'ฝ่ายค้าน' บีบรัฐบาลเร่งแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ควบคู่แก้ปัญหา 'โควิด"

'ฝ่ายค้าน' บีบรัฐบาลเร่งแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ควบคู่แก้ปัญหา 'โควิด"

"ฝ่ายค้าน" ลั่นพร้อมเปิดศึกซักฟอก "ประยุทธ์" จี้รัฐบาล เร่งเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ คู่ขนานแก้ปัญหา "โควิด"

วันที่ 15 .. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) ขอให้ไต่สวนเอาผิด พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดล้มเหลว ว่า ขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรคได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์โควิด หลังจากนี้ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านจากทุกพรรคจะได้ร่วมหารือกันถึงการเตรียมการยื่นญัตติอภิปรายปมการแก้ปัญหาวิกฤติโควิดของรัฐบาล ทั้งมาตรา 152 ขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ และ อภิปรายไม่ไว้วางใจพล..ประยุทธ์ ตั้งแต่ประเด็นการปล่อยปล่อยแก๊งกักตุนแมสก์ลอยนวล การไม่ลงโทษ 2 รัฐมนตรีทำเชื้อโควิดระบาด

"หรือสาเหตุที่โครงการนำเข้าวัคซีนทางเลือกของสมาคมโรงพยาบาลเอกชนไม่คืบหน้าเพราะเหตุใด ติดขัดตรงไหนเกี่ยวกับการณีการไปติดช่องต้องซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่ต้องคิดค่าบริหารจัดการ 5-10% บวก VAT อีก 7% จริงหรือไม่ การขึ้นทะเบียนวัคซีนในไทย ที่วันนี้ยังมีแค่ 4 ยี่ห้อ แอสตราเซเนกา-ซิโนแวค-จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นา ที่อย.เพิ่งขึ้นทะเบียน วัคซีนไฟเซอร์-สปุตนิก ที่รัฐบาลไปขอซื้อมากู้หน้าแก้วิกฤติดำเนินการถึงขั้นตอนใด"นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคยังมีความเห็นไม่ตกผลึก ว่า การยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเปลี่ยนเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา เห็นว่ามีบางประเด็นที่ยังเห็นไม่ตรงกันนั้น ประชาชนจับตาดูอยู่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญรัฐธรรมนูญ 2560 ทำให้ประเทศเสียโอกาส เมื่อมีรัฐธรรมนูญแบบนี้ก็จะได้รัฐบาลที่สู้โควิดได้เท่านี้ ถึงแม้ท่าทีพรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นว่าขณะนี้ควรพักเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้จนกว่ารัฐสภาจะเปิดสมัยประชุม เพราะมีประเด็นวิกฤติไวรัสโควิดแต่พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่า ปัญหาประเทศที่มาจากวิกฤติรัฐธรรมนูญสามารถดำเนินการคู่ขนานกันไปได้

"ขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เตรียมหารือกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นการเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ หากยังไม่สามารถเดินสายเปิดเวทีได้เนื่องจากสถานการณ์โควิดจะดำเนินการในรูปแบบใดทดแทน เช่น การเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนทางออนไลน์ผ่านเพจฝ่ายค้านเพื่อประชาชน จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป"นายอนุสรณ์ กล่าว