ตร.สั่งกวดขัน รถไม่ติด-ตกแต่ง ป้ายทะเบียน

ตร.สั่งกวดขัน รถไม่ติด-ตกแต่ง ป้ายทะเบียน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกหนังสือให้ตำรวจทุกโรงพัก กวดขันการติดแผ่นป้ายทะเบียนรถ ให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากปัจจุบัน พบผู้ขับขี่จำนวนมาก ไม่ติดแผ่นทะเบียน

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 พลตำรวจโท ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. มีบันทึกข้อความ ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 เรื่อง กวดขันจับกุมรถที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนหรือนำสีมาตกแต่งแผ่นป้ายทะเบียน ถึง ผบช.น.,ภ.1-9, และ ก. ใจความว่า

ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงว่า ปัจจุบันมีผู้นำรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หรือติดแผ่นป้ายทะเบียน แต่มีการนำสี มาตกแต่งบนป้ายทะเบียนจนทำให้มองเห็นข้อความหรือหมายเลขทะเบียนไม่ชัดเจน ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็น

ข้อหาในความผิดนำรถมิได้ติดแผ่นป้ายทะเบียน แผ่นป้ายเครื่องหมายเลขทะเบียน หรือป้ายประจำรถมาใช้ในทางเดินรถ ตามมาตรา 7 ประกอบมาตรา 152 แห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 

ข้อหาใช้รถที่จดทะเบียนแล้ว ไม่มีหรือไม่แสดงแผ่นป้ายให้ครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ตามมาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 แห่ง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522

และข้อหาเปลี่ยนแปลงโดยวิธีใดๆ หรือปิดบังทั้งหมดหรือแต่บางส่วนซึ่งเครื่องหมายที่นายทะเบียนออกให้ประจำรถ ตามมาตรา 67 แห่ง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ประกอบกับการกระทำ นั้น

เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงกำชับให้เจ้าพนักงานจราจรเมื่อพบการกระทำผิดตามกฏหมายจราจรดังกล่าว ให้กวดขันจับกุมและออกใบสั่งผู้ขับขี่ที่กระทำผิดไปตามอำนาจหน้าที่