ขัดแย้ง‘อิสราเอล-กาซา’เข้าสู่วันที่ 6 ยังไร้แววยุติ

ขัดแย้ง‘อิสราเอล-กาซา’เข้าสู่วันที่ 6 ยังไร้แววยุติ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในกาซา ขณะที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสยิงจรวดเข้ามาไม่หยุด เหตุขัดแย้งล่วงเข้าวันที่ 6 ยังไม่มีวี่แววยุติง่ายๆ จำนวนผู้เสียชีวิตสูงขึ้นเรื่อยๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน หน่วยแพทย์ปาเลสไตน์แจ้งว่า นับตั้งแต่เหตุรุนแรงปะทุขึ้นเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) ประชาชนในกาซาเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 136 คน เป็นเด็ก 34 คน ผู้หญิง 21 คน บาดเจ็บ 950 คน

เมื่อคืนที่ผ่านมา การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 12 คน รวมทั้งผู้หญิง 1 คนกับลูก 4 คน ที่บ้านในค่ายผู้ลี้ภัยถูกถล่ม และยังมีผู้เสียชีวิตอื่นอีก 3 คน บาดเจ็บอีกหลายคน

ขณะที่อิสราเอลรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 8 คน รวมทั้งทหาร 1 นายที่ชายแดนกาซา และพลเรือน 6 คน เป็นเด็ก 2 คน

บรรยากาศเมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวอิสราเอลหลายพันคนต้องวิ่งเข้าที่หลบภัยเมื่อเสียงไซเรนดังขึ้นตลอดทั้งคืน จรวดลูกหนึ่งจากกาซาเข้าทำลายอาคารพักอาศัยหลังหนึ่งในเมืองเบียร์เชอบาทางตอนใต้ของประเทศ ประชาชนหลายคนได้รับบาดเจ็บขณะรีบวิ่งเข้าหาที่กำบัง

ส่วนในกาซา อัคราม ฟารุก วัย 36 ปี พาครอบครัวหนีออกจากบ้าน หลังเพื่อนบ้านมาบอกว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลโทรมาแจ้งว่าตึกที่พักจะถูกโจมตี

“เราไม่ได้นอนเลยทั้งคืนเพราะเสียงระเบิด ตอนนี้ผมตัดสินใจพาลูกเมียออกมาบนท้องถนน พวกเขาหวาดกลัวจนตัวสั่น”

ด้านกองทัพอิสราเอลเผยว่า เครื่องบินอิสราเอลโจมตีจุดยิงจรวดและอพาร์ทเมนท์ของกลุ่มฮามาสได้หลายแห่ง เป้าหมายหนึ่งคือฐานยิงจรวดเข้าใส่เยรูซาเล็มเมื่อวันจันทร์

ทั้งนี้ ฮามาสยิงจรวดโจมตีในวันจันทร์ หลังเกิดความตึงเครียดที่ศาลพิพากษาคดีขับไล่ชาวปาเลสไตน์หลายครอบครัวในเยรูซาเล็มตะวันออก และตอบโต้ที่ตำรวจอิสราเอลปะทะกับชาวปาเลสไตน์ใกล้มัสยิดอัลอักซอ ศาสนสถานสำคัญแห่งที่ 3 ของอิสลาม