‘ฉู่ฉู่ มือชันสูตรฟ้าประทาน’ ซีรีส์แนวสืบสวน...ไม่ดูไม่ได้

‘ฉู่ฉู่ มือชันสูตรฟ้าประทาน’ ซีรีส์แนวสืบสวน...ไม่ดูไม่ได้

“ซีรีส์จีน” เรื่องใหม่ “ฉู่ฉู่ มือชันสูตรฟ้าประทาน” เพิ่งออนแอร์ไปไม่กี่ตอน แต่ขอบอกว่าคอหนังแนวสืบสวน ไขคดีปริศนา...ไม่ดูไม่ได้

ฉู่ฉู่ มือชันสูตรฟ้าประทาน (The Imperial Coroner) ซีรีส์จีน ความยาว 36 ตอนจากแอพฯ WeTV เพิ่งออนแอร์เมื่อ 29 เมษายน เป็นซีรีส์ขนาดกลาง ดาราเบอร์ไม่ใหญ่แต่บทหนังเร้าใจได้ใจคอหนังประเภทสืบสวนสอบสวน แบบเรียลลิตี้ ไม่มีเทพผีปีศาจมารปล่อยแสงร่ายเวทย์ ใครชอบซีรีส์ ตี๋เหรินเจี๋ย ที่ เหรินเจียหลุน นำแสดง เมื่อปี 2017 เรื่องนี้ก็เป็นแนวสืบสวนไขเงื่อนปมปริศนาที่น่าติดตามไม่น้อย  ซึ่งขอไม่นับ “ตี๋เหรินเจี๋ย” เวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่มีหลายภาค เป็นเรื่องของนักสืบ “ตี๋” แห่งราชวงศ์ถัง มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ยุคต้นราชวงศ์ถัง แต่ในหนังโชว์แอ็คชั่นเว่อร์วัง มีคนโดนพิษจนกลายร่างเหมือนปีศาจ สนุกเกินเบอร์ไปหน่อย...

162106313875

     ฉู่ฉู่ ไขคดีปริศนา (ภาพ : janghaven.com)

เรื่องนี้ ฉู่ฉู่ คือชื่อและแซ่ของนางเอก เขียนว่า 楚 楚  ตัวเดียวกับ แคว้นฉู่ สมัยพันกว่าปีก่อนคริสตกาล เคยรุ่งเรืองอยู่จนถูกราชวงศ์ฉินเข้ายึดครอง ความหมายของ “ฉู่” คือ “งามสะกดสายตา” เมื่อเรียกทั้งชื่อและแซ่ให้ออกเสียงว่า “ฉูฉู่” รับบทโดยสาวน้อย ซูเสี่ยวถง เพิ่งจะอายุ 23 ปี หน้าตาบ้องแบ๊วเหมาะกับบทเด็กสาวอายุ 18 ปี ที่จากบ้านนอกมาฉางอันเพื่อมาสอบเป็นนักชันสูตร พระเอกเป็นหัวหน้าสำนัก 3 ตุลาการ (หรือศาลต้าหลี่) ยุคฮ่องเต้เซวียนจง ปลายราชวงศ์ถัง และมีบรรดาศักดิ์เป็นท่านอ๋อง / อันจวิ้นอ๋อง/  เซียวจิ่นอวี๋ (คนเดียวรับไปหลายชื่อ) รับบทโดยดาราหนุ่ม หวังจือฉี วัย 25 ปี เรื่องนี้พระเอก-นางเอกและตัวรองไม่ดังมาก ดูจากโปรดักชั่นไม่ใช่หนังใหญ่แต่เขียนบทสนุก น่าติดตามทุกตอน

162106329241

     พระเอกรับบทหัวหน้า 3 ศาลตุลาการ (ภาพ : mydramalist)

สนุกที่พระเอกเก่ง มองขาด มีความจำเป็นเลิศแนว Photo-memory คือเห็นอะไรครั้งเดียวก็จำได้ นางเอกก็เก่งล้ำ ฉลาด สไตล์เด็กบ้านนอกใสซื่อ เรียนวิชาชันสูตรศพมาจาก “ลุงหมอ” ผู้ลึกลับ ที่สนุกอีกอย่างคือเทคนิคการเล่าเรื่องที่สอดแทรก Motion graphic ภาพวาดลายเส้นและภาพการ์ตูนเคลื่อนไหว อธิบายรายละเอียดทำให้ดูง่ายและสนุก ประกอบจำลองภาพเหตุการณ์ตอนฆาตกรฆ่าเหยื่อ นางเอกรับบทเหยื่อ พระเอกเป็นฆาตกร สร้างภาพจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อวิเคราะห์คดี คล้าย ๆ กับซีรีส์เรื่อง Sherlock (4 ซีซั่น) จากนิยายอมตะ Sherlock Holmes แต่เรื่องนี้ทำดีและดูสนุกกว่า  

162106336536

162106338690

     ใช้เทคนิค Motion graphic กับการ์ตูนลายเส้น มาเล่าเรื่องให้ดูสนุก เข้าใจง่าย (ภาพ : WeTV)

เมื่อเด็กสาวจากบ้านนอกมาถึงเมืองหลวง หัวหน้า 3 ศาลตุลาการ (พระเอก) ก็จับให้สืบคดีสำคัญจากศพขุนนางระดับสูงที่เพิ่งเสียชีวิต เรื่องราวชวนสงสัยมากขึ้นเมื่อเหล่าขุนนางระดับสูง 3 คน ตายด้วยอุบัติเหตุในเวลาไล่เลี่ยกัน อีกทั้งสืบไปสืบมาพบว่าเกี่ยวพันกับคนในราชสำนัก และโยงใยถึงคดีเก่าที่ยืดเยื้อมา 18 ปี ในซีรีส์นี้มีคำว่า “ลิ่วซ่านเหมิน” กับ “ตุลาการหน้าหยก” ที่นางเอกมาตามหาจากคำบอกเล่าของ “ลุงหมอ” ที่สอนวิชาชันสูตรให้ ลิ่วซ่านเหมิน เป็นหน่วยสืบราชการลับ มีอยู่จริง ก่อตั้งสมัยราชวงศ์ถัง แต่คนดูหนังจะคุ้นกับซีรีส์เรื่อง ลิ่วซ่านเหมิน สำนักผดุงคุณธรรม ที่เกี่ยวพันกับการสืบคดีและ องครักษ์เสื้อแพร ในยุคราชวงศ์หมิง ดังนั้นเราจึงรู้ว่า ลิ่วซ่านเหมิน เกิดขึ้นก่อนแล้วสมัยราชวงศ์ถัง

162106352588  

     คู่รอง ผู้ช่วยพระเอก-นางเอกไขคดีปริศนา (ภาพ : mydramalist)

พระเอก-นางเอก แถมผู้ช่วยมาเพียบ แม้จะเก่งขนาดไหน แต่เมื่อเจอผู้ร้ายระดับซูเปอร์มาเฟียและเกี่ยวพันกับเชื้อพระวงศ์ เรื่องจึงไม่ง่ายอย่างที่คิด ฉู่ฉู่ จะช่วยอ๋องปลาทอง (หวางจิ่นอวี๋) สืบคดีได้สำเร็จหรือไม่ ต้องติดตาม... เรื่องนี้สนุกกว่าซีรีส์เมื่อปี 2019 เรื่อง นิติเวชหญิงแห่งต้าถัง ไปหลายก้าว และนักแสดงก็ดูเด็ก ๆ ทั้งคู่เอกคู่รอง เข้าข่าย Teenage Movie ที่ใช้นักแสดงอายุน้อยที่กำลังนิยม

162106363066

    สาวน้อยนักชันสูตร (ภาพ : Janghaven.com)

162106387496

     บันทึกปิ่น ซีรีส์จะออนแอร์กลางปีนี้ ในชื่อ The Golden Hairpin

ฉู่ฉู่ สาวน้อยนักชันสูตรบอกว่า คนตายโกหกไม่เป็น ถึงไร้ชีวิตก็บอกได้ว่าก่อนตายเขาคิดอะไร ทำอะไร โดยดูจากร่างกาย ตอนนี้เรื่องราวดำเนินไปถึงครึ่งทาง ปรากฏว่าได้รับความนิยมคนพูดถึงกันไม่น้อย บอกกันว่าเป็นหนังเล็ก ๆ แต่ดูเหมือนดังเงียบ ๆ จากบทที่กระชับ เดินเรื่องฉับไว อธิบายชัดเจน ชวนให้นึกถึงซีรีส์ฟอร์มยักษ์ที่มีข่าวจะออนแอร์ประมาณกลางปี เรื่อง The Golden Hairpin สร้างจากนิยายขายดีเรื่อง บันทึกปิ่น โดยนักเขียนชื่อดัง เช่อเช่อชิงหาน (หนังสือชุดนี้ควรมีติดตู้ที่บ้าน ความยาว 8 เล่มจบ)  เมื่อมาเป็นซีรีส์นำแสดงโดย อู๋อี้ฝาน (คริสวู) รับบท “ขุยอ๋อง” หัวหน้าศาลต้าหลี่ เก่งและความจำเป็นเลิศแบบ Photo-memory เหมือนอ๋องปลาทองใน ฉู่ฉู่ มองเห็นอะไรแว่บเดียวก็จำได้หมด และนางเอก หวงจื่อเสีย รับบทโดย หยางจื่อ ปลอมเป็นขันที คอยรับใช้พระเอกและช่วยกันสืบคดี พร้อมตามหาความจริงเพื่อแก้ความผิดให้ตัวเอง (นางเอก) ที่ถูกกล่าวหาว่าฆ่าครอบครัวตาย นางเอกก็เป็นนักชันสูตร เก่งเลิศ ทั้งคู่ร่วมกันสืบสวนไขคดีลึกลับที่เกี่ยวพันกับราชสำนัก พล็อตเรื่องหลักคล้ายกัน และชวนติดตาม (ขอบอกว่าหนังสืออ่านแล้ววางไม่ลง)

162106408578

    ซีรีส์จีนแนวสืบสวน (ภาพ : WeTV)

ใครชอบดูหนังแนวสืบสวน ต้องดู ฉู่ฉู่ มือชันสูตรฟ้าประทาน สนุกกว่าเชอร์ล็อค โฮมส์ และ CSI, NCIS และ Grey Anatomy ของฮอลลีวู้ด นักชันสูตรจีนคลาสสิกกว่า ดังนั้น ไม่ดูไม่ได้... (ติดตามได้จากแอพฯ WeTV บรรยายภาษาไทยถูกลิขสิทธิ์)