ยอดใช้ '5จี ทรู' ทะลุ 7 แสนราย - ไตรมาสแรกรายได้รวม 3.5 หมื่นล.

ยอดใช้ '5จี ทรู' ทะลุ 7 แสนราย - ไตรมาสแรกรายได้รวม 3.5 หมื่นล.

กลุ่มทรู เผยไตรมาสแรกยังดี EBITDA โต 15% ธุรกิจมือถือโตและบรอดแบนด์รักษาผู้นำ ลูกค้าซบเพิ่ม 5.8 แสนราย รวมลูกค้า 31.2 ล้านราย ลูกค้า 5จี กว่า 7 แสนราย ขณะที่ธุรกิจดิจิทัลโตตามเทรนด์ ส่งสัญญาณบวก

162105689316

นางสาวยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการเงิน กล่าวว่า “ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของกลุ่มทรูมีพัฒนาการเชิงบวกในหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องโครงสร้างต้นทุนทั้งกระบวนการที่มีการบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายฐานลูกค้าคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง

ไตรมาสแรกที่ผ่านมา EBITDA ของกลุ่มทรูยังคงเติบโตสูงในอัตราแบบเลขสองหลักจากปีก่อน ธุรกิจมือถือ บรอดแบนด์และดิจิทัลยังเติบโต ชดเชยรายได้ที่ลดลงของทรูวิชั่นส์ มีการบริหารค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะที่การเพิ่มขึ้นของต้นทุนใบอนุญาตการใช้งานคลื่นความถี่ 5G และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน กระทบต่อผลกำไรของบริษัทในระหว่างไตรมาส”

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) กล่าวว่า ความต้องการใช้งาน 5G และบรอดแบนด์ ที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง พร้อมชีวิตวิถีใหม่ที่ส่งผลให้ทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจเร่งปรับตัวและต้องการ ใช้บริการและโซลูชันด้านดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่กลุ่มทรู ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญ เพิ่มประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าแบบ end-to-end ผ่านแพลตฟอร์ม (digitalization) ครอบคลุมครบทุกสินค้าและบริการ

พร้อมระบบนิเวศดิจิทัลที่รวบรวมเทคโนโลยีล้ำสมัย โซลูชันอัจฉริยะและนวัตกรรมต่าง ๆ รวมถึงความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง การขยายพันธมิตรทั้งในประเทศและในระดับภูมิภาค ตลอดจนการมุ่งเน้นช่องทางดิจิทัลเพื่อเข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ มั่นใจ รับสถานการณ์และสามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ไปได้แน่นอน

ทรูมูฟ เอช มีจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิประมาณ 581,000 รายในไตรมาส 1 ขยายฐานผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 31.2 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าระบบเติมเงิน 21.0 ล้านรายและระบบรายเดือน 10.2 ล้านราย ขณะที่บริการ 5G เติบโตต่อเนื่อง จนมีผู้ใช้งาน 5G บนระบบทรูมูฟ เอช กว่า 7 แสนราย

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1 ปี 2564 รายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีจำนวน 19,937 ล้านบาท โดยรายได้รวมจากระบบรายเดือนและเติมเงินเพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสก่อน แม้ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่มีแนวโน้มเชิงบวกของจำนวนผู้ใช้งานและดีไวซ์ 5G ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยที่ได้สำรวจในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา จากบริษัทวิจัยการตลาดอิสระ บริษัทไทพ์วันแล็บ และมาร์เก็ตบัซซ พบว่า ทรู 5G เป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจชาวไทยทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ทั้งในด้านความเป็นผู้นำ 5G และการเป็นผู้ผลักดันเทคโนโลยี 5G ในประเทศไทย การรับรู้ในด้านความเป็นผู้นำของแบรนด์ดังกล่าว สะท้อนถึงปัจจัยสำคัญในการพิจารณาตัดสินใจเลือกใช้งานซึ่งจะเป็นส่วนสนับสนุนการเติบโตให้กับทรูมูฟ เอช

162105694160

นอกจากนี้ การได้รับคลื่นความถี่ 26GHz มาเสริมเครือข่าย 5G บนคลื่นความถี่ 2600MHz และ 700MHz ซึ่งมีอยู่ก่อนแล้ว จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเครือข่าย 5G ของทรูมูฟ เอช โดยคลื่นย่าน mmWave (millimeter wave) นี้มีแบนด์วิธกว้างมาก รองรับความเร็วได้มากกว่า 4G ถึง 20 เท่า ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 2.3 Gbps และยังสามารถทำความเร็วไปได้ถึง 10 Gbps. ในอนาคต ในขณะเดียวกัน ทรูมูฟ เอช ขยายความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในหลากหลายอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดได้รับเลือกจากโรงพยาบาลศิริราชให้เป็นผู้นำแพลตฟอร์มคลาวด์ MEC (Multi-Access Edge Computing) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาเครือข่าย 5G มาร่วมพัฒนารูปแบบการใช้งาน 5G (use case) โดย MEC เป็นการวางระบบ Edge Computing ให้อยู่ใกล้กับผู้ใช้งานมากที่สุดเพื่อให้เกิดการเข้าถึงที่รวดเร็วและมีความหน่วงในการทำงานต่ำ (Low latency) และมีความปลอดภัยสูงมากด้วยการรับส่งข้อมูลที่อยู่ภายในระบบของโรงพยาบาล อีกทั้งยังตอบโจทย์เรื่องการใช้งานกับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ทั้งระบบสาธารณสุขทางไกลหรือ Telehealth IoT และการใช้งาน AI

ทรู ออนไลน์ รายได้บรอดแบนด์ 661 ล้านบาท

ในส่วน "ทรูออนไลน์" คงความเป็นผู้นำตลาดบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตอันดับหนึ่งและรายงานการเติบโตสูงสุดในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่องทั้งการเพิ่มขึ้นของรายได้และฐานผู้ใช้บริการ โดยมีรายได้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่ เพิ่มขึ้น 661 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อนเป็น 7,191 ล้านบาทในไตรมาส 1 ปี 2564 มีจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิเพิ่มขึ้นกว่า 101,000 ราย ขยายฐานผู้ใช้บริการรวมเป็น 4.3 ล้านราย

ทรูวิชั่นส์ มีรายได้จากการให้บริการ 2,588 ล้านบาทในไตรมาส 1 ปี 2564 ซึ่งจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปรับชมคอนเทนต์ผ่านสื่อดิจิทัลและแพลตฟอร์ม OTT เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ โควิดที่ต้องอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้การสมัครรับชมคอนเทนต์ของทรู ดิจิทัล กรุ๊ป มีรายได้ เติบโตสูงขึ้นต่อเนื่องในอัตราแบบเลขสองหลัก

ขณะที่ทรูวิชั่นส์ ได้ปรับตัวและขยายฐานผู้ใช้บริการสู่ช่องทางออนไลน์และดิจิทัลผ่านพันธมิตรอย่างทรูไอดี โดยล่าสุดได้เปิดตัว TrueVisions NOW บริการสตรีมมิ่งคอนเทนต์ที่ลูกค้าสามารถรับชมคอนเทนต์คุณภาพได้ทุกเวลาผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งแอพพลิเคชันทรูไอดี เว็บไซต์ กล่อง OTT และทรูไอดีทีวี ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดและคาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ ทรูวิชั่นส์ มีฐานลูกค้ารวม 3.9 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2564

ยอดชมคอนเทนท์ผ่านทรูไอดี 240 ล้านครั้ง/เดือน

ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป บริการและแพลตฟอร์มคุณภาพอย่าง ทรูไอดี มียอดจำนวนการซื้อคอนเทนต์เพื่อรับชมภายในแอพพลิเคชันที่เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 435,000 ครั้ง ในขณะที่ยอดรับชมคอนเทนต์วิดิโอต่อเดือนโดยเฉลี่ยมีจำนวน 240 ล้านครั้งต่อเดือนใน ไตรมาสที่ 1 ของปี 2564

นอกจากนี้ ทรูไอดี ยังมี ทรูไอดี คอมมูนิตี้ สังคมในการพูดคุยแบบบนโลกออนไลน์สำหรับลูกค้าทรูไอดีที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องเดียวกัน เช่น อาหาร การท่องเที่ยว ธรรมะ หรือสังคมแฟนคลับศิลปินต่างๆ สำหรับแพลตฟอร์มบนจอโทรทัศน์ กล่องทรูไอดี ทีวี ได้ไต่ระดับไปอีกขั้นด้วยยอดสูงถึง 2.36 ล้านกล่อง ส่งผลให้รายได้จากการสมัครรับชมคอนเทนต์ดิจิทัลและการโฆษณาเติบโตตามศักยภาพ

การเติบโตที่สูงของธุรกิจดิจิทัล นอกจากนี้ ทรูไอดี ทีวียังได้รุกเข้าตลาดเกมมิ่งอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เสริมบริการใหม่จากแอพพลิเคชัน Antstream ยกระดับและพลิกโฉมการใช้งานแพลตฟอร์ม OTT สอดคล้องการเติบโต ของตลาดเกมมิ่งและเครื่องเล่นเกม ให้ผู้ใช้กล่องทรูไอดี ทีวี สามารถเข้าถึงเกมยุค 80-90 และแฟรนไชส์เกมชื่อดังกว่า 1,000 เกมได้บนกล่องทรูไอดี ทีวี

สำหรับด้านลูกค้าองค์กร กลุ่มธุรกิจดิจิทัลโซลูชั่น ได้ขยายโซลูชั่นที่ให้บริการ และเชื่อมต่ออุปกรณ์เซ็นเซอร์ IoT ใช้บริการได้แล้วกว่า 406,000 อุปกรณ์ ณ สิ้นไตรมาสแรกปี 2564 ไตรมาสนี้ ยังถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการนำเสนอแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชัน True HEALTH ที่จะเชื่อมต่อให้คนทั่วไป