ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 0.8%

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 0.8%

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 0.8% ขานรับเฟดเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงิน

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (14พ.ค.)ดีดตัวขึ้น 0.8% ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ดีดตัวขึ้น 0.8% ปิดที่ราคา 1,837.80 ดอลลาร์/ออนซ์

เมื่อวันพุธ (12พ.ค.)กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนเม.ย. โดยระบุว่า ดัชนีซีพีไอดีดตัวขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอพุ่งขึ้น 4.2% ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2551 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6% หลังจากเพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนมี.ค.

นักลงทุนกังวลว่าการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้ออาจกดดันให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ รวมทั้งลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี)

อย่างไรก็ดี นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟด ยืนยันว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ขยายตัวน้อยกว่าคาดและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนเม.ย. จะไม่ทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงแนวทางการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อจะเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว โดยเฟดจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน