'ประยุทธ์' จี้ส่งเสริมลงทุน ถกแนวทางหนุนภาคธุรกิจ

'ประยุทธ์' จี้ส่งเสริมลงทุน ถกแนวทางหนุนภาคธุรกิจ

“ประยุทธ์” เรียกทีมส่งเสริมลงทุนหารือเร่งปลดล็อกปัญหาอุปสรรคการลงทุน การจัดตั้งธุรกิจ และการเข้าประเทศของนักธุรกิจ คาดเสนอแผนเข้า ศบศ.เร็วๆนี้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้หารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและคณะทำงานชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศที่มี มล.ชโยทิต กฤดากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อติดตามความคืบหน้าการทำงานหลังจากที่ได้มอบหมายให้คณะทำงานชุดนี้ไปจัดทำแนวทางและแผนงานในการชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า มล.ชโยทิต ได้รายงานปัญหาและอุปสรรคในการลงทุนในประเทศไทยซึ่งได้รับฟังมาจากตัวแทนนักธุรกิจและภาคเอกชนที่มีการลงทุนในประเทศไทย รวมถึงนักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนในไทย โดยมีประเด็นที่รัฐบาลจะต้องเร่งรัดแก้ปัญหา คือ เรื่องของการเดินทางเข้าประเทศไทยในส่วนของกฎระเบียบการเข้าเมือง การขอใบอนุญาตการทำงาน (work permit) รวมถึงการอำนวยความสะดวกในเรื่องการจัดตั้งธุรกิจในประเทศไทยหรือในเรื่องของ Ease of doing business ที่ต้องมีการปรับปรุงเรื่องต่างๆเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ มล.ชโยทิต เปิดเผยว่า แม้จะมีการระบาดเกิดขึ้นการทำงานของคณะทำงานชักจูงการลงทุนในประเทศไทยก็ยังทำงานต่อเนื่อง โดยเร็วๆ นี้ จะมีการเสนอแผนที่เป็นรูปธรรมให้กับศูนย์บริหารเศรษฐกิจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) พิจารณา โดยมีทั้งเป้าหมายในการชักจูงการลงทุนและในเรื่องของการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค เบื้องต้นได้มีการรับฟังความเห็นและประชุมออนไลน์กับนักลงทุนต่างประเทศเป็นระยะๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ระยะเวลาในการจัดทำแผนงานเชิงปฏิบัติให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

พร้อมทั้งระบุว่า ขณะนี้ทุกประเทศมีการแข่งขันกันอยู่ โดยเฉพาะในอาเซียนธุรกิจที่จะเข้ามา คือ กลุ่มอุตสาหกรรม S-curve เป็นกลุ่มธุรกิจ 5 จี และเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เราต้องการให้เข้ามาลงทุนจะมาก่อน