‘กาซา-อิสราเอล’ รุนแรงต่อเนื่อง

‘กาซา-อิสราเอล’ รุนแรงต่อเนื่อง

เครื่องบินอิสราเอลโจมตีกาซาตั้งแต่เช้าตรู่ ฮามาสยิงจรวดตอบโต้ นักการทูตสหรัฐ-อาหรับพยายามวิ่งเต้นเจรจา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากแพทย์ปาเลสไตน์ ระบุ ประชาชนอย่างน้อย 4 คน เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศครั้งหนึ่งทางตอนเหนือของกาซา ชาวบ้านเล่าว่า เรือกองทัพอิสราเอลยิงปืนใหญ่มาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่อาจไม่เข้าฉนวนกาซา

กระทรวงกิจการศาสนาปาเลสไตน์ รายงานว่า เครื่องบินอิสราเอลทำลายมัสยิด 1 แห่ง โฆษกกองทัพเผยว่า กองทัพกำลังตรวจสอบรายงาน 

สองเมืองใหญ่ทางใต้ของอิสราเอลเปิดสัญญาณเตือนภัยดังลั่น เตือนให้ประชาชนทราบว่าจรวดจากกาซาฝีมือกลุ่มฮามาสกำลังเข้ามา

ขณะนี้ไม่มีสัญญาณว่าการสู้รบจะยุติ จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีรายงานว่าชาวปาเลสไตน์ 11 คนในเขตเวสต์แบงก์เสียชีวิตระหว่างผู้ประท้วงปะทะกับทหารอิสราเอล ส่วนในกาซาตั้งแต่วันจันทร์ (10 พ.ค.) ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 132 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 32 คน ผู้หญิง 21 คน บาดเจ็บอีก 950 คน

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงอียิปต์ 2 รายเผยว่า อียิปต์พยายามผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงตั้งแต่เที่ยงคืนวันศุกร์ (14 พ.ค.) ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเติม ซึ่งการจะบรรลุข้อตกลงกับอิสราเอลได้อียิปต์ต้องอาศัยกลุ่มฮามาสและอื่นๆ รวมถึงสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศอียิปต์แถลงว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของตนกับจอร์แดนกำลังหารือกันเพื่อยุติการเผชิญหน้าในกาซาและป้องกันการยั่วยุในเยรูซาเล็ม

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์รายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์“การเจรจาเมื่อวันศุกร์จริงจังมาก ผู้ไกล่เกลี่ยจากอียิปต์ กาตาร์ และสหประชาชาติเพิ่มการติดต่อกับทุกฝ่าย เพื่อให้ความสงบกลับคืนมา แต่ยังบรรลุข้อตกลงกันไม่ได้”

ส่วนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เรียกร้องให้หยุดยิงแล้วมาเจรจากัน พร้อมกับแสดงความอาลัยต่อเหยื่อการสู้รบทุกคน

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธนิยมอิสลาม “ฮามาส” ที่ปกครองกาซา ยิงจรวดถล่มเมื่อวันจันทร์ ตอบโต้ที่ตำรวจอิสราเอลปะทะกับชาวปาเลสไตน์ใกล้มัสยิดอัลอักซอ ศาสนสถานสำคัญแห่งที่ 3 ของอิสลามในเยรูซาเล็มตะวันออก

กองทัพอิสราเอลเผยว่า ตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้น จรวดกว่า 2,000 ลูกถูกยิงออกมาจากกาซาเข้าสู่อิสราเอล ระบบป้องกันสกัดไว้ได้ราวครึ่งหนึ่ง และ 350 ลูกตกในฉนวนกาซา

ความไม่สงบระหว่างชาวยิวกับอาหรับในอิสราเอล ถือเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อฝ่ายค้านที่พยายามโค่นนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู หลังจากต้องเลือกตั้งกันมาหลายครั้งและคาดกันมากว่า ชาวอิสราเอลน่าจะได้เลือกตั้งเป็นครั้งที่ 5 ในเวลา 2 ปีเศษ