 จำนวน 93,265 โดส รวม 193, 965 โดส และกระทรวงสาธารณสุขมีความยินดีที่จะสนับสนุนการกระจายวัคซีนให้ได้ตามเป้า และในเดือนนี้เป็นต้นไปวัคซีนจะทยอยเข้ามาตามแผนอีกประมาณ 350,000 โดส คลอบคลุมตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้คนในพื้นที่มีภูมิคุ้มกัน และภูเก็ตเปิดเมืองได้อย่างปลอดภัย

162107395918

นอกจากนี้ ได้พบกับภาคเอกชนตัวแทนการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมแผนในการเปิดเมือง โดยเป็นการร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และท้องถิ่นที่มีความเข้มแข็งเพื่อจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งภาคเอกชนร่วมกับหน่วยงานภาคจังหวัดได้เตรียมแผนและมาตรการรองรับไว้แล้วในทุกมิติ และที่สำคัญคือการเข้าไปทำความเข้าใจสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ เป็นต้นแบบการเปิดเมืองภูเก็ตอย่างปลอดภัย และทุกคนจะกลับมามีความสุขอีกครั้ง