‘Miss Universe’ กับความหมาย ‘สีทอง’ และลาย ‘พลุ’ บนชุดราตรี ‘อแมนด้า’

‘Miss Universe’ กับความหมาย ‘สีทอง’ และลาย ‘พลุ’ บนชุดราตรี ‘อแมนด้า’

“Miss Universe” รอบพรีลิมฯ “อแมนด้า” ปังสุดๆ กับชุดราตรีผลงานดีไซเนอร์ไทย “ดนวัต พฤกษ์ชินวร” เผยความหมายของ “สีทอง” และลาย “พลุ” ที่ใช้เวลาปักกว่า 700 ชั่วโมง

สวยสะกดใจ.. อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ปรากฏตัวใน ชุดราตรีสีทองสุดเรืองรอง ในการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 69 รอบ “พรีลิมมินารี” (Preliminary) หรือ “การประกวดรอบแรก” ซึ่งถ่ายทอดสดผ่านช่อง YouTube Miss Universe เมื่อวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564 เวลา 06.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

มีผู้กล่าวชื่นชมความสวยงามของ “อแมนด้า” ในชุดราตรีชุดนี้ผ่านโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก จนทำให้แฮชแท็ก #MissUniverse2020  #AmandaObdam ติดเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ ในช่วงเช้าวันนั้น

ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายบัญชีทั่วโลกโพสต์ภาพผู้เข้าประกวด มิส ยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69 ในชุดราตรีที่พวกเขาชื่นชอบเป็นการส่วนตัว บางคนเลือก Top 5, บางคนเลือก Top 6, บางคนโพสต์ภาพและตั้งคำถาม “ใครทำได้ดีที่สุดบนเวทีคืนนี้” ฯลฯ แต่ละโพสต์ล้วนมีภาพ อแมนด้าในชุดราตรีสีทองชุดนี้ รวมอยู่ด้วย

162107274933

ภาพอแมนด้าหลังเวทีขณะประกวดรอบพรีลิมมินารีของเว็บไซต์ Miss Universe Updates

ขณะที่ เว็บไซต์ Miss Universe Updates ก็โพสต์ภาพอแมนด้ายิ้มกว้างในชุดราตรีชุดนี้กับอิริยาบถร่าเริงสดใสหลังเวที ร่วมกับภาพเดี่ยวของผู้เข้าประกวดอีก 4 ประเทศ ระหว่างการถ่ายทอดสดการประกวดรอบแรก โดยใช้ภาพอแมนด้าเป็นภาพเปิด พร้อมข้อความ What a night!

162107138425

ชุดราตรี Fireworks Embellished Two-Pieces Gown (credit photo : www.facebook.com/missuniverse.in.th)

“ชุดราตรี” ที่อแมนด้าสวมใส่ในการประกวดรอบพรีลิมฯ เป็นชุดราตรีของ Valentier (วาเลนเทียร์) แบรนด์เสื้อผ้าสำเร็จรูปของดีไซเนอร์ไทย มีลักษณะเป็น ชุดราตรีสองชิ้น ปักลายพลุ ออกแบบโดย บิ๊ก-ดนวัต พฤกษ์ชินวร ดีไซเนอร์และครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Valentier ซึ่งเขาให้ชื่อชุดราตรีชุดนี้ว่า Fireworks Embellished Two-Pieces Gown โดยตั้งใจออกแบบให้มีกลิ่นอายของความเป็น Couture-To-Wear

ดีไซเนอร์ "บิ๊ก-ดนวัต" ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเล่าถึงการทำงานออกแบบ Fireworks Embellished Two-Pieces Gown ชุดราตรีสีทองชุดนี้ไว้ว่า ลวดลายและเฉดสีได้รับแรงบันดาลใจจาก พลุ (Firework) หลังจากที่เขาได้พูดคุยกับอแมนด้าเกี่ยวกับเรื่องราวที่เธออยากบอกผ่านชุดราตรีนี้ในขณะที่ยืนอยู่บนเวที Miss Universe ให้ผู้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงตัวตนของเธอ ว่าเธอเป็นคนเข้มแข็งมากแค่ไหน และสิ่งสำคัญคือ เธออยากมีเสียงที่ทรงพลังที่จะบอกไห้ทุกคนบนโลก หันมารับฟังเสียงของกันและกัน เข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน

พลุ จึงเป็นภาพที่ดีไซน์เนอร์ต้องการวาดออกมา เพื่อเป็นตัวแทนทั้ง ‘ความงามและ พลังของผู้หญิงที่ได้พูดและแสดงไห้โลกได้เห็น ว่าเธอมีสิ่งที่อยากจะบอก และทุกคนต้องหยุดและหันมาฟังในสิ่งที่เธอต้องการจะพูด เหมือนกับ เสียงของพลุ ที่จุดขึ้นเมื่อใด ทุกคนมักต้องหยุดฟังและหันไปมอง ว่าพลุนั้นมีความงดงามมากเพียงใด

อีกทั้ง สีทองของพลุ ยังเป็นภาพแทนการเฉลิมฉลองความสำเร็จ (Achieve The Universe) ของอแมนด้าที่ได้ต่อสู้และฝ่าฟันไปจนสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต ก้าวที่ทุกคนจะหันมามองและรับฟังเธอ และเป็นก้าวที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไปตลอดกาล

162107590891

ลวดลายและวัสดุงานปัก (credit photo : www.facebook.com/missuniverse.in.th)

162107596541

จากลายเส้นรูปพลุบนกระดาษโดยดีไซเนอร์ "ดนวัต พฤกษ์ชินวร" สู่งานปักมือบนชุดราตรี

หากพูดถึง เทคนิคและรายละเอียดงานปัก จะเห็นว่ามีความผสมผสาน “ลายเส้นของพลุ” ที่มีความโค้งมน แสดงถึงความอ่อนโยน กับลายกราฟิกเส้นตรงที่แสดงถึงความแข็งแรง ทำให้ชุดนี้มีทั้งความอ่อนโยนและความเข้มแข็งรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นงานปักที่ผสมผสานทั้ง คริสตัล เลื่อม ลูกปัด และ ปล้องอ้อย ได้รับการเรียงและไล่เฉดสีไห้เกิดไดนามิคที่เหมือนกับพลุ โดยใช้เวลาในการปักด้วยมือถึง 720 ชั่วโมง

162107163285

โครงชุดและคัทติ้งเพื่อสร้างชุดราตรี (credit photo: www.facebook.com/donnawat.p)

สำหรับ โครงชุด (Silhouette) และ คัทติ้งต่างๆ ดีไซเนอร์หยิบยืมมาจากภาพ นักรบหญิง(women warrior) ที่มีความแข็งแกร่ง ทะมัดทะแมงและคล่องตัวสูง แสดงถึงความพร้อมในการต่อสู้ของอแมนด้าบนเวที Miss Universe 

คุณบิ๊ก-ดนวัต บอกด้วยว่า ตั้งใจออกแบบไห้ชุดนี้เป็นสองชิ้น (Two Pieces Gown) เพื่อเพิ่มความโมเดิร์นให้กับชุดและผู้สวมใส่ให้ดูทันสมัย เพราะผู้หญิงยุคใหม่ที่จะก้าวไปสู่ความเป็นสากล ต้องเป็นผู้หญิงที่ทะมัดทะแมงและมีความคล่องตัวสูงสามารถเผชิญสิ่งต่างๆได้ในทุกสถานการณ์

162107176799

ต่างหูเพื่อลุคที่สมบูรณ์แบบ (credit photo : www.facebook.com/missuniverse.in.th)

อีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ เครื่องประดับ ที่นำมาคอมพลีทลุคให้ดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ทีมงานตัดสินใจเลือก ต่างหู จากแบรนด์ Jee’s Jewelry ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องประดับระดับ Fine Jewelry ของดีไซเนอร์ไทยคุณ โบ จีรนันท์  ที่ออกแบบจากไอเดียเดียวกับกันชุดราตรี Firework เพื่อความสมบูรณ์แบบของลุคที่จะนำเสนอบนเวทีระดับโลก

ตัวเรือนต่างหูเป็น Gold Plate ประดับพลอยและ  White Cubic Zirconia  เสมือนแสงไฟที่จุดขึ้นและส่องสว่างจากภายในสู่ภายนอก ตัวเรือนสั่งทำแบบ custom made ขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ รวมไปถึงการฉลุตัวเรือนและฝังพลอยอย่างปราณีตโดยช่างทองฝีมือที่ดีที่สุดของแบรนด์

162107347938

Couture-To-Wear มุมมองใหม่ชุดราตรีนางงาม (credit photo : www.facebook.com/missuniverse.in.th)

“Couture-To-Wear คือสิ่งที่ วาเลนเทียร์ (Valentier) พยายามนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับวงการนางงาม  หลายคนอาจมองว่าเสื้อผ้ากูตูร์เป็นสิ่งที่เอื้อมไม่ถึง ชุดราตรีชุดนี้จึงถูกออกแบบลดทอนลงมา โดยยังคงงานปักและเทคนิคชั้นสูง(Haute Couture)แต่ผสมผสานให้อยู่ในรูปแบบของเสื้อผ้าสำเร็จรูป (Ready-To-Wear) เพื่อให้ดูจับต้องได้มากขึ้น  นางงามต้องเข้าถึงง่าย  แฟชั่นและความงามก็ควรเป็นสิ่งที่จับต้องได้เช่นเดียวกัน” คุณบิ๊ก-ดนวัต กล่าว

นอกจากนี้ คุณบิ๊กยังได้โพสต์กล่าวขอบคุณ อแมนด้า, ทีม Miss Universe Thailand และทีมคุณ มี่-มิลิน ยุวจรัสกุล ที่ไว้ใจและเลือกใส่ชุดราตรีของแบรนด์ valentier และเครื่องประดับ jee’sjewelry ในการประกวด Miss Universe 2020 รอบ Preliminary ครั้งนี้

การประกวด Miss Universe ในปีนี้เป็น การประกวดมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69 ประจำปี 2020 ที่ได้รับการเลื่อนมาจัดในเดือนพฤษภาคม ปี 2021 เนื่องจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 การประกวดรอบตัดสินจะมีขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 17 พฤษภาคม 2021 ตามเวลาประเทศไทย